Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy tiến độ đầu tư công

08:04, 27/04/2020

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới và chưa có dấu hiệu sớm dừng lại. Mặc dù tác động của dịch bệnh tại Việt Nam đã có dấu hiệu "giảm nhiệt" song do ảnh hưởng của kinh tế thế giới mà trong nước cũng chịu rất nhiều thiệt hại.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới và chưa có dấu hiệu sớm dừng lại. Mặc dù tác động của dịch bệnh tại Việt Nam đã có dấu hiệu “giảm nhiệt” song do ảnh hưởng của kinh tế thế giới mà trong nước cũng chịu rất nhiều thiệt hại.

Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để chặn đà suy giảm, kích thích tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đang đẩy mạnh hơn các yếu tố hỗ trợ. Bên cạnh những giải pháp hoãn, giãn nộp thuế, giảm vốn cho vay, trợ cấp xã hội… thì việc đẩy mạnh đầu tư công được coi là một giải pháp quan trọng bởi nguồn vốn đầu tư công chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, đóng góp nhất định vào tăng trưởng. Các dự án hạ tầng được hoàn thiện sẽ có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung mọi giải pháp, giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công năm 2020 (gần 700 ngàn tỷ đồng, bao gồm cả số vốn thuộc các kế hoạch trước đây được chuyển nguồn thực hiện, giải ngân trong năm 2020). Chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm có khối lượng thi công lớn để làm thủ tục giải ngân. Đồng thời chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư từ các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu, có tiến độ giải ngân tốt.

Theo các chuyên gia kinh tế, giải phóng nguồn vốn công là cần thiết để phục hồi nền kinh tế sau dịch, hỗ trợ tăng trưởng. Nguồn vốn này được giải ngân hiệu quả sẽ có tác động cả trực tiếp và gián tiếp đến phát triển kinh tế. Với Luật Đầu tư công (sửa đổi), giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm nay được kỳ vọng sẽ có nhiều cải thiện so với năm 2019.

Tại Đồng Nai, theo UBND tỉnh, ước tính tổng nguồn vốn cho các dự án đầu tư công năm 2020 gần 14 ngàn tỷ đồng. Các dự án đã được HĐND tỉnh thông qua vào đầu tháng 12-2019 để kịp thực hiện trong năm 2020 và không bị gián đoạn. Trong đó, có 7 dự án trọng điểm của tỉnh cần được đầu tư gấp để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển. Ngay trong tháng 4, UBND tỉnh cũng đã khởi công hạng mục xây dựng hạ tầng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng sân bay quốc tế Long Thành (một phần thuộc dự án tầm quan trọng đặc biệt của quốc gia).

Trong khi thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư các công trình, dự án phải phối hợp chặt với các sở, ngành, địa phương để đẩy nhanh các khâu hồ sơ, thiết kế, đấu thầu, bồi thường để có thể giải ngân nguồn vốn theo đúng kế hoạch UBND tỉnh đã giao. Việc thực hiện đúng tiến độ sẽ góp phần giúp cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bù đắp những thiệt hại trong tăng trưởng kinh tế do tác động xấu từ tình hình dịch bệnh. Qua đợt dịch, hoạt động kinh tế - xã hội dần trở về quỹ đạo ổn định và chính lúc đó, hiệu quả của các dự án hạ tầng đầu tư công sẽ lại càng được phát huy.

Văn Gia

Tin xem nhiều