
Tình trạng phá gờ đường trên một số đoạn của quốc lộ 20 đang thi công và nhiều ngả đường trong TP.Biên Hòa để làm đường dẫn lên vỉa hè đã trở thành phổ biến.
Tình trạng phá gờ đường trên một số đoạn của quốc lộ 20 đang thi công và nhiều ngả đường trong TP.Biên Hòa để làm đường dẫn lên vỉa hè đã trở thành phổ biến.
Việc người dân đục đẽo gờ đường rồi đổ bê tông tấm đan, hoặc làm “cầu” dẫn từ mặt đường lên vỉa hè khiến nhiều khu vực trở nên nhếch nhác, thế nhưng chẳng cơ quan nào đề xuất biện pháp gì để khắc phục thực trạng đáng phê phán này. Do đó, nhà nhà “vô tư” phá phần gờ đường trước nhà mình rồi tự ý “thiết kế” đường dẫn theo ý thích mà không hề bị ai… hỏi thăm. Nói như một cán bộ thanh tra giao thông, nếu tiến hành xử phạt theo quy định thì có tới hàng ngàn trường hợp phải trả lại hiện trạng gờ đường như ban đầu.
Người dân có lý của họ khi đắp thêm bao cát, bắt chết chiếc “cầu” nhỏ hàn từ những thanh sắt, hoặc đặt tấm đan cho gờ đường thoai thoải nhằm dễ vào nhà. Chuyện “phá” công trình công cộng trước thanh thiên bạch nhật hầu như cơ quan chức năng đều thấy, song phải làm ngơ vì cái lý của người dân dám thách đố nhân viên thực thi công vụ rằng: “Ông thử chạy xe lên được không?”.
Đương nhiên, một khi gờ đường thẳng đứng cao 20 - 30cm thì xe ô tô cũng khó leo lên, nói gì xe 2 bánh gắn máy. Như vậy, nguyên nhân chủ yếu trong việc người dân “phá hoại” công trình giao thông công cộng là do thiết kế gờ đường quá cao. Mặt khác, khi gờ đường bị “xà xẻo”, người dân thêm phần tốn kém để mua vật liệu, thuê thợ xây làm đường dẫn; Nhà nước sẽ tốn thêm khoản kinh phí nếu muốn làm “đẹp” trở lại. Hơn nữa, các tấm đan được đặt chi chít từng mảng đã khiến nước mưa không thể chảy vào hệ thống thoát nước chung, mà chảy lênh láng ra đường; có nơi nước ứ đọng nhiều ngày nên dễ làm công trình sớm hư hỏng.
Trong khi đó, tình trạng làm nham nhở vỉa hè đã xuất hiện từ lâu, diễn ra ở nhiều nơi nhưng cơ quan chức năng lại không tìm ra nguyên nhân của thực trạng này để ngăn chặn, chấn chỉnh. Chính sự thờ ơ kéo dài, đồng thời chậm sửa lại thiết kế gờ đường thoai thoải nên khác gì “bật đèn xanh” cho sai phạm. Chính vì chẳng ai dòm ngó đến hiện tượng vi phạm khá phổ biến tại nhiều khu vực nên đã dẫn đến chỗ gờ đường bị biến dạng, dẫn đến mỹ quan đô thị trở nên xấu xí không thể chấp nhận được. Sự tồn tại này chắc chắn không phải xuất phát từ lỗi người dân, bởi họ chẳng hề có động cơ nào khác ngoài việc không muốn “vác” xe từ đường vào nhà.
Ở đây có thể thấy, tất cả các công trình công cộng khi được triển khai thi công chắc chắn hồ sơ liên quan đã được cơ quan thẩm định phê duyệt. Trong đó, phần gờ đường cao hay thấp là do kỹ sư thiết kế, giám sát thi công và cuối cùng là nghiệm thu. Chỉ có điều, các nhà chuyên môn lại không phát hiện ra bất hợp lý của gờ đường, một khi nó không thể phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Giá như gờ đường được thiết kế thoai thoải hơn để xe lên, xuống vỉa hè dễ dàng thì chắc hẳn sẽ không có tình trạng nhà nhà đục đẽo gờ đường như lâu nay. Vì vậy, việc người dân vi phạm đến công trình công cộng thật là khó trách họ được.
TẠ NGUYÊN
![[Infographic] 5 điểm mới mang tính đột phá của Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi)](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/b1_20251214210739.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Hoàn thiện hệ thống, tạo đột phá phát triển nhân lực](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/111_20251215111219.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Chùm ảnh] Mưu sinh trên những đồi hom tràm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/11_2_20251211151958_20251211172402.jpg?width=500&height=-&type=resize)





![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)


