Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các sở, ngành, địa phương xác định phải quyết tâm thực hiện ngay từ đầu năm mới là đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính (CCHC).
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các sở, ngành, địa phương xác định phải quyết tâm thực hiện ngay từ đầu năm mới là đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính (CCHC).
Người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính vào ngày 17-2 (mùng 6 Tết). Ảnh: H.Thảo |
Tinh thần ấy đã và đang được thể hiện rõ qua những kế hoạch, mục tiêu và hành động cụ thể… nhằm góp phần thực hiện tốt "nhiệm vụ kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
* Phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp
Đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe vào ngày 17-2, tức mùng 6 Tết - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ông Trần Chí Đức (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Dù là ngày đầu tiên làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết, nhưng tôi cảm nhận được cán cán bộ, nhân viên trung tâm đều đã thể hiện rõ tinh thần và tác phong làm việc chuyên nghiệp và thân thiện như những ngày thường trước đó. Đặc biệt là khâu hướng dẫn làm thủ tục, các cán bộ, công chức nhiệt tình, chu đáo nên tôi rất hài lòng”.
Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ, với phương châm làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp và thân thiện nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, trung tâm đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể trong năm 2021 và nỗ lực tập trung thực hiện ngay từ những ngày đầu năm mới. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng. Đối với những thủ tục phải thực hiện trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng dịch, góp phần trong công tác phòng ngừa dịch Covid-19.
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú cho hay, nhìn lại năm 2020 vừa qua, có thể thấy được, các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ, kịp thời xử lý các vướng mắc của đơn vị, địa phương trong triển khai CCHC. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra công vụ được thực hiện thường xuyên, sâu sát, kịp thời chấn chỉnh những sai sót nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương…
Để phát huy những kết quả đạt được của năm qua và quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC trong năm 2021, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú cho hay, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt cơ quan, đơn vị sử dụng văn bản điện tử… Đồng thời, tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, không để xảy ra những vụ việc gây hậu quả và tác động tiêu cực, thiếu trách nhiệm, vô kỷ luật trong việc thực thi công vụ; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các biểu hiện vi phạm đạo đức công vụ…
* Xác định những mục tiêu cụ thể
Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC, ngay từ đầu năm 2021, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành kế hoạch CCHC của năm. Trong đó, xác định rõ quan điểm, mục tiêu chung và những mục tiêu rất cụ thể để nỗ lực tập trung thực hiện có hiệu quả nhất.
Tại cuộc họp trực tuyến với UBND các địa phương để nghe báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, một trong những nội dung được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh là cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, không chấp nhận việc thủ tục hành chính bị ách tắc ở bất kỳ khâu nào. Các sở, ngành, địa phương cần khẩn trương bắt tay ngay vào nhiệm vụ để thực hiện tốt "nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. |
Trong kế hoạch này, UBND thành phố đã đề ra mục tiêu trong năm 2021 là phải tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai nhiệm vụ CCHC; khắc phục tình trạng giao khoán nhiệm vụ CCHC cho cấp phó, công chức, viên chức tham mưu giúp việc, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thông qua việc sâu sát, kịp thời phát hiện khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Song song đó, đẩy mạnh cải cách quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động bộ phận một cửa thành phố và cấp xã. Mở rộng phạm vi thủ tục hành chính, dịch vụ tiếp nhận theo hình thức phi địa giới hành chính. Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau…
Để thực hiện được mục tiêu trên, cũng trong kế hoạch công tác CCHC năm 2021, thành phố còn xác định những mục tiêu cụ thể để quyết tâm phấn đấu trong năm 2021 phải đạt được. Có thể kể đến như: tối thiểu 50% đơn vị trực thuộc được kiểm tra CCHC, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; 100% các tồn tại, hạn chế qua kiểm tra được khắc phục hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý. Phấn đấu trong năm 2021 tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của thành phố và cấp xã đạt tối thiểu từ 95%. Bộ phận một cửa thành phố được đánh giá ở mức xuất sắc; tối thiểu 85% bộ phận một cửa cấp xã trực thuộc được đánh giá ở mức xuất sắc, không có bộ phận một cửa đánh giá ở mức trung bình…
Tương tự, ông Trần Văn Kim, Trưởng phòng Nội vụ TP.Long Khánh cũng cho hay, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn TP.Long Khánh trong năm 2021, UBND TP.Long Khánh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và quyết tâm thực hiện ngay từ đầu năm.
Theo ông Trần Văn Kim, một trong số đó là việc tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo nguyên tắc “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”; kịp thời tổng kết, đánh giá, nhân rộng kết quả triển khai thí điểm các sáng kiến cải cách. Song song đó, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định của Chính phủ để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp theo hướng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương...
“Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 như hiện nay thì cần có những biện pháp tuyên truyền phù hợp để người dân, doanh nghiệp tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới lề lối làm việc trong nội bộ cơ quan, tổ chức và phục vụ nhân dân như: ứng dụng chữ ký số, tiếp tục hoàn thiện các hệ thống nền tảng phát triển chính quyền điện tử; Trung tâm Điều hành giám sát đô thị thông minh...” - ông Trần Văn Kim cho hay.
Hồ Thảo