Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến tích cực từ những mô hình làm theo Bác

07:05, 12/05/2023

Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Kết luận 01), H.Tân Phú đã có sự chuyển biến tích cực từ việc học tập và làm theo Bác.

Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Kết luận 01), H.Tân Phú đã có sự chuyển biến tích cực từ việc học tập và làm theo Bác.

Lãnh đạo H.Tân Phú trao bằng công nhận xã Phú Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Lãnh đạo H.Tân Phú trao bằng công nhận xã Phú Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: ĐPCC

Qua đó, tạo động lực để Tân Phú hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Trung Thành cho biết: “So với đầu năm 2020, hiện nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra đã thực hiện đạt và vượt; đặc biệt là đã có 9/17 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao, dự kiến đến cuối năm 2023 có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Gắn học tập, làm theo Bác với thực tiễn

Phú Điền là xã đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên của H.Tân Phú và đang về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023. Bí thư Đảng ủy xã Phú Điền Nguyễn Thanh Tâm cho hay, để đạt mục tiêu này, việc học tập và làm theo Bác tại địa phương chú trọng vào công tác cán bộ. Theo đó, cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, tổ chức phải gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, dám nhận nhiệm vụ và chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Sau 2 năm triển khai Kết luận số 01, 100% chi, Đảng bộ cơ sở ở Tân Phú đều thực hiện quán triệt đến 99,2% đảng viên; gắn chuyên đề toàn khóa về học tâp và làm theo Bác với mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết Đảng bộ huyện, xã xác định để thực hiện.

Cũng theo ông Tâm, nhờ coi trọng công tác cán bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, nhất là người đứng đầu, hiện 5/5 ấp trong xã thực hiện hiệu quả mô hình “phân loại rác tại nguồn”, góp phần xây dựng môi trường nông thôn mới sạch, đẹp. Đây cũng là mô hình đang được 100% người dân xã Phú Điền tích cực hưởng ứng để có những tuyến đường NTM sáng, xanh, sạch, đẹp.

Là địa bàn còn khó khăn, nhờ lan tỏa các phong trào, mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả, xã Phú Bình đã thực hiện thành công xây dựng xã NTM nâng cao với nhiều tiêu chí vượt trội. Bà Phạm Thị Tiến, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Phú Bình cho hay, nếu năm 2017 (năm xã đạt chuẩn NTM), thu nhập bình quân đầu người của xã hơn 46 triệu đồng thì hiện nay đã đạt trên 74,3 triệu đồng; 9/19 tiêu chí đạt NTM kiểu mẫu. “Xã đang phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ, trong đó học tập và làm theo Bác ở từng vị trí công việc cụ thể của từng cán bộ, đảng viên đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn” - bà Tiến nói.

Góp sức thực hiện các nhiệm vụ đột phá

Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Trung Thành cho rằng, sau 2 năm thực hiện Kết luận 01, H.Tân Phú có chuyển biến tích cực, trong đó các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn việc học tập, làm theo Bác vào thực tiễn một cách phù hợp, có hiệu quả. Huyện xác định tạo đột phá theo 3 hướng: sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; công tác cán bộ và phát triển du lịch sinh thái gắn sản phẩm nông nghiệp để đưa Tân Phú về đích NTM nâng cao. Theo đó, việc học tập, làm theo Bác tập trung hướng vào thực hiện những nhiệm vụ đột phá này.

Cụ thể như mô hình làm theo Bác gắn với vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách các ấp, tổ nhân dân xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu ở xã Phú Điền. Mô hình khai thác giá trị văn hóa dân tộc gắn xây dựng NTM nâng cao ở xã Phú Bình; gắn làm theo Bác trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ thuần nông sang nông nghiệp công nghệ cao ở các địa phương như: Tà Lài, Phú Thanh, Phú Bình, Phú Sơn, Phú Lộc...

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Điền Nguyễn Thanh Tâm, nhờ tác động từ việc học tập và làm theo Bác, kết quả thực hiện mục tiêu đột phá trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của xã đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 80 triệu đồng/người/năm, tăng gần 20 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ (năm 2020). Xã còn phát triển được các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh kết hợp sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao theo đặc sản vùng miền của địa phương…

Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị ở H.Tân Phú còn triển khai sâu rộng giải pháp phát hiện, viết và kể về những tấm gương người thật, việc thật trong học tập và làm theo Bác.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều