Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng bào các tôn giáo hướng về Ngày hội bầu cử

09:05, 21/05/2021

Đồng Nai là tỉnh có nhiều tôn giáo và nhiều chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo. Hiện nay, toàn tỉnh có 42 tổ chức thuộc 11 tôn giáo đang hoạt động với tổng số tín đồ các tôn giáo hơn 2,1 triệu người, chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh.

Đồng Nai là tỉnh có nhiều tôn giáo và nhiều chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo. Hiện nay, toàn tỉnh có 42 tổ chức thuộc 11 tôn giáo đang hoạt động với tổng số tín đồ các tôn giáo hơn 2,1 triệu người, chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh đến thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2021 cũng như nắm bắt tình hình về tuyên truyền bầu cử trong tôn giáo, tại chùa Phúc Lâm (TP.Biên Hòa)
Lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh đến thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2021 cũng như nắm bắt tình hình về tuyên truyền bầu cử trong tôn giáo, tại chùa Phúc Lâm (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.HẰNG

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử. Qua đó, để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là đồng bào các tôn giáo - một lực lượng đông đảo dân số của tỉnh, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những đại biểu thực sự tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

* Thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân

Ông Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh cho biết, sau khi có văn bản của Bộ Nội vụ về việc vận động chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Tôn giáo tỉnh đã có Công văn số 300, ngày
22-4-2021 về việc đề nghị các tôn giáo trên địa bàn tỉnh trước ngày bầu cử cần phổ biến cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy Nhà nước; về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Khẳng định rõ đây là công việc quan trọng của mọi tầng lớp nhân dân, là nơi để cử tri, trong đó có chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo phát huy quyền làm chủ, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Thực hiện các hướng dẫn của Trung ương và địa phương, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ trong độ tuổi theo quy định của pháp luật thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia bầu cử.

Thượng tọa Thích Huệ Khai, Phó trưởng ban thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai chia sẻ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã đề nghị các ban; phân ban; Trường trung cấp Phật học tỉnh; ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền cho tín đồ của mình hiểu rõ cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 23-5-2021 là ngày hội toàn dân; các tăng, ni, phật tử cần thực hiện tốt trách nhiệm công dân của bản thân, đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định, thể hiện trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước, qua đó góp phần tích cực vào việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân  và vì nhân dân.

Đồng thời các ban, phân ban, Trường trung cấp Phật học tỉnh, ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện và thành phố, nơi nào đủ điều kiện thì thực hiện tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các trang truyền thông của giáo hội hoặc thông qua các buổi lễ, các buổi sinh hoạt tôn giáo để động viên, hướng dẫn tín đồ nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp để sáng suốt lựa chọn những đại biểu thực sự ưu tú, bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước để phục vụ nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh.

Các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ thường xuyên nêu cao cảnh giác, không nghe theo sự xúi giục, kích động, lôi kéo của các phần tử xấu; chủ động kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng và tham gia đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực phản động phá hoại cuộc bầu cử.

* Tích cực đóng góp xây dựng quê hương, đất nước

Linh mục Ngô Công Sứ, Chánh xứ Giáo xứ Chính tòa thuộc Giáo phận Xuân Lộc cho hay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó vừa qua trên địa bàn TP.Long Khánh đã có 1 ca nhiễm Covid-19 nên các nhà thờ hạn chế tối đa việc tổ chức các lễ có tập trung đông người, chuyển qua sinh hoạt tôn giáo bằng hình thức trực tuyến. Vì vậy, việc tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tới giáo dân cũng được các nhà thờ chuyển qua các hình thức khác chứ không chỉ tập trung tuyên truyền trực tiếp tại nhà thờ như những kỳ bầu cử trước đây. Tuy nhiên, bà con giáo dân đã ý thức rất rõ về quyền, trách nhiệm, công dân của mình đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, tự giác nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc bầu cử và đều tin tưởng, phấn khởi chờ đợi ngày bầu cử sắp tới.

Riêng bản thân linh mục Ngô Công Sứ đã tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ của TP.Long Khánh và P.Xuân Bình để chuẩn bị các công việc cho cuộc bầu cử; rà soát danh sách cử tri; trang trí nơi bỏ phiếu; chuẩn bị chương trình cho ngày khai mạc cuộc bầu cử… “Ngày 23-5 là ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngày này cũng diễn ra một lễ quan trọng của Công giáo nhưng tôi sẽ sắp xếp để cùng dự khai mạc cuộc bầu cử với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân địa phương; sau đó tiến hành bỏ những lá đầu tiên để bầu ra những đại biểu thực sự xứng đáng, thực sự có tài, có đức để góp phần xây dựng, đổi mới và phát triển quê hương, đất nước. Với việc làm của mình, tôi muốn truyền thông điệp tới bà con giáo dân trong giáo xứ của mình để mọi người làm theo, cùng nhau đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định” - linh mục Ngô Công Sứ nói.

Chia sẻ về trách nhiệm công dân trong ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, mục sư Nguyễn Tờn, Ủy viên Ban Trị sự Tổng liên hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) tại Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai hiện có 40 chi hội và 40 điểm nhóm Tin Lành. Ngày chủ nhật 23-5 là ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cũng là ngày lễ kỷ niệm Đức Thánh Linh giáng lâm của đạo Tin Lành, chúng tôi đã có kế hoạch cho ngày này để vừa thực hiện tốt việc đạo, vừa thực hiện tốt việc đời. Các cử tri là tín đồ của Hội thánh cần đi bầu cử đầy đủ, bỏ phiếu đủ số lượng theo quy định và lựa chọn người tiêu biểu xứng đáng là ĐBQH, đại biểu HĐND tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước và địa phương. Khi đi bầu cử phải hết sức lưu tâm đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng theo những hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng, chống Covid-19, trong đó tuân thủ nguyên tắc 5K và giãn cách.

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Tin tưởng sâu sắc vào thắng lợi của cuộc bầu cử

Ngày 23-5 là ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ban thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều văn bản hướng dẫn gửi về MTTQ các cấp trong tỉnh, đồng bào các tôn giáo, đồng bào các dân tộc để kêu gọi, động viên toàn dân hãy hướng về ngày bầu cử với niềm tin tưởng sâu sắc vào thắng lợi của cuộc bầu cử. Qua đó, lựa chọn những đại biểu ưu tú đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân. Nhân dân và cử tri tỉnh nhà hãy thể hiện lòng yêu nước bằng việc thực hiện thật tốt quyền và nghĩa vụ công dân - đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban MTTQ các cấp ngoài việc triển khai tốt nhiệm vụ của ủy ban bầu cử cùng cấp còn trực tiếp tham gia nhiều hoạt động kiểm tra, giám sát để đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp; kết quả bầu cử thực sự dân chủ, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Những người được nhân dân sáng suốt lựa chọn phải thực sự ưu tú về mọi mặt, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân toàn tỉnh; góp phần xây dựng các cơ quan nhà nước trong sạch, vững mạnh, thực sự là Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Nguyệt Trinh

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích