Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã cấm thì phải làm nghiêm

08:03, 23/03/2022

Còn nhớ từ giữa năm 2020, TP.Biên Hòa bổ sung nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố cấm, hạn chế xe tải lưu thông vào một số giờ cao điểm. Quy định này khi ban hành nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân vì đây là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông trong nội ô thành phố.

Còn nhớ từ giữa năm 2020, TP.Biên Hòa bổ sung nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố cấm, hạn chế xe tải lưu thông vào một số giờ cao điểm. Quy định này khi ban hành nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân vì đây là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông trong nội ô thành phố. Thời gian đầu khi chuẩn bị triển khai quy định này cũng có không ít doanh nghiệp phàn nàn về sự bất tiện khi di chuyển trên đường. Sau đó, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GT-VT để có điều chỉnh hợp lý.

Theo UBND TP.Biên Hòa, việc cấm cũng như hạn chế phương tiện tải trọng lớn lưu thông vào giờ cao điểm là cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi số lượng phương tiện giao thông cá nhân trong thành phố ngày càng gia tăng và hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.

Với sự quyết liệt của thành phố và sự vào cuộc của ngành chức năng, thời gian đầu triển khai, đa phần người điều khiển xe tải đều chấp hành khá nghiêm. Tuy nhiên, có một thực tế đáng quan tâm, cứ có lực lượng chức năng ra quân kiểm tra thì các xe tải không dám lưu thông vào giờ cấm, nhưng khi vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông thì đâu lại vào đấy. Người dân sinh sống ven một số tuyến đường có cấm xe tải lưu thông vào giờ cao điểm như: Huỳnh Văn Nghệ, Bùi Hữu Nghĩa, Cách Mạng Tháng Tám... lại bức xúc khi xe tải trọng lớn ngang nhiên đi vào giờ cấm. Nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn hiện hữu ở các tuyến đường này, đặc biệt vào giờ cao điểm có đông xe 2 bánh lưu thông, trong khi các tuyến đường nội ô nhỏ, hẹp, rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Hành vi điều khiển xe tải đi vào giờ cấm là hành vi coi thường pháp luật, cần có biện pháp xử lý nghiêm thì mới có sức răn đe, tránh tái phạm. Do đó, đã có quy định cấm xe tải lưu thông vào một số tuyến đường trung tâm của TP.Biên Hòa thì phải làm nghiêm. Việc này không hề khó mà cần sự quyết liệt hơn của các ngành chức năng của thành phố. Ngoài việc ra quân tuần tra, kiểm soát định kỳ, theo kế hoạch thì việc tổ chức kiểm tra đột xuất cũng là giải pháp mạnh để xử lý hành vi vi phạm nêu trên.

Ngoài ra, việc phạt nguội các xe tải lưu thông vào giờ cấm cũng trong tầm tay các cơ quan chức năng vì hiện nay hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố khá hiện đại, bao phủ ở hầu hết các tuyến đường trung tâm thành phố.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm khá nghiêm khắc. Cụ thể, xe tải sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu đi vào đường cấm, khu vực cấm (trừ các xe ưu tiên theo quy định). Người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5-7 tháng. Nếu các ngành chức năng làm nghiêm, xử phạt đúng theo quy định thì nhất định sẽ chấn chỉnh được tình trạng các xe tải “ngó lơ” quy định cấm lưu thông vào giờ cấm.

Có như vậy mới đảm bảo an toàn giao thông, góp phần chống ùn tắc giao thông ở các tuyến đường trung tâm thành phố vào giờ cao điểm.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều