Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

03:06, 13/06/2022

Các thế lực thù địch đã và đang ra sức phá hoại, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, công kích nền tảng tư tưởng của Đảng ta nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Các thế lực thù địch đã và đang ra sức phá hoại, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, công kích nền tảng tư tưởng của Đảng ta nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Công nhân Công ty TNHH TOKIN Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) sản xuất các sản phẩm cho ngành công nghiệp thiết bị điện và điện tử trên toàn thế giới
Công nhân Công ty TNHH TOKIN Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) sản xuất các sản phẩm cho ngành công nghiệp thiết bị điện và điện tử trên toàn thế giới. Ảnh: P.HẰNG

Trước tình hình đó, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

* Nhận diện một số đối tượng, âm mưu chống phá Đảng ta

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương thông tin, hiện nay có nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước gắn với chế độ cũ chống phá nền tảng tư tưởng Đảng ta. Các tổ chức này có tôn chỉ mục đích khác nhau, có thể thay đổi để thích ứng với tình hình hoạt động; vận động tài trợ tiền bạc, phương tiện, huấn luyện cách thức chống đối, phá hoại; tuyên truyền xuyên tạc tình hình trong nước, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam; phủ nhận mục tiêu lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH); nói xấu lãnh đạo cao cấp của Đảng, bôi nhọ lịch sử nhằm phá hoại tư tưởng, làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng, với chế độ…

Theo PGS-TS NGUYỄN QUỐC DŨNG, với những thành tựu đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sau hơn 35 năm đổi mới đã chứng minh tính đúng đắn của sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên con đường xây dựng CNXH. Đó là những luận cứ hùng hồn, cơ sở để chúng ta vạch trần những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ngoài ra còn có những phần tử cơ hội chính trị trong nước bất mãn, muốn làm lãnh tụ, muốn lật đổ chính quyền cách mạng. Đồng thời, có các thế lực chống cộng quốc tế theo những chủ thuyết khác nhau. Và trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet, ứng dụng mạng xã hội ở Việt Nam thuộc tốp đầu khu vực và thế giới, đã xuất hiện những nhóm “chính khách sa-lông”, lông bông, câu view, kiếm tiền từ việc chống phá trên không gian mạng.

Cùng với đó có một bộ phận đảng viên không chịu rèn luyện, tu dưỡng học tập nâng cao tư tưởng đạo đức cách mạng, dẫn tới tha hóa, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

* Luận cứ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Theo PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, các thế lực thù địch đã cố tình xuyên tạc tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lênin đồng thời ra sức phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng tập trung tấn công với 2 thái cực khác nhau: Một là, hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh, cho rằng Hồ Chí Minh chỉ nhắc lại tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê nin và các nhà tư tưởng vĩ đại khác chứ không có tư tưởng của riêng mình hoặc tư tưởng không trở thành một hệ thống; hai là, đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, cho rằng Hồ Chí Minh là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không theo chủ nghĩa cộng sản.

Cả 2 quan niệm này đều sai, vì tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê nin vào điều kiện lịch sử Việt Nam. Người đã kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng truyền thống dân tộc và các giá trị tinh hoa của nhân loại. Chủ nghĩa Mác - Lênin ở Hồ Chí Minh không phải là những luận điểm giáo điều mà đã chuyển hóa thành hệ thống thế giới quan, phương pháp luận, nhân sinh quan khoa học, thực tiễn, trực tiếp chỉ đạo thành công của cách mạng Việt Nam…

Lịch sử đã chứng minh những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, kể từ năm 1930 Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại, trong đó có đại thắng mùa Xuân 1975 giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên, đời sống nhân dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

* Trách nhiệm trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng lưu ý, thời gian qua các thế lực thù địch còn ra sức phủ nhận thành quả cách mạng hơn 90 năm của Đảng ta; xuyên tạc lịch sử vùng đất Đông Nam bộ… Trước sự xuyên tạc của các thế lực thù địch, tất cả chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong đó, đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị phải tự xây dựng và chỉnh đốn về các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cần coi trọng công tác xây dựng Đảng, gắn với bảo vệ Đảng, đảm bảo vị trí lãnh đạo trực tiếp toàn diện của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Chính quyền từ Trung ương đến cơ sở rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải giữ vững niềm tin khoa học vào Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; trang bị cho mình kiến thức để phân tích, ngăn chặn những quan điểm lệch lạc, thiếu nghiêm túc của một số cá nhân. Mặt khác, cán bộ, đảng viên phải cẩn trọng khi đăng tải những thông tin trên mạng xã hội, chỉ đăng những thông tin chính thống, lan tỏa thông tin tích cực mỗi ngày.

Đối với nhân dân, phải biết cảnh tỉnh với những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo dụ dỗ của các thế lực thù địch; phát giác, tố cáo đến cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi lôi kéo, gây rối của những phần tử lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước.

Đối với báo chí, là tuyến đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải nâng cao năng lực chiến đấu trên mặt trận này, tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch…

Phương Hằng

Tin xem nhiều