Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên Đồng Nai học tập và làm theo Bác

09:05, 04/05/2020

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác.

Cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp người cao tuổi làm chứng minh nhân dân tại nhà. Ảnh: Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cung cấp
Cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp người cao tuổi làm chứng minh nhân dân tại nhà. Ảnh: Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cung cấp

Từ đây, nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã coi việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên mỗi ngày.

* Lan tỏa những câu chuyện đẹp

Năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCSHCM, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp trên mạng xã hội nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, nhiều câu chuyện đẹp của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền trên các fanpage. Đó là câu chuyện, hình ảnh của những đoàn viên, thanh niên vượt khó, sáng tạo trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp;  những tấm gương đoàn viên, thanh niên bất chấp nguy hiểm bảo vệ bình yên cho nhân dân; những tấm gương đoàn viên, thanh niên tình nguyện vì cộng đồng. Hay những hoạt động, nghĩa cử cao đẹp mà các đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, cá nhân đã và đang làm nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị mất việc vì dịch bệnh Covid-19...

Chị Bùi Ngô Như Ngọc, sinh viên năm 2, ngành Quản trị du lịch Trường đại học Lâm nghiệp (Phân hiệu Đồng Nai) cho hay, mỗi ngày khi mở điện thoại lên, được đọc những thông tin tốt, được xem những hình ảnh đẹp chị như được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực, cảm thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn. “Những tấm gương tiêu biểu được lan truyền qua fanpage của tổ chức Đoàn, Hội giúp tôi soi rọi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày, làm tốt hơn vai trò của mình trong xã hội” - chị Ngọc bộc bạch.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, không chỉ chia sẻ những thông tin tốt, các gương điển hình trên mạng xã hội mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn truyền tải nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đoàn viên, thanh niên bằng hình thức tuyên truyền miệng, học tập trực tuyến; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; các hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì thực hiện mô hình kể chuyện dưới cờ, các buổi sinh hoạt đầu tuần...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được các cấp bộ Đoàn triển khai gắn với các phong trào hành động cách mạng của Đoàn như: Dân vận khéo, Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, các cấp bộ Đoàn đã đóng góp 45 công trình thanh niên cấp tỉnh; 229 công trình thanh niên cấp huyện; 1.477 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá gần 102 tỷ đồng.

* Làm theo Bác vì nhân dân phục vụ

Anh Nguyễn Cao Cường chia sẻ, để nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức Đoàn các cấp đã và đang duy trì nhiều mô hình làm theo Bác, trong đó nổi bật là các mô hình vì nhân dân phục vụ.

Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai may khẩu trang góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai may khẩu trang góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: N.Sơn

Theo đại úy Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, trong 4 năm qua, có trên 120 công trình, phần việc thanh niên được các cơ sở Đoàn đăng ký đảm nhận vừa góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, vừa góp phần phục vụ nhân dân. Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến là công trình Tuổi trẻ Công an tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa tỉnh Đồng Nai dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Từ khi có Chỉ thị 05, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức 12 đợt tình nguyện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn; tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí; đóng góp ngày công giúp dân khai hoang, làm đường, cầu cống, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà, tặng bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Cũng với ý nghĩa vì nhân dân phục vụ, từ năm 2016, Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa đã thực hiện mô hình đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh góp phần giúp đỡ những bệnh nhân yếu trong quá trình khám và điều trị tại trung tâm nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, Đoàn cơ sở đều bố trí đoàn viên, thanh niên luân phiên tình nguyện hướng dẫn người dân đến khám, phối hợp với hướng dẫn viên Khoa khám bệnh cung cấp thông tin cho người đến khám về vị trí phòng khám, chia sẻ thông tin về những quy định trong khám chữa bệnh; hướng dẫn làm thủ tục nhập viện, xuất viện...

Ngay tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho một bộ phận người lao động gặp khó khăn, tinh thần vì nhân dân phục vụ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Anh Huỳnh Thành Đạt, Bí thư Huyện đoàn Long Thành cho rằng đây là thời điểm tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên được phát huy rõ nét. Vì thế, từ đầu mùa dịch đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực như: may tặng khẩu trang kháng khuẩn, vận động thực hiện các điểm ATM gạo nghĩa tình, quán cơm dã chiến, phiên chợ 0 đồng...  để chia sẻ phần nào khó khăn với người dân trong đại dịch.

Cán bộ Đoàn, Hội nêu gương

Đây cũng được coi là một trong những giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 của các cấp bộ Đoàn, Hội. Hằng năm, cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt là đảng viên đều đăng ký thực hiện việc nêu gương. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình luôn được ban thường vụ, ban chấp hành Đoàn các cấp thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Nga Sơn

Tin xem nhiều