Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Nay làm, mai sửa

10:09, 15/09/2014

Sau gần 9 tháng ra đời, cuối cùng Bộ Tài chính cũng phải thay thế Thông tư 219/2013/TT-BTC (có hiệu lực từ 1-1-2014) bằng Thông tư 119/2014/TT-BTC (hiệu lực từ 1-9-2014).

Sau gần 9 tháng ra đời, cuối cùng Bộ Tài chính cũng phải thay thế Thông tư 219/2013/TT-BTC (có hiệu lực từ 1-1-2014) bằng Thông tư 119/2014/TT-BTC (hiệu lực từ 1-9-2014). Điều khiến các doanh nghiệp thở phào là những quy định o ép doanh nghiệp nhỏ đã được gỡ bỏ, quan trọng nhất là quy định doanh nghiệp mới thành lập kể từ ngày 1-1-2014 thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị đạt ngưỡng từ 1 tỷ đồng trở lên thì mới được đăng ký kê khai nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Quy định này đã dẫn đến thị trường rối ren khi doanh nghiệp mới thành lập không đáp ứng được thì phải giải thể, còn những doanh nghiệp èo uột được thành lập từ trước năm 2014 thì được săn lùng, mua lại với giá cao nhằm né những ràng buộc mới.

Nhìn chung, nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp thành lập chỉ để mua bán hóa đơn lòng vòng, Bộ Tài chính đã phải ra hẳn một thông tư “dồn tất cả trứng vào một giỏ” để dễ bề quản lý, song hệ lụy là gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đặt rào cản cho những doanh nghiệp thành lập mới - đối tượng lẽ ra phải được khuyến khích trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Cũng còn may, nhờ sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và giới truyền thông, Bộ Tài chính đã sửa sai bằng thông tư mới sau 9 tháng ban hành. Nhưng nhìn rộng hơn một chút, có vẻ cách làm luật của Bộ “không ổn” chút nào khi ban hành những quy định rối rắm, lợi bất cập hại, rồi lại sửa đổi… khiến doanh nghiệp nhiều lần như lọt vào ma trận.

Minh chứng mới nhất là Thông tư 119, được cho là đã sửa đổi đến 7 thông tư trước đó về quản lý thuế. Các thông tư trước đó có những bất cập, nay đã được sửa đổi bằng Thông tư 119, bao gồm: Thông tư số 156 hướng dẫn Luật Quản lý thuế, Thông tư số 111 về thuế thu nhập cá nhân, Thông tư số 219 về thuế giá trị gia tăng, Thông tư số 08 hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, Thông tư số 85 hướng dẫn quy trình tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước, Thông tư số 39 về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ và Thông tư số 78 về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Chưa bàn đến nội dung, chỉ mới nhìn đến số lượng thông tư cần sửa đổi, nhiều doanh nghiệp hẳn phải… rùng mình. Ngân sách, kinh phí để nghiên cứu, soạn thảo, in ấn, phát hành… cho mỗi thông tư, văn bản quy định không phải nhỏ, nhưng lớn lao hơn, mỗi chính sách mới, quy định mới đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường, đến cộng đồng kinh doanh, từ tiểu thương đến những công ty, doanh nghiệp. Và bất cứ ai kinh doanh cũng chỉ mong muốn những chính sách được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ban hành, thực hiện lâu dài chứ không phải thay đổi/sửa đổi xoành xoạch, nay ban hành, mai lại sửa.

VI LÂM

Tin xem nhiều