Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ cú "lội ngược dòng" của Biti's, nhìn về giày dép Việt

10:01, 15/01/2017

Thời gian qua, một mẫu giày thể thao cải tiến mang tên Biti's Hunter của Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's) đã gây nên một "cơn bão" lớn khi được giới trẻ lùng mua và nhiều ý kiến đánh giá chất lượng, mẫu mã không thua kém gì những mẫu giày thể thao tiền triệu của những tập đoàn lớn lâu nay vẫn làm bá chủ thị trường giày thể thao.

Thời gian qua, một mẫu giày thể thao cải tiến mang tên Biti’s Hunter của Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) đã gây nên một “cơn bão” lớn khi được giới trẻ lùng mua và nhiều ý kiến đánh giá chất lượng, mẫu mã không thua kém gì những mẫu giày thể thao tiền triệu của những tập đoàn lớn lâu nay vẫn làm bá chủ thị trường giày thể thao. Theo nhiều thông tin, Biti’s đã chi hàng triệu USD để nhập khẩu dây chuyền sản xuất giày thể thao theo chuẩn quốc tế, thiết kế mẫu mã, có chiến lược marketing… để Biti’s Hunter trở thành mẫu giày thể thao đầu tiên được săn lùng trên thị trường, làm đến đâu bán hết đến đấy. Sự tươi trẻ, mới mẻ và màu sắc đa dạng của mẫu giày thể thao này đã làm Biti’s càng được biết đến nhiều hơn trên thị trường nội địa. Đôi giày chỉ nặng hơn 200gr và có giá khá mềm (400-600 ngàn đồng/đôi) rẻ hơn rất nhiều so với giày thể thao thương hiệu ngoại.

Mẫu quảng cáo của Bitis Hunter, sản phẩm giày thể thao đang gây bão trong giới trẻ Việt. Nguồn: Internet
Mẫu quảng cáo của Biti's Hunter, sản phẩm giày thể thao đang gây bão trong giới trẻ Việt. Nguồn: Internet

Nhưng Biti’s Hunter rõ ràng không phải là một câu chuyện phổ biến. Lâu lắm rồi, thị trường giày dép Việt Nam mới chứng kiến một cú “lội ngược dòng” ấn tượng như thế, mặc dù “mang tiếng” là quốc gia có tay nghề gia công giày dép vào bậc nhất thế giới với hàng loạt doanh nghiệp có tay nghề. Tổng giám đốc một doanh nghiệp nhiều năm gia công giày dép xuất khẩu tại Đồng Nai từng chia sẻ, thị trường nội địa luôn là ao ước của những doanh nghiệp sản xuất và gia công giày dép, bởi cạnh tranh với các công ty từ Trung Quốc, Ấn Độ để giành được các đơn hàng ngày càng khó, đặc biệt khi các quốc gia nhập khẩu giày dép lớn ngày một siết chặt hơn về tiêu chuẩn.

Mặc dù vậy, việc xây dựng nên một thương hiệu có uy tín và bán được nhiều hàng ở thị trường nội địa không đơn giản. Với ước tính đơn giản là mỗi người Việt Nam cần 2 đôi giày, dép/năm thì mỗi năm thị trường nội địa có thể tiêu thụ gần 200 triệu đôi. Song cho đến giờ này, thị trường giày dép trong nước vẫn là đất sống của giày dép Trung Quốc, Thái Lan và cao cấp hơn một chút thì Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản… Vẫn còn quá ít thương hiệu giày dép Việt được người tiêu dùng nhớ đến khi đi mua giày dép, nếu có thì chỉ một số nhãn hiệu mở được vài cửa hàng ở các thành phố lớn với lượng tiêu thụ chưa nhiều. Khó khăn lớn nhất vẫn xoay quanh các yếu tố: mẫu mã, vốn liếng, các kênh phân phối và những chiến dịch marketing hoàn hảo. Nhiều năm xoay xở với gia công, không thể một sớm một chiều mà doanh nghiệp giày dép có thể xây dựng nên những thương hiệu giày dép hùng mạnh.

Chia sẻ trên một số tờ báo, lãnh đạo Biti’s cho biết chưa bao giờ xem nhẹ thị trường nội địa nên lúc nào cũng duy trì tỷ trọng xuất khẩu ở mức 45%. Kể từ khi thành lập đến nay, Biti’s luôn duy trì mức tăng trưởng tốt ở thị trường trong nước với khoảng 20%/năm. Trong vòng 3 năm qua, Biti’s đã xây dựng được 65 cửa hàng tiếp thị theo mô hình “cửa hàng một điểm đến” trên cả nước, có diện tích 150-200m2. Các cửa hàng này kinh doanh chuyên biệt các chủng loại sản phẩm giày dép từ người lớn đến trẻ em, nam và nữ và chỉ mang nhãn hiệu Biti’s. Với tốc độ giới thiệu mặt hàng mới ra thị trường vào khoảng 40 mẫu/tháng, kênh phân phối này được kỳ vọng sẽ giúp Biti’s củng cố sự hiện diện ở thị trường nội địa.

Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều “câu chuyện Biti’s” hơn trên thị trường giày dép Việt Nam.

Vi Lâm

Tin xem nhiều