Trong những năm qua, các ban, ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương đã rất nỗ lực đề ra mọi giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông.
Trong những năm qua, các ban, ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương đã rất nỗ lực đề ra mọi giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ở nơi này nơi khác, tai nạn giao thông chết người vẫn liên tục xảy ra; thậm chí có vụ việc làm chết cùng lúc nhiều người.Những cái chết oan uổng của nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông không chỉ là hồi chuông cảnh báo mọi người khi ra đường phải cẩn thận để tránh rủi ro, bất trắc từ các yêng hùng xa lộ và “hung thần” xe tải chạy ẩu, mà còn nhắc nhở mọi công dân phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.
Song, hành vi của những kẻ xem thường mạng sống người khác khi điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt đèn đỏ, say xỉn nhưng điều khiển xe ô tô… vẫn thường xuyên diễn ra trên các nẻo đường gây thảm họa cho không ít gia đình vì con bị mất cha, vợ mất chồng, trẻ em côi cút; hệ lụy cho xã hội không biết đến bao giờ mới khắc phục hết.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 5 tháng đầu năm 2016 cả nước xảy ra 8.374 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.588 người, bị thương 7.339 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 14 vụ (0,81%), tăng 18 người chết (2,54%). Cũng vào thời điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã tuần tra kiểm soát, lập biên bản hơn 1,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; phạt tiền hơn 1 ngàn tỷ đồng; phương tiện bị tạm giữ gồm trên 11 ngàn xe ô tô và trên 224 ngàn xe mô tô; tước giấy phép lái xe của hơn 140 ngàn người. Trong báo cáo 6 tháng của năm 2016, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá các địa phương đã cố gắng kéo giảm tai nạn giao thông và giảm được 3 tiêu chí, song không đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó 39 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì tai nạn giao thông, nhưng 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng và 12 tỉnh tăng trên 10%. Đặc biệt, số người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 5 và tháng 6-2016 đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Những con số “biết nói” này cho thấy an toàn giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Trước những diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP, tăng mức xử phạt đối với những lỗi vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Trong đó, một số hành vi có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác bị phạt rất nặng. Qua 3 ngày đầu thực hiện Nghị định 46, thói quen dạo trước như vượt đèn vàng của người điều khiển phương tiện ngay lập tức bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt trước sự ngỡ ngàng của người vi phạm vì không biết bị lỗi gì. Điều này cho thấy, nhiều người chưa quan tâm đến những quy định của pháp luật, mặc dù đó chính là “cẩm nang” trong cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình. Với mức xử phạt tăng cao của Nghị định 46, có người khi bị CSGT “tuýt còi” liền phàn nàn mức nộp phạt cao thì gia đình nghèo lại khó khăn hơn. Tuy nhiên, đại đa số người dân đều đồng tình với những quy định của Nghị định 46. Bởi mọi công dân đều phải ý thức được trách nhiệm “thượng tôn pháp luật”, chỉ có chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ thì mới có thể hạn chế được tai nạn giao thông chết người vẫn đang ngày đêm rình rập trên các tuyến đường.
Rõ ràng, Nghị định 46 đang là “liều thuốc” để “trị” các hành vi không thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn giao thông; chỉ có “liều thuốc” này mới mong trật tự an toàn giao thông từng bước được lập lại, chứ không bát nháo như lâu nay.
TẠ NGUYÊN