Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

Lan Mai
09:47, 29/08/2023

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho NLĐ.

8-Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân Công ty TNHH Vina. Ảnh: N.Hòa
8-Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân Công ty TNHH Vina. Ảnh: N.Hòa

Mới đây, hơn 100 công nhân lao động tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa) đã tham gia buổi tuyên truyền pháp luật lao động và các chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức. NLĐ đã được trang bị kiến thức về pháp luật lao động một cách ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể.

* Hiệu quả từ các buổi tuyên truyền ở cơ sở

Tại buổi tuyên truyền, công nhân được đặt câu hỏi trực tiếp về các chế độ, chính sách liên quan và các báo cáo viên trả lời đầy đủ để NLĐ nắm bắt ngay để có thể tự bảo vệ mình trong quá trình làm việc.

Anh Trần Anh Sơn, công nhân Công ty TNHH Vina cho hay, tham gia những lớp tập huấn phổ biến về pháp luật lao động rất cần thiết với NLĐ, nhất là các nội dung về hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và tiền lương. “Hàng năm, công ty đều tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật lao động, qua đó mang lại cho công nhân nhiều kiến thức rất bổ ích” - anh Sơn bộc bạch.

Bên cạnh việc tuyên truyền tại doanh nghiệp (DN), các cấp Công đoàn còn tập trung tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân ở các khu nhà trọ. Tiêu biểu như LĐLĐ H.Trảng Bom, vào các dịp cuối tuần, các cán bộ Công đoàn đến từng phòng trọ tập trung công nhân phổ biến các kiến thức cơ bản về Bộ luật Lao động và các chính sách về BHXH. Để tạo sự mới mẻ trong cách tuyên truyền, cán bộ Công đoàn khuyến khích NLĐ trả lời các câu hỏi tìm hiểu về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; khi trả lời đúng sẽ được nhận phần quà. Sự đổi mới này đã thu hút công nhân tham gia xuyên suốt chương trình.

Công nhân Lê Thị My Châu (ở trọ tại xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) bộc bạch, trước đây công nhân ít khi quan tâm đến quyền lợi của mình. Khi tham gia buổi tuyên truyền pháp luật lao động do Công đoàn tổ chức, chị mới thấy mình thiệt thòi nhiều từ thời gian làm việc đến các quyền lợi của NLĐ. “Tôi mong Công đoàn sẽ có nhiều buổi về cơ sở tuyên truyền để truyền tải các nội dung, chính sách theo quy định. Từ đó, NLĐ nắm bắt nhanh, theo dõi DN áp dụng để không bị thiệt thòi” - chị Châu chia sẻ.

Thời gian qua, việc các DN vi phạm về pháp luật lao động, BHXH, an toàn vệ sinh lao động, thời giờ làm việc vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Do đó, việc tuyên truyền pháp luật lao động là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của tổ chức Công đoàn nhằm kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (thuộc LĐLĐ tỉnh) cho hay, hiện NLĐ rất băn khoăn về BHXH nên trong các buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân, ông đã áp dụng các ví dụ thực tế để NLĐ thấy được phương án nào tốt nhất cho mình. Bên cạnh đó, NLĐ hiểu hơn về quyền lợi của mình trong quá trình làm việc như: thời gian thử việc, chế độ thai sản, hợp đồng lao động, tiền lương khi thôi việc… Qua đó, NLĐ đã nâng cao hiểu biết về pháp luật, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

* Cần tăng các buổi tuyên truyền

Theo LĐLĐ tỉnh, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 1,5 ngàn lao động làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Nội dung xoay quanh các vấn đề NLĐ quan tâm và băn khoăn nhất hiện nay, trong đó có thông tin liên quan đến Luật BHXH sửa đổi, tuổi nghỉ hưu và các chế độ NLĐ được hưởng khi sinh con hoặc làm thêm giờ…

Ngoài ra, điểm nhấn trong công tác tuyên truyền là LĐLĐ tỉnh đã tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật lao động, thu hút hàng ngàn lao động toàn tỉnh tham gia. Với những phần thi liên quan đến các chế độ, chính sách, NLĐ dễ dàng tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm được soạn sẵn. Đây là hình thức tuyên truyền hữu ích bằng công nghệ thông tin, nhằm trang bị kiến thức pháp luật cơ bản, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho NLĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tuyên truyền cũng gặp không ít khó khăn và hiệu quả chưa cao. Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành nghề do LĐLĐ tỉnh tổ chức đầu tháng 8-2023, nhiều cán bộ Công đoàn phản ánh về tình trạng NLĐ do chưa hiểu đúng nhiều quy định trong Bộ luật Lao động và chính sách BHXH nên đã xin nghỉ việc để rút BHXH một lần. Nhất là trước thông tin không chính thống như NLĐ chỉ được rút BHXH một lần 50% nên nhiều người đã xin nghỉ việc. Việc này rất thiệt thòi cho NLĐ về sau này. Bên cạnh đó, vấn đề tuổi nghỉ hưu, tiền lương cũng khiến nhiều NLĐ quan tâm và cần được tuyên truyền kịp thời hơn.

Theo anh Trần Phương Giải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dona Standard (H.Xuân Lộc), khi NLĐ chưa rõ các chính sách, nhất là vấn đề Luật BHXH sửa đổi giảm năm đóng bảo hiểm thì họ xin nghỉ việc để rút BHXH một lần. Việc này không chỉ làm cho công ty bị giảm lao động mà chính NLĐ cũng sẽ bị thiệt thòi khi về già sẽ không có lương hưu để đảm bảo cuộc sống.

“Tôi mong Công đoàn và ngành BHXH đa dạng các hình thức tuyên truyền giúp NLĐ hiểu, yên tâm làm việc” - anh Giải chia sẻ.

Ngoài việc tuyên truyền bằng tờ rơi, qua các nền tảng mạng xã hội thì những buổi tuyên truyền với báo cáo viên trực tiếp sẽ giúp NLĐ dễ hiểu và dễ dàng giải đáp những thắc mắc của mình về pháp luật lao động. NLĐ mong chờ việc tuyên truyền sẽ được tổ chức nhiều hơn và chủ DN cùng tham gia để các chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ quy định trong Bộ luật Lao động được DN thực hiện đúng quy định.

Để công tác tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân đạt hiệu quả, nhiều công nhân lao động mong muốn Công đoàn cấp trên cần có sự đổi mới trong cách tuyên truyền. Thực tế, tại các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện nay, NLĐ chỉ được tham gia giới hạn về số lượng trong các buổi tuyên truyền và thời gian hạn hẹp. Do đó, tăng các buổi tuyên truyền chất lượng và tăng số lượng công nhân được tham gia cần phải tính toán để đáp ứng nhu cầu của NLĐ hiện nay. Từ đó, công tác tuyên truyền mới mang lại hiệu quả và NLĐ có thể tự bảo vệ nếu không may rơi vào trường hợp công ty cho nghỉ việc trái pháp luật.

Lan Mai

Tin xem nhiều