Qua hơn 5 tháng vận hành và đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã phần nào đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân về sự đổi mới, rõ nét nhất là tinh thần phục vụ trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Bài 3: Chuyển biến trong công tác cải cách hành chính
Qua hơn 5 tháng vận hành và đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã phần nào đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân về sự đổi mới, rõ nét nhất là tinh thần phục vụ trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Tình nguyện viên của Trung tâm hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân cách điền mẫu thủ tục hành chính. Ảnh: Ngọc Thư. |
[links()]Nhiều người dân, doanh nghiệp đã đánh giá cao phong cách phục vụ, cách tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm hành chính công. Khi đến trung tâm, người dân đã có cảm giác mình thực sự là đối tượng được phục vụ.
* Thay đổi cách phục vụ
Tăng kiểm soát, giảm phiền hà Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh cho biết tại Trung tâm hành chính công tỉnh có bộ phận kiểm soát để kiểm tra xem các sở, ngành có giải quyết, trả hồ sơ theo quy định hay không, tránh được tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ công chức viên chức, tránh những hiểu nhầm không cần thiết của các quy định pháp luật; hướng dẫn không đầy đủ cho doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đi lại nhiều. Khi thủ tục nhanh hơn, hoạt động sản xuất sẽ nhanh hơn, góp phần vào phát triển nhanh kinh tế - xã hội. |
Chị Phạm Lan Phương ở TP.Biên Hòa đã bày tỏ chị rất bất ngờ khi lần đầu tiên bước vào trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai không phải vì cơ sở khang trang, sạch đẹp, mát lạnh với máy bấm số thứ tự, máy tra cứu thông tin mà chính là những con người làm việc tại trung tâm. Tất cả từ bảo vệ, tình nguyện viên, cán bộ, công chức, nhân viên bưu điện đều hướng dẫn, giải thích rất tận tình. “Những con người ở đây đang mang lại không khí khác đi về thủ tục hành chính họ làm nỗ lực hơn, nhiệt thành hơn, tôn trọng hơn. Họ đang cố gắng rất nhiều”, chị Phương chia sẻ.
Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh nhấn mạnh mặc dù một trong những đột phá của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để hệ thống vận hành đồng bộ, hiệu quả, yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định.
Do đó, các sở, ngành đã lựa chọn cán bộ, công chức làm việc tại đây là những người không chỉ có năng lực, kinh nghiệm mà còn có kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Do cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm luôn làm việc với cường độ lớn, áp lực cao nên ngoài mức hỗ trợ cho công chức làm một cửa là 400 ngàn đồng/người/tháng thì tỉnh cũng đã có chính sách hỗ trợ thêm mỗi người 1 triệu đồng/tháng để yên tâm công tác.
Trung tâm hành chính công tỉnh được xây dựng khang trang, sạch sẽ, lịch sự để đón tiếp người dân. Ảnh: Ngọc Thư. |
Quả thực làm việc trong môi trường mới, đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ và quy trình tiếp nhận - giải quyết hồ sơ chính xác, chặt chẽ, cán bộ, công chức của các sở, ngành làm trong Trung tâm hành chính công tỉnh luôn nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp hết mình, thân thiện, linh hoạt xử lý tình huống, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến làm thủ tục. Kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân trên phần mềm đạt trên 99,5%.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu, công chức tiếp nhận hồ sơ đất đai của Sở Tài nguyên - môi trường, cho biết làm việc trong hệ thống công nghệ thông tin hiện đại đòi hỏi cán bộ, công chức phải chuyên nghiệp hơn, không chỉ đúng giờ mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm hết việc chứ không hết giờ thì mới đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Nhiều hôm hết giờ làm việc mà còn người dân chờ, công chức vẫn phải tiếp tục làm đến hết người chờ mới xong việc.
* Nhân rộng mô hình về cấp huyện
Từ những mô hình mới, cách làm hay, được đánh giá có hiệu quả của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã có chủ trương nhân rộng về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện như: nhắn tin thông báo kết quả giải quyết hồ sơ, nghĩa vụ tài chính đến người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục đất đai và triển khai các quầy giao dịch của ngân hàng thu hộ tiền cho kho bạc. Theo đó, người dân có quyền lựa chọn nộp tiền tại kho bạc hay tại các điểm giao dịch của ngân hàng nào thuận tiện nhất.
Người dân có thể làm thủ tục cấp tỉnh tại một cửa cấp huyện. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lại xe tại một cửa UBND huyện Long Thành. Ảnh: Ngọc Thư. |
Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại nhà qua bưu điện cũng đã được triển khai về cấp huyện. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu làm các thủ tục hành chính liên quan đến một số thủ tục như: lý lịch tư pháp, cấp chứng chỉ hành nghề y dược; an toàn thực phẩm… có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại nhiều nơi như: Trung tâm hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bưu điện và tại nhà dân... Khi có nhu cầu, người dân có thể liên hệ tổng đài dịch vụ công 1022 để được hướng dẫn chi tiết
UBND tỉnh cũng triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Tân Phú, Định Quán. Ông Trần Văn Quang, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú cho biết trước đây là thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe phải đi hơn 100km để lên Trung tâm hành chính công tỉnh để làm nhưng hiện giờ chỉ cần đến bộ phận một cửa của huyện để làm rất thuận tiện cho người dân, không phải đi lại xa xôi, mất thời gian, tốn kém.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới sẽ thực hiện liên thông trong tiếp nhận các thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cơ sở. Điều đó có nghĩa là người dân có thể nộp các bộ thủ tục hành chính thuộc cấp tỉnh tại cấp huyện, cấp xã và ngược lại, người dân có thể nộp hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính cấp huyện, xã tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Việc thành lập Trung tâm hành chính công là hạt nhân cho việc kết nối, phối hợp giữa các thủ tục mà người dân thực hiện tại các một cửa liên thông hiện đại ở xã, phường, huyện.
Như vậy, việc UBND tỉnh đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo ra tiền đề quan trọng góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đây cũng là sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của tỉnh trong việc cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ xây dựng một chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động.
Đạt thứ hạng cao về chỉ số cải cách hành chính Trong 2 năm gần đây, Đồng Nai liên tục đạt thứ hạng cao về chỉ số cải cách hành chính. Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 do Bộ Nội vụ công bố, Đồng Nai là địa phương đứng thứ 4 toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính với số điểm khá cao 85,12 điểm; đứng sau 3 thành phố trực thuộc Trung ương là Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội. Qua kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 cho thấy, Đồng Nai tiếp tục đạt điểm cao ở các lĩnh vực: chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. |
Ngọc Thư