Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui mừng nhưng không chủ quan

01:04, 23/04/2020

Hôm nay 23-4 là một ngày được rất nhiều người dân trông đợi sau 3 tuần thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hôm nay 23-4 là một ngày được rất nhiều người dân trông đợi sau 3 tuần thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã không còn nằm trong nhóm có nguy cơ cao hay nhóm nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đồng nghĩa với việc các biện pháp áp dụng trong công tác phòng, chống đại dịch trước đây được nới lỏng, các dịch vụ không thiết yếu, những loại hình kinh doanh đường phố nhiều khả năng được phép mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân...

Cũng từ hôm nay 23-4, hoạt động của các hãng hàng không, vận tải... bắt đầu khởi động trở lại. Học sinh ở nhiều tỉnh, thành được trở lại trường học... Nhiều hoạt động rồi đây sẽ dần trở lại bình thường nếu như tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt như thời gian vừa qua và tiến tới được đẩy lùi, hết dịch.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 3 tháng qua chúng ta đã kiên trì áp dụng nhiều biện pháp rất mạnh, đến giờ phút này nhiều kết quả đáng trân trọng và rất mừng. Đặc biệt, chúng ta đã áp dụng cách ly xã hội một cách đúng đắn, kịp thời. Nhờ vậy, trong 6 ngày qua không phát hiện trường hợp nào bị nhiễm. “Đây là một thắng lợi để chúng ta chuyển sang một giai đoạn phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Dù đến thời điểm này, phần lớn các địa phương trong cả nước đã được xác định nằm trong nhóm nguy cơ thấp nhưng không có nghĩa là dịch bệnh đã được đẩy lùi hoàn toàn. Bởi, thực tế diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn còn khá phức tạp, số người mắc và tử vong vẫn rất cao.

Thành công của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được cả thế giới công nhận. Thế nhưng không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan. Nới lỏng giãn cách xã hội không có nghĩa tất cả các hoạt động đã trở lại bình thường mà bỏ qua các nguyên tắc, quy định trong phòng, chống dịch. Ngược lại, muốn an toàn trong thời điểm dịch bệnh được dự báo còn kéo dài này, đòi hỏi cả hệ thống chính trị mà đặc biệt là ở từng địa phương và người dân phải tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc những quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hơn nữa. Phải đề cao tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, nới lỏng nhưng vẫn đảm bảo tiếp tục kiểm soát tốt để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

“Tôi yêu cầu các ngành, các địa phương tới đây tiếp tục nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, không lơ là, chủ quan. Đây là dịp chúng ta có nới lỏng nhưng phải kiềm chế, có bước đi cụ thể để thực hiện Chỉ thị 15” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều