Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm chính sách để thu hút đầu tư

03:08, 22/08/2022

Sau nhiều năm luôn ở trong tốp 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vốn trong nước, gần 8 tháng đầu năm 2022, là lần đầu tiên Đồng Nai đã không còn giữ được vị trí trên.

Sau nhiều năm luôn ở trong tốp 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vốn trong nước, gần 8 tháng đầu năm 2022, là lần đầu tiên Đồng Nai đã không còn giữ được vị trí trên.

Một số nguyên nhân chính khiến thu hút đầu tư của tỉnh tụt hạng là do vướng các thủ tục liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, quy hoạch chung của tỉnh đến năm 2030 chưa được phê duyệt, liên quan đến quản lý tài sản công… Do đó, nhiều dự án bị “nghẽn” lại chưa thể cấp chứng nhận đầu tư mới hoặc đăng ký tăng vốn.

Ngoài ra, do diện tích đất công nghiệp cho thuê còn rất ít, những tập đoàn, doanh nghiệp muốn thuê diện tích đất lớn mở nhà máy sản xuất nhưng không có cũng ngăn cản dòng vốn trong nước, ngoài nước đổ vào tỉnh. Đồng thời, trong thu hút dự án, tỉnh chọn lọc kỹ hơn, đòi hỏi nhà đầu tư phải đáp ứng được các tiêu chí về môi trường, năng lực nhà đầu tư, chất lượng dự án.

Kế hoạch năm 2022, toàn tỉnh sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 1 tỷ USD, trong đó phân ra khu công nghiệp khoảng 700 triệu USD và ngoài khu công nghiệp là 300 triệu USD. Nếu những khó khăn vướng mắc trên được tháo gỡ nhanh trong những tháng cuối năm thì thu hút đầu tư của tỉnh sẽ vượt xa so với kế hoạch đề ra. Vì hiện có nhiều tập đoàn trong nước, nước ngoài đã dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh những dự án từ vài chục đến hàng trăm triệu USD.

Một số chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cho rằng, nếu so sánh Đồng Nai với Bình Dương thì Đồng Nai có nhiều tiềm năng, lợi thế hơn. Tuy nhiên, trong 7 tháng của năm 2022, Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài đến 2,6 tỷ USD nhưng Đồng Nai chỉ hơn 524 triệu USD. Trong các lý do có việc Bình Dương đã có sự chuẩn bị khá tốt về đất đai, quy hoạch và đơn giản thủ tục đầu tư. Do đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sau khi dự tính đầu tư vào Đồng Nai nhưng thời gian để được giao đất, quy hoạch chờ đợi quá lâu đã chuyển hướng qua Bình Dương và một số tỉnh, thành khác.

Đơn cử, Tập đoàn Lego, Pandora đã dự tính sẽ thuê diện tích đất lớn trong Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành (H.Long Thành) để triển khai dự án lớn với tổng vốn trên 1 tỷ USD, nhưng sau 2-3 năm chờ đợi, công ty hạ tầng chưa có đất để giao nên 2 tập đoàn trên đã chuyển hướng sang Bình Dương. Đồng Nai đã bỏ lọt 2 dự án lớn có công nghệ hiện đại.

Cũng theo các chuyên gia, doanh nghiệp, Đồng Nai muốn tạo ra đột phá trong thu hút đầu tư thì cần có những chính sách tốt hơn nữa. Trong đó, 4 vấn đề cốt lõi nhất là phải nhanh chóng được phê duyệt quy hoạch tỉnh; chuẩn bị sẵn đất đai với đầy đủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khâu giải quyết các thủ tục hồ sơ phải nhanh gọn; phải đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cho các ngành nghề tỉnh đang thu hút đầu tư…

Khánh Minh

Tin xem nhiều