Báo Đồng Nai điện tử
En

Tận tụy với dân, kiên quyết trong phòng chống tội phạm

08:04, 28/04/2023

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân (CAND), 48 năm qua kể từ Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng Công an Đồng Nai không ngừng lớn mạnh cả lượng và chất; tiếp tục là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân (CAND), 48 năm qua kể từ Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng Công an Đồng Nai không ngừng lớn mạnh cả lượng và chất; tiếp tục là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao thưởng cho các tập thể có thành tích trong điều tra phá vụ cướp tiền tại Phòng giao dịch Tam Phước, chi nhánh Biên Hòa thuộc Ngân hàng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao thưởng cho các tập thể có thành tích trong điều tra phá vụ cướp tiền tại Phòng giao dịch Tam Phước, chi nhánh Biên Hòa thuộc Ngân hàng Vietcombank (đóng tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) vào tháng 9-2022

Đặc biệt, với việc đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo 6 Điều Bác Hồ dạy CAND, Công an Đồng Nai không ngừng nỗ lực xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Lời dạy của Bác là kim chỉ nam hành động

Tháng 3-1948, trong lá thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn lực lượng CAND  6 điều: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính/ Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ/ Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành/ Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép/ Đối với công việc, phải tận tụy/ Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng CAND đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Trong thời gian tới, toàn thể CBCS Công an tỉnh tiếp tục ghi nhớ, khắc sâu 6 điều Bác Hồ dạy CAND, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, trải qua 75 năm, 6 điều dạy của Bác đã trở thành di sản tinh thần thiêng liêng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng CAND; là phương châm, chuẩn mực về đạo đức, thái độ ứng xử, mục tiêu phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện trong suốt cuộc đời hoạt động của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an.

Đồng Nai có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với hơn 3,2 triệu dân (dân số đông thứ 5 cả nước), có 31 khu công nghiệp đang hoạt động. Đồng Nai hiện nay như một đại công trường với nhiều dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh đã, đang và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới. Do đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi CBCS Công an Đồng Nai phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và thường xuyên học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Bản lĩnh, ý chí vững vàng trong đấu tranh,  phòng chống tội phạm

Trong suốt thời gian qua, Công an Đồng Nai đã đẩy mạnh thi đua, học tập và thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy CAND”. Trong đó, lời Bác Hồ dạy lực lượng CAND: “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo” được lực lượng Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc.

Trong những năm gần đây,  Đảng ủy Công an tỉnh đã siết chặt, kiện toàn đội ngũ, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là tinh thần cương quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; không chùn bước trước áp lực, khó khăn, vượt qua mọi cám dỗ, thử thách.

Trong đó phải kể đến nỗ lực của Công an tỉnh trong tập trung điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án chỉ trong thời gian ngắn. Điển hình như vụ cướp tiền tại Phòng giao dịch Tam Phước, chi nhánh Biên Hòa thuộc Ngân hàng Vietcombank (đóng tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) vào tháng 9-2022 và vụ cướp tại Phòng giao dịch Ngân hàng Agribank (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) vào tháng 12-2022.

Ngoài ra, Công an Đồng Nai cũng tập trung đấu tranh, xử lý quyết liệt tội phạm tham nhũng, chức vụ được Bộ Công an đánh giá là điểm sáng của cả nước. Cụ thể như việc Công an tỉnh thực hiện thành công Chuyên án 920G đấu tranh, triệt phá thành công đường dây buôn lậu, sản xuất, mua bán xăng giả với quy mô đặc biệt lớn; vụ sai phạm tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa với 13 bị can bị đề nghị truy tố về nhiều tội danh khác nhau.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, đặc trưng của các vụ án tham nhũng là liên quan đến cán bộ lãnh đạo các cấp. Do đó, việc điều tra, xử lý phải chịu rất nhiều áp lực và gặp nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xử lý, củng cố chứng cứ. Tuy nhiên, với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng Công an tỉnh đã điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Điều này không những thể hiện tinh thần cương quyết đấu tranh đến cùng với các loại tội phạm mà còn thể hiện bản lĩnh, ý chí vững vàng, sự khôn khéo, mưu lược trong các biện pháp nghiệp vụ và cả trong điều tra tố tụng theo đúng như lời Bác Hồ dạy lực lượng CAND.

Tận tụy, sáng tạo, vì dân

Với khẩu hiệu: “Công an Đồng Nai làm theo lời Bác, đoàn kết, sáng tạo, dân chủ, kỷ cương, tăng cường về cơ sở, vì nhân dân phục vụ”, toàn thể CBCS Công an Đồng Nai xác định những gì đã quyết thì không thể bàn lùi, không nêu khó khăn.

Lực lượng tuần tra 161 Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật
Lực lượng tuần tra 161 Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật

Là một tỉnh đông dân thứ 5 cả nước nhưng đến nay, Công an tỉnh đã cấp căn cước công dân (CCCD) cho hơn 2,2 triệu nhân khẩu thường trú (đạt tỷ lệ gần 98,95%), đứng thứ 3 toàn quốc. Các đợt cao điểm cấp CCCD đều đạt kết quả cao.

Để thực hiện có hiệu quả 2 dự án lớn (dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ), Công an tỉnh đã đặt ra nhiều giải pháp với cách làm sáng tạo.

Theo đó, các CBCS từ lãnh đạo, chỉ huy đến các chiến sĩ tổ chức cấm trại 100% để thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính tăng ca không quản ngày đêm, “mỗi người làm việc bằng hai, bằng ba”; với nỗ lực cao, quyết tâm lớn, cách làm linh hoạt nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trên mặt trận đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã thành lập và triển khai các tổ tuần tra kiểm soát kết hợp giữa công khai và hóa trang mật phục (gọi tắt Tổ công tác 161). Theo đó, các tổ công tác 161 có nhiệm vụ phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông, khu vực công cộng và địa bàn trọng điểm.

Quyết tâm của Công an tỉnh là từng bước xây dựng lực lượng tuần tra 161 thực sự trở thành “quả đấm thép” của lực lượng công an. Tổ công tác 161 phải trở thành nỗi khiếp sợ của các loại tội phạm trên đường phố. Từ khi ra mắt Tổ công tác 161 (tháng 10-2022) đến nay, lực lượng công an đã triệt phá, làm tan rã 228 băng nhóm tội phạm; bắt, xử lý hơn 1,5 ngàn đối tượng. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm hình sự được kéo giảm.               

                Trần Danh

Tin xem nhiều