Báo Đồng Nai điện tử
En

Người Việt ở Nga tránh xa Covid-19

07:07, 25/07/2020

Từ thủ đô Moscow (Nga), anh Nguyễn Thế Vịnh - nghiên cứu sinh chuyên ngành Chế tạo máy Trường đại học Nghiên cứu công nghệ quốc gia (MISIS) chia sẻ với Đồng Nai Cuối tuần về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ở Nga "vẫn căng thẳng".

Từ thủ đô Moscow (Nga), anh Nguyễn Thế Vịnh - nghiên cứu sinh chuyên ngành Chế tạo máy Trường đại học Nghiên cứu công nghệ quốc gia (MISIS) chia sẻ với Đồng Nai Cuối tuần về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ở Nga “vẫn căng thẳng”.

Nhóm du học sinh Việt Nam ở Moscow tổ chức đi dã ngoại kết nối tình thân sau đợt cách ly phòng, chống Covid-19 tại nhà kéo dài nhiều tháng. Ảnh: Trí Vịnh
Nhóm du học sinh Việt Nam ở Moscow tổ chức đi dã ngoại kết nối tình thân sau đợt cách ly phòng, chống Covid-19 tại nhà kéo dài nhiều tháng. Ảnh: Trí Vịnh

* “Bình thường mới” ở Nga

“Thủ đô Moscow chính là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất vì virus ở Nga (trên 235 ngàn ca nhiễm). Thế nhưng các trường hợp nhiễm mới nhiều nhất không chỉ ở Moscow mà còn ở khu vực phía Tây Siberia của Khanty-Mansiysk và Sverdlovsk ở Urals. Tỉ lệ tử vong vì Covid-19 của Nga vẫn ở mức thấp so với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề khác, làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền nước này có thể đang đánh giá thấp số liệu” - anh Thế Vịnh cho hay.

Anh Vịnh cho biết cộng đồng người Việt, du học sinh Việt tại Nga “đã trải qua đợt cách ly xã hội từ cuối tháng 3 với nhiều quy định nghiêm ngặt kèm biện pháp xử phạt tiền đối với cá nhân hay doanh nghiệp vi phạm. Đến đầu tháng 5 thì nước này nới lỏng các biện pháp phòng, chống virus. Từ đầu tháng 6 đến nay Moscow đã ngừng cách ly, trở lại trạng thái “bình thường mới” và có kế hoạch mở rạp chiếu phim vào ngày 1-8. Tại thủ đô, hiện người Nga vẫn “cách xa virus” bằng cách bắt buộc phải đeo khẩu trang khi mua sắm trong các cửa hàng và di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng. Nhưng đi trên đường phố thoáng đãng thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang”.

* Du học sinh vượt khó

Theo anh Vịnh, trong đợt cao điểm dịch bệnh, mỗi ngày có hơn 10 ngàn ca nhiễm mới ở Nga khiến cộng đồng du học sinh Việt Nam khá lo lắng. “Anh em du học sinh tự an ủi và nhắc nhở nhau lưu ý cẩn thận, hạn chế tối đa ra ngoài, cũng như việc qua lại giữa các phòng trong ký túc xá. Từ việc đi siêu thị 3-4 lần/tuần, các sinh viên thích nghi với việc mua thực phẩm qua mạng mỗi tuần/lần, “liệu cơm gắp mắm” qua ngày chứ không có nhiều đồ ăn, uống đa dạng như trước. Hiện giờ thì mọi người bớt lo lắng hơn rồi”.

Người dân đeo khẩu trang ở Moscow. Ảnh: ABC
Người dân đeo khẩu trang ở Moscow. Ảnh: ABC

“Do dịch Covid-19 nên toàn bộ việc học tập của sinh viên, nghiên cứu sinh chúng tôi chuyển qua học và thi online (thông qua phần mềm Zoom hoặc Microsoft Teams). Ngay cả việc bảo vệ tốt nghiệp của sinh viên, nghiên cứu sinh một số trường đại học tại Moscow lần đầu tiên áp dụng hình thức online” - anh Thế Vịnh kể về sự thay đổi trong nghiên cứu, học tập tại Nga.

Là “người trong cuộc”, anh Vịnh đánh giá: “Việc học online một số môn lý thuyết thì không có khó khăn gì. Nhưng đối với những môn thực hành, và đặc biệt đối với các nghiên cứu sinh luôn phải làm thí nghiệm thực tế thì dịch bệnh đã khiến chúng tôi không thể tiến hành làm thí nghiệm. Điều này dẫn đến không có kết quả phục vụ cho công tác nghiên cứu và làm đề tài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thiện đề tài”.

* Người Việt hỗ trợ nhau

“Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga có gửi khuyến cáo công dân Việt Nam ở Liên bang Nga thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo pháp luật sở tại và mong bà con cộng đồng tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, bình an vượt qua đại dịch” - anh Thế Vịnh kể.

Đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhóm sinh viên đại học Y và chuyên khoa tại Nga với sự ủng hộ của Đại sứ quán đã có hoạt động tư vấn, giúp phiên dịch, giao tiếp, gọi cấp cứu, làm đầu mối liên lạc giữa bác sĩ, bệnh viện với bệnh nhân và gia đình… qua điện thoại để hỗ trợ đắc lực cộng đồng người Việt trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Nhiều người Việt ở Nga muốn Nhà nước tổ chức thêm nhiều chuyến bay đặc biệt để đưa những sinh viên tốt nghiệp đã hết hạn visa, những bà con người Việt mất việc làm, hoàn cảnh khó khăn về nước. Vừa qua đã có một số chuyến bay đưa các công dân hoàn cảnh đặc biệt về Việt Nam an toàn, nhưng vẫn còn rất nhiều người khó khăn có nguyện vọng muốn về nước” - anh Thế Vịnh nói.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thế Vịnh (ảnh nhỏ) cho biết đến những ngày cuối tháng 7-2020 này mà mỗi ngày vẫn có khoảng 5 ngàn người Nga bị phát hiện nhiễm virus (tổng số 790 ngàn người dương tính với SARS-CoV-2 tính đến ngày 23-7). Gần 13 ngàn người thiệt mạng vì dịch bệnh, hơn nửa triệu người hồi phục. Nước Nga đã thực hiện gần 26 triệu cuộc xét nghiệm trên toàn quốc và gần 300 ngàn người Nga liên quan đến Covid-19 vẫn đang được chăm sóc, theo dõi y tế. Nhiều viện nghiên cứu và Bộ Quốc phòng Nga ráo riết nghiên cứu vaccine Covid-19, thậm chí đã thử nghiệm lâm sàng “an toàn” trên cơ thể các tình nguyện viên.

B.Long

Tin xem nhiều