Báo Đồng Nai điện tử
En

Chắp cánh cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp

08:11, 12/11/2020

Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm quốc gia Khởi nghiệp nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm quốc gia Khởi nghiệp nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Chính phủ cũng đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển, trong đó có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Trong đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được các cấp bộ Đoàn cả nước đặc biệt quan tâm.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, số lượng ĐVTN tham gia khởi nghiệp ngày càng gia tăng. Đã xuất hiện ngày càng nhiều những start-up trẻ dám nghĩ, dám làm, mày mò, sáng tạo khởi nghiệp ở những lĩnh vực mới, còn ít người đầu tư. Không ít bạn trẻ khởi nghiệp thành công, khẳng định được vị thế của mình trong xã hội, trở thành người truyền cảm hứng cho ĐVTN khác.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy con đường khởi nghiệp của ĐVTN vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó dễ nhận thấy nhất là việc thiếu vốn, kinh nghiệm và một môi trường, không gian khởi nghiệp thật sự chuyên nghiệp. Nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp và có những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo nhưng không thể triển khai do loay hoay tìm đơn vị đồng hành hoặc không thuyết phục được đối tác tin tưởng vào ý tưởng khởi nghiệp của mình. ĐVTN rất cần những không gian khởi nghiệp mang tính kết nối để họ được giao lưu, chia sẻ, từ đó xác định con đường đi của mình một cách phù hợp nhất.

Hiểu rõ những mong muốn đó của ĐVTN, thời gian qua Tỉnh đoàn đã cố gắng kết nối, huy động vốn từ một số ngân hàng, nguồn quỹ cho vay ưu đãi để hỗ trợ ĐVTN. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức ngày hội khởi nghiệp, sáng tạo; triển khai những chương trình hội thảo, tập huấn về khởi nghiệp cho ĐVTN; giao lưu, gặp gỡ những tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu… Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN có cơ hội bày tỏ ý tưởng sáng tạo của mình cho hành trình biến ước mơ khởi nghiệp thành sự thật.

Từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 23 dự án với tổng số tiền khoảng 500 triệu đồng. Đây là con số hỗ trợ còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế của ĐVTN. Quy mô các dự án khởi nghiệp cũng còn nhỏ, chưa có nhiều dự án mang tính đột phá, thực sự phát huy được tính ưu việt mang thương hiệu riêng của ĐVTN Đồng Nai. Điều này là rất đáng suy ngẫm.

Những start-up trẻ của Đồng Nai đang rất cần được chắp cánh để khởi nghiệp thành công, vừa làm giàu chính đáng cho mình, vừa đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh. Điều này đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải chủ động sát cánh cùng ĐVTN nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ kịp thời nhu cầu mà ĐVTN còn thiếu.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều