Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động chủ động nắm bắt cơ hội việc làm

Minh Ngọc
08:00, 14/03/2024

Theo nhận định của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, trong quý I-2024, thị trường lao động cả nước có nhiều khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Các ngành nghề có nhu cầu việc làm tăng là: sản xuất, chế biến thực phẩm; sản xuất thiết bị điện; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan.

Sở dĩ có nhận định này là do từ cuối năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) đã có dấu hiệu phục hồi. Nhiều DN có đơn hàng dồi dào trở lại, ký kết được đơn hàng đến hết năm 2024, thậm chí là qua năm 2025. Do đó, không ít DN có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để mở rộng sản xuất. Hơn nữa, quý I cũng là thời điểm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán nên nhiều ngành nghề đòi hỏi phải tuyển thêm lao động, nhất là những ngành liên quan đến chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, du lịch…

Tuy nhiên, thực tế diễn ra trên thị trường lao động cho thấy, đã và đang có sự lệch pha giữa cung và cầu lao động. Nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng số lượng tuyển dụng lại chưa đáp ứng đủ, ngay cả khi DN chỉ tuyển dụng lao động phổ thông. Đơn cử như tại Sàn giao dịch việc làm đầu năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai mới đây, 30 đơn vị đăng ký tham gia tuyển dụng hơn 3 ngàn lao động, trong đó lao động phổ thông chiếm đến trên 90%, nhưng chỉ có 450 lượt lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm và phỏng vấn. Trong số này, chỉ có khoảng 300 lao động được tuyển dụng.

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều lao động thất nghiệp, một số khác đang có việc làm vẫn muốn tìm kiếm một công việc phù hợp hơn, nhưng thời điểm này mọi người đang nghe ngóng tình hình để lựa chọn cơ hội việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập tốt. Do đó, dù những ngành tuyển dụng nhiều như: may mặc, giày da… chỉ tuyển dụng lao động phổ thông (trước đây khá dễ dàng trong việc tuyển lao động) nhưng đang gặp khó.

Để kết nối thị trường lao động, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN, đầu năm 2024, một số tỉnh phía Bắc đã tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến thu hút đông đảo người lao động tham gia. Không ít lao động phía Bắc từng vào miền Nam tìm việc đã ở lại quê nhà hoặc đến các tỉnh lân cận để làm việc, thay vì phải đi xa. Đây cũng là một khó khăn cho thị trường lao động các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai hiện nay.

Theo dự báo của các chuyên gia trên lĩnh vực lao động việc làm, thị trường lao động trong nước thời gian tới sẽ tiếp tục gặp những thách thức do ảnh hưởng chung từ tình hình thế giới. Bên cạnh đó, làn sóng chuyển giao lao động giữa các tỉnh, thành trong cả nước cũng sẽ khiến một số khu vực gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Do đó, người lao động cần chắt chiu cơ hội việc làm mới và thận trọng khi chuyển việc làm để đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều