Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ ấp vì dân

05:04, 09/04/2020

Vốn xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ 1, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Văn Hải thấu hiểu những khó khăn của người nghèo. Vì vậy, khi được phân công làm công tác chữ thập đỏ, ông rất nhiệt tình, năng nổ trong việc vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, người nghèo, bệnh tật.

Vốn xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ 1, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Văn Hải thấu hiểu những khó khăn của người nghèo. Vì vậy, khi được phân công làm công tác chữ thập đỏ, ông rất nhiệt tình, năng nổ trong việc vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, người nghèo, bệnh tật.

Ông Nguyễn Văn Hải thăm hỏi, động viên người lao động  trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Ông Nguyễn Văn Hải thăm hỏi, động viên người lao động trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

“Càng làm tôi càng thấy vui, hạnh phúc với công tác chữ thập đỏ. Nhất là khi tôi nhìn thấy người nghèo, hội viên mà hội giúp đỡ từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống” - ông Hải tỏ bày.

* Đồng cảm với người nghèo

Năm 1990, thấy người lính Nguyễn Văn Hải hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về siêng năng làm thuê làm mướn, hiếu thuận với cha mẹ, hay giúp đỡ mọi người nên Ban Chỉ huy quân sự xã mời ông tham gia công tác ấp. Do năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công tác, ông được kết nạp Đảng và được đề bạt giữ chức Phó, rồi Trưởng ban Chỉ huy quân sự xã. “Thời kỳ đó, dân quân tự vệ xã, ấp giúp dân rất nhiều việc như: lo ma chay, hiếu hỉ, dọn dẹp kênh mương nội đồng, cứu lúa bị ngập úng...” - ông Hải kể.

Thấy Xã đội trưởng Hải rất quan tâm tới các phong trào, hoạt động từ thiện xã hội dù hoàn cảnh kinh tế không dư dả gì và cũng nhân lúc Hội Chữ thập đỏ xã cần người lãnh đạo trách nhiệm, năng nổ nên Đảng ủy, UBND xã đề bạt ông làm Chủ tịch Hội. Từ năm 2010 đến nay, ông Hải đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác Hội như: giúp vốn cho người bán vé số, buôn bán nhỏ, nhà tình thương, chăm lo nạn nhân chất độc da cam/dioxin... được Tỉnh hội, Huyện hội, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Riêng hội viên và người nghèo, người bị hoạn nạn thì xem ông và Hội là chỗ dựa lúc vượt khó, bệnh tật để vươn lên.

Ông Hải kể, sau khi củng cố tổ chức Hội, kết nạp hội viên, kết nối các tấm lòng hướng về hoạt động nhân đạo của xã, ông kiên quyết thực hiện đúng phương châm của Hội và các nhà tài trợ là quà, tiền, nhà tình thương, vốn phải luôn trao đúng người, đúng hoàn cảnh, đối tượng.

Từ uy tín đó, mỗi khi ông Hải và đồng nghiệp đi vận động quà, tiền về cho những người nghèo, khó khăn, bệnh tật… đều được cá nhân và tổ chức ủng hộ vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Ông Hải cho hay, ngoài tiền, quà, nhiều mạnh thường quân còn ủng hộ áo quần, nhu yếu phẩm, xe đạp, tôn cũ và ngay cả... hòm cho người chết, ông và đồng nghiệp đều vui vẻ nhận. Quà thì mang về phân chia cho người nghèo khó, còn hòm để dành phòng khi người nghèo, người qua đường gặp hữu sự thì Hội có cái để lo.

Riêng về vốn vay cho người nghèo buôn bán nhỏ, chính sách đối với người nghèo, tàn tật ông rất quan tâm phối hợp với cán bộ thương binh và xã hội của xã chăm lo không bỏ sót ai. Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm của ông Hải mà nhiều hộ khó khăn về nhà ở được tặng, sửa nhà tình thương; thiếu vốn thì được ngân hàng giải quyết cho vay vốn sản xuất, kinh doanh; người nghèo, bệnh tật được hưởng chính sách bảo trợ xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội.

* Bí thư chi bộ xông xáo

Năm 2017, Đảng ủy xã điều động, tăng cường ông Hải về làm Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ 1. Qua 1 năm củng cố, kiện toàn, Chi bộ ấp Phú Mỹ 1 từ hoàn thành nhiệm vụ đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, cá nhân ông Hải thì được chi bộ và Đảng ủy công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Phạm Văn Phát, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phú Mỹ 1 bày tỏ, khi ấp có tân Bí thư Chi bộ Hải được cử về chỉ đạo, điều hành, đã góp phần giúp phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại ấp tăng tốc thấy rõ. Từ 60% đường giao thông nông thôn chỉ đạt tiêu chí bê-tông năm 2017 đến nay đạt 100% tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường hẻm, nhánh khu dân cư kết nối với đường trục chính đều được xi-măng trên 90%. Đặc biệt, 30 đảng viên (6 đảng viên được miễn sinh hoạt) trong chi bộ đều đoàn kết, đồng lòng và trách nhiệm cao với nhiệm vụ được chi bộ phân công.

Chi bộ ấp Phú Mỹ 1 luôn bám sát nhiệm vụ cấp trên giao và tình hình thực tế của ấp để hằng tháng họp ban hành nghị quyết cụ thể như: kiện toàn tổ nhân dân, kết nạp đảng viên mới, làm nhà tình thương, đường sáng - xanh - sạch - đẹp... “Để nghị quyết khả thi, chi bộ tổng hợp tất cả những ý kiến đề xuất từ Ban điều hành ấp, chi hội đoàn thể, tổ nhân dân và người dân về những việc, phong trào nào cần làm ngay, làm gấp để họp thống nhất. Khi nghị quyết ban hành thì từng đảng viên trong chi bộ phải có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi và gương mẫu, đầu tàu trong việc thực hiện” - ông Hải cho biết thêm.

Do phụ trách nhiều nhiệm vụ như: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Bí thư Chi bộ ấp, ông Hải có rất ít thời gian lo cho gia đình. Tuy vậy, ông vẫn không một lời phiền hà chuyện việc nhiều, phụ cấp ít mà càng nhiệt huyết, xông xáo hơn. Bởi theo ông, là đảng viên phải chấp hành sự phân công của tổ chức Đảng một cách toàn tâm, toàn ý, trách nhiệm thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều