Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện chỉ số PCI để gắn kết chính quyền với doanh nghiệp

08:05, 19/05/2020

Trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, Đồng Nai đứng ở vị trí thứ 23 của cả nước, nằm trong nhóm đầu tiên của các tỉnh, thành phố ở mức khá, tăng 3 bậc so với năm 2018.

Trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, Đồng Nai đứng ở vị trí thứ 23 của cả nước, nằm trong nhóm đầu tiên của các tỉnh, thành phố ở mức khá, tăng 3 bậc so với năm 2018. Trong đó, 7/10 chỉ số trong PCI tăng điểm và 3/10 chỉ số giảm điểm. Đây là mức cao nhất mà địa phương đạt được qua nhiều năm nỗ lực.

Để cải thiện được điểm số cũng như tổng điểm, tỉnh đã có những đổi mới, sáng tạo, đột phá từ trong suy nghĩ cho đến khi triển khai thực hiện. Sự năng động, sáng tạo xuất phát từ chính những người đứng đầu của tỉnh tới từng sở, ngành. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian phục vụ cũng giúp cho doanh nghiệp (DN) tránh được sự phiền hà, giảm được chi phí không chính thức.

Tuy đạt được những tiến bộ, song nhìn một cách tổng thể, so với tiềm năng, vị thế, quy mô về kinh tế của Đồng Nai thì các chỉ số trong PCI của tỉnh đạt được vẫn khiêm tốn, nếu không muốn nói là chưa như kỳ vọng. Chúng ta vẫn chỉ ở những địa phương đầu của nhóm khá, tương ứng với vị trí 23 trong 63 tỉnh, thành, mà đích đến kỳ vọng phải là tốp đầu cả nước. Trong khi đó, năm 2020, dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn. Cộng đồng DN gặp rất nhiều bất lợi, khó khăn đã kìm hãm sự phát triển, các kế hoạch đầu tư cho sản xuất, kinh doanh như dự định. Do đó, để lấy lại nhịp độ phát triển vốn có, cũng như tăng tốc hơn trong điều hành kinh tế, thúc đẩy mặt bằng chung thì cộng đồng DN cần chính quyền địa phương, lãnh đạo các sở, ngành của Đồng Nai chia sẻ, hỗ trợ nhiều hơn.

Cụ thể, theo các chuyên gia, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách, giải pháp hỗ trợ DN. Những chính sách thiết thực nhất là việc hỗ trợ xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thị trường, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục… để DN có thể sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai thuận lợi nhất.

Điều quan trọng nhất của một địa phương là DN cảm thấy thật sự hài lòng khi được công khai, minh bạch, cập nhật thường xuyên các quy trình thủ tục hành chính, quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành; các thông tin về ngân sách, mời thầu để DN dễ tiếp cận và tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Song song với cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức hoạt động, gần gũi DN thì việc nâng chất lượng cơ sở hạ tầng cũng phải được làm rốt ráo. Những dự án hạ tầng giao thông, năng lượng, dịch vụ đô thị, hạ tầng khu công nghiệp… tạo thêm động lực, góp sức cùng với nỗ lực của chính quyền, cải thiện hình ảnh Đồng Nai trong mắt nhà đầu tư, để tỉnh luôn là điểm đến ưu tiên của DN. Từ đó, tỉnh tiếp tục cải thiện chỉ số PCI lên nhóm đầu cả nước, thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền và DN, thúc đẩy cộng đồng DN và nền kinh tế phát triển.

Nói như TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, tại buổi công bố PCI 2019, nếu DN Việt bớt được thời gian để làm các thủ tục mà toàn tâm toàn ý đối diện với thị trường thì đất nước sẽ phát triển nhanh mạnh. Do vậy, dư địa để cải cách PCI còn rất lớn, và niềm tin của cộng đồng DN vào Chính phủ, các địa phương ngày càng tăng lên mạnh mẽ.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều