Ngày 15-5-2017, khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động, bên cạnh niềm hy vọng, chờ đợi vào sự đổi mới trên tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, không ít người còn tỏ ra nghi ngại về tính hiệu quả và đặt ra câu hỏi "bình mới liệu rượu có cũ"?
Ngày 15-5-2017, khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động, bên cạnh niềm hy vọng, chờ đợi vào sự đổi mới trên tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, không ít người còn tỏ ra nghi ngại về tính hiệu quả và đặt ra câu hỏi “bình mới liệu rượu có cũ”?
Quả là “bình” mới thật khi bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của hầu hết các sở, ngành trong tỉnh được dồn về tầng 6 cao ốc Sonadezi. Người dân thay vì trước đây phải chạy lòng vòng từ sở này qua sở kia để làm thủ tục hành chính thì nay chỉ cần đến một chỗ, theo dây chuyền khép kín với khoảng thời gian ngắn nhất để hoàn thành mọi công đoạn cần thiết. Thủ tục được công khai, nhân viên hướng dẫn tận tình, phòng ốc tiếp dân sạch sẽ, khang trang, nhiều dịch vụ cung ứng đi kèm… là những tiện ích dễ thấy nhất khi người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm hành chính công của tỉnh sau gần 2 tháng đi vào vận hành thử.
Tất nhiên, cái gì mới bao giờ cũng có những bỡ ngỡ. Hoạt động của Trung tâm hành chính công của tỉnh cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận giải quyết thủ tục hành chính trước đây chỉ biết đến công việc trong phạm vi sở, ngành mình quản lý. Nay mọi thủ tục có sự liên kết giữa sở này với sở kia, trong cùng một không gian làm việc và hoàn toàn được công khai. Áp lực là khá lớn, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải chuyên nghiệp, tận tâm, trách nhiệm hơn với công việc được giao. Tinh thần, thái độ và hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở Trung tâm hành chính công chính là thước đo mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến đây thực hiện các thủ tục.
Thực ra, đòi hỏi của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính ở các cơ quan quản lý nhà nước rất đơn giản. Đó là mong muốn mình được xem như là đối tượng được phục vụ chứ không phải người đi xin để rồi phải chịu thái độ vòi vĩnh, gây phiền hà, nhũng nhiễu. Chính thái độ này đã làm nảy sinh tâm lý sợ đến cửa công quyền của người dân, doanh nghiệp và thái độ hoài nghi về những đổi mới, cải tiến trong giải quyết thủ tục hành chính.
Sau gần 2 tháng vận hành thử, có thể những hoài nghi về hiệu quả lâu dài của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai vẫn còn, nhưng chí ít với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến đây, có thể khẳng định rằng: quyết tâm và nỗ lực của Đồng Nai vì một nền hành chính hiện đại, vì dân đang hình thành rõ nét. Bằng chứng là trong “bình” mới ấy, “rượu” đã mới với hàng loạt các cải tiến từ khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho dân, doanh nghiệp. Hình thức thực hiện thủ tục cũng được đổi mới, từ trực tiếp đến gián tiếp, qua bưu điện, online… Trung tâm còn ứng dụng phần mềm tiên tiến vào vận hành và sắp tới đây sẽ triển khai thêm ứng dụng trên Zalo.
Ngay trong kỳ họp thứ 4, HĐND khóa IX đang diễn ra, một trong những giải pháp được đặt lên hàng đầu để tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2017 nhằm tăng tốc phát triển được Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, chính là đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Đó là ưu tiên nhưng cũng là cam kết của lãnh đạo tỉnh vì một chính quyền liêm khiết, hành động vì dân, vì doanh nghiệp.
Nguyễn Phượng