Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập hợp, phát huy vai trò của thanh niên công nhân

07:04, 20/04/2023

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã khởi động các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, đồng thời chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động hướng đến thanh niên công nhân (TNCN).

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã khởi động các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, đồng thời chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động hướng đến thanh niên công nhân (TNCN).

Đại diện Tỉnh đoàn thăm, động viên, tặng quà thanh niên công nhân tại H.Trảng Bom. Ảnh: N.SƠN
Đại diện Tỉnh đoàn thăm, động viên, tặng quà thanh niên công nhân tại H.Trảng Bom. Ảnh: N.SƠN

Thông qua các hoạt động này thể hiện vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội đối với TNCN, động viên họ tiếp tục gắn bó, tích cực lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương và tổ chức Đoàn, Hội.

* Quan tâm đến đời sống vật chất,  tinh thần

Hoạt động đáng chú ý là đại diện Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã đến thăm, động viên, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại các phòng ký túc xá Đông Phương (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom), do Tập đoàn Phong Thái đầu tư.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung chia sẻ: “Có đi đến từng phòng ký túc xá của TNCN, chúng tôi mới có cơ hội tìm hiểu điều kiện sống, hoàn cảnh của họ. Và cũng nhờ đó những phần quà mà chúng tôi mang đến cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn trở nên có ý nghĩa hơn tuy giá trị vật chất không cao”.

Vào ngày 28-4, tại công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa), Tỉnh đoàn sẽ đăng cai tổ chức Ngày hội TNCN cấp trung ương với nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cắt tóc miễn phí; tư vấn việc làm, pháp luật liên quan đến người lao động; bán hàng bình ổn giá…

Anh Lê Văn Nghị (quê ở tỉnh Thanh Hóa) vào Đồng Nai làm việc đến nay đã tròn 12 năm. Anh Nghị cho biết, từ khi vào Đồng Nai, được bạn bè giới thiệu, anh thuê phòng ký túc xá ở. Sau một ngày làm việc trở về, anh chủ yếu nghỉ ngơi trong căn phòng của mình, thỉnh thoảng giao lưu với những người ở các phòng bên cạnh nên đôi khi cũng thấy tẻ nhạt. Khi được cán bộ Tỉnh đoàn đến thăm hỏi, động viên anh rất phấn khởi. Đặc biệt, trong một tuần lễ (từ ngày 4 đến 11-4) diễn ra phiên chợ TNCN, khuôn viên ký túc xá tối nào cũng vui như hội.

Theo chia sẻ của Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung, nhằm tạo điều kiện cho TNCN được mua sắm các mặt hàng bình ổn giá, vui chơi giải trí, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã vận động các đơn vị, cá nhân tổ chức phiên chợ với trên 50 gian hàng với các sản phẩm thiết yếu, đồ gia dụng, các quầy trò chơi dành cho người lớn, trẻ em…

Nằm trong chương trình phiên chợ TNCN, Ban tổ chức đã thực hiện gian hàng 0 đồng với các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ dùng học tập đã qua sử dụng. “Cũ người mới ta”, gian hàng đã thu hút đông đảo TNCN, người lao động trên địa bàn xã Bắc Sơn tham gia lựa chọn những món đồ mà bản thân, gia đình có thể sử dụng được. Song song đó, CLB Tóc thanh niên H.Trảng Bom đã tổ chức cắt tóc miễn phí cho TNCN, người lao động tại xã Bắc Sơn.

Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, nhất là ở các đơn vị có đông thanh niên công nhân, tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ; tư vấn chăm sóc sức khỏe; tặng quà cho TNCN, con em TNCN hoàn cảnh khó khăn. Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh rà soát nhu cầu tuyển dụng lao động để thông tin tới TNCN có nhu cầu tìm việc… trong bối cảnh hiện nay.

* Tạo môi trường để phát huy vai trò

Theo anh Nguyễn Hiếu Trung, mục tiêu mà tổ chức Đoàn, Hội hướng đến là tập hợp TNCN vào tổ chức để tuyên truyền, giáo dục và đặc biệt là phát huy được vai trò của TNCN.

Vì vậy, trong 2 tháng (4 và 5) hưởng ứng Tháng Công nhân, ngoài các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng công tác đoàn kết, tập hợp TNCN. Hình thức tập hợp có thể thông qua phát triển các CLB, đội, nhóm; phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, khu vực nhà trọ hoặc cũng có thể xây dựng các mô hình khu nhà trọ không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội…

Nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của đoàn viên, TNCN, góp phần thực hiện các nhiệm vụ của doanh nghiệp, địa phương, tổ chức Đoàn, Hội, các cấp bộ Đoàn, Hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Trong đó, tập trung tuyên truyền về nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhấn mạnh đến nội dung cốt lõi là phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Đoàn viên, thanh niên công nhân Chi đoàn Công ty Xăng dầu Đồng Nai (thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh) thực hiện  công trình thanh niên giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: NGA SƠN
Đoàn viên, thanh niên công nhân Chi đoàn Công ty Xăng dầu Đồng Nai (thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh) thực hiện công trình thanh niên giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: NGA SƠN

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tuyên truyền cho TNCN hiểu thêm về truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tiến trình lịch sử; tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công nhân, Công đoàn… Từ đó, giúp TNCN nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực tham gia lao động sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho rằng, để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong TNCN, việc cần làm của các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh chính là chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp tổ chức các cuộc thi tay nghề, các cuộc trao đổi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, công nghệ hiện đại… Đồng thời, các cấp bộ Đoàn phát động trong đoàn viên, TNCN mạnh dạn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên đề xuất các sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích đoàn viên, TNCN tại các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu thiết kế, thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, tiết kiệm thời gian, nguyên, nhiên, vật liệu, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị.

Không chỉ đóng góp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thực tế có nhiều đoàn viên, TNCN sau giờ làm tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Thông qua hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, đoàn viên, TNCN các khu nhà trọ ra quân trồng cây, dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực nhà trọ… Một bộ phận TNCN khác có tinh thần thiện nguyện đã cùng nhau tổ chức được các chương trình, hoạt động chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn… Điều này cần phải được tiếp tục phát huy trong Tháng Công nhân nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.     

        Nga Sơn

 

Tin xem nhiều