Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nền hành chính phục vụ

11:07, 05/07/2017

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động và hoàn thiện, hôm nay 6-7, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức được khai trương tại tầng 6, cao ốc Sonadezi (phường An Bình, TP.Biên Hòa).

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động và hoàn thiện, hôm nay 6-7, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức được khai trương tại tầng 6, cao ốc Sonadezi (phường An Bình, TP.Biên Hòa).

Người dân đăng ký chuyển kết quả hồ sơ về tận nhà qua bưu điện.
Người dân đăng ký chuyển kết quả hồ sơ về tận nhà qua bưu điện.

Một trong những thành công thấy rõ nhất từ khi Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động chính là đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao không chỉ vì đã tạo điều kiện thuận lợi, chỉ cần đến một nơi làm được các thủ tục hành chính mà còn vì đến trung tâm, người dân đã có cảm giác mình thực sự là đối tượng được phục vụ.

Tạo thuận tiện cho dân

Phần lớn người dân đều đánh giá hài lòng

Trong gần 2 tháng đi vào hoạt động (từ ngày 15-5 đến 30-6), Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hơn 11 ngàn hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó số hồ sơ đang giải quyết và đã giải quyết đúng hạn đạt trên 95%, số hồ sơ trễ hạn là do các lý do khách quan, hồ sơ cần được kiểm tra, xác minh thêm. Trên phần mềm lấy ý kiến người dân cho thấy, phần lớn người dân đều đánh giá hài lòng. Riêng, bưu điện đã tiếp nhận và chuyển hơn 2 ngàn kết quả hồ quả về tận nhà dân, trong đó có 90 hồ sơ được nhân viên bưu điện tiếp nhận tại nhà, chủ yếu trên lĩnh vực tư pháp.

Ông Đinh Nam Thủy, nhân viên Công ty TNHH Tuấn Lộc (huyện Vĩnh Cửu) bày tỏ sự hài lòng với mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh khi quy tụ phần lớn các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành về một chỗ.

Nhờ vậy, khi làm thủ tục hoàn công các công trình xây dựng cho công ty, ông Thủy không còn phải đi lòng vòng qua nhiều nơi như trước đây là: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, Cục Thuế, mất rất nhiều thời gian. Nay chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai có thể làm thủ tục này rất thuận tiện, có người hướng dẫn tận tình nên ông cũng an tâm.

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai nhiều tiện ích, cung ứng nhiều dịch vụ hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính.

Trước hết, với mô hình “phi địa giới” - một cấp người dân, doanh nghiệp có thể nộp và nhận kết quả giải quyết hồ sơ qua bưu điện; nộp hồ sơ trực tuyến. Mới đây là việc triển khai tiếp nhận hồ sơ đất đai (đo vẽ, đăng ký biến động, chỉnh lý trang 4) của TP.Biên Hòa tại Trung tâm hành chính công tỉnh để người dân thêm lựa chọn, tăng thêm tiện ích, thuận lợi cho người dân.

Ngoài ra, hàng loạt các dịch vụ, tiện ích tại trung tâm cũng được người dân, doanh nghiệp hài lòng, như: tình nguyện viên hướng dẫn làm thủ tục, wifi miễn phí, sạc điện thoại miễn phí, tra cứu thông tin bằng màn hình cảm ứng, có tổng đài điện thoại 02518824824 tư vấn và trả lời thắc mắc, khiếu nại của người dân. Ngoài ra còn có các dịch vụ hỗ trợ đi kèm như: photocopy, bưu chính, dịch thuật, tư vấn doanh nghiệp...        

Dành phần khó về mình

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, cho biết trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận -  trả kết quả tập trung mà còn được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành. Trong đó phần mềm điện tử Egov vừa giúp giải quyết liên thông hồ sơ giữa các sở, ban, ngành vừa giúp trung tâm kiểm soát quy trình giải quyết hồ sơ của các sở, ngành một cách minh bạch, rõ ràng.

Cũng theo bà Thảo, sắp tới trung tâm sẽ triển khai thêm ứng dụng zalo trong giải quyết thủ tục hành chính của trung tâm với các tiện ích, như: cung cấp biên nhận điện tử, tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, thông báo thay đổi trạng thái xử lý hồ sơ, đánh giá dịch vụ…

Người dân đánh giá sự hài lòng trên phần mềm khảo sát ý kiến.
Người dân đánh giá sự hài lòng trên phần mềm khảo sát ý kiến.

Thời gian đầu đưa Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động và hoàn thiện luôn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đã thường xuyên họp bàn để tìm giải pháp khắc phục.

Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tỉnh sẽ tiếp tục  chú trọng các giải pháp thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ - công chức chấp nhận cải tiến, đổi mới để thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi hơn cho dân, doanh nghiệp.

Theo đó, cán bộ, công chức phải nhận khó khăn, thử thách về mình; các sở, ban, ngành phải thay đổi, tìm ra phương pháp làm việc sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ nhanh hơn.

Làm việc trong môi trường mới, đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ và quy trình tiếp nhận - giải quyết hồ sơ minh bạch, chặt chẽ, cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa của các sở, ngành trong Trung tâm hành chính công tỉnh không tránh khỏi những áp lực công việc lớn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu, công chức tiếp nhận hồ sơ đất đai của Sở Tài nguyên - môi trường, cho biết làm việc trong hệ thống công nghệ thông tin hiện đại đòi hỏi cán bộ, công chức phải chuyên nghiệp hơn, không chỉ đúng giờ mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm hết việc chứ không hết giờ thì mới đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Nhiều hôm hết giờ làm việc mà còn người dân chờ, công chức vẫn phải tiếp tục làm đến 17 giờ 30 mới xong việc.

Việc UBND tỉnh đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong việc cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ xây dựng một chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Bài, ảnh: Ngọc Thư

* Ông Nguyễn Tiến Tuệ, KP.3, phường An Bình, TP.Biên Hòa: Hài lòng với cách phục vụ

Khi vào trung tâm này, tôi có cảm giác được phục vụ từ chỗ gửi xe đến bảo vệ hướng dẫn và công chức giải quyết thủ tục hành chính đều nhiệt tình chỉ dẫn. Đó là điều tôi thấy sự chuyển biến rõ nét nhất trong công tác cải cách hành chính. Ngoài ra, người dân tiếp cận với các thủ tục hành chính cũng dễ dàng hơn khi có người hướng dẫn, có màn hình tra cứu thông tin, không gian làm việc khang trang, thoáng mát và thân thiện. Hy vọng trong thời gian tới, trung tâm phát triển mạnh giải quyết hồ sơ qua mạng, có bộ phận hướng dẫn chi tiết cụ thể để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ làm hồ sơ qua mạng thì đỡ phải đi lại, chờ đợi, tốn kém.

* Ông Vũ Văn Thảo, KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa: Nhiều lựa chọn

 Tôi rất mừng khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai có tiếp nhận và giải quyết các thủ tục đất đai của TP.Biên Hòa vì nhà tôi ở gần đây, đỡ phải đi lại xa. Bên cạnh đó, mô hình giải quyết thủ tục đất đai cũng khép kín, người dân đến lấy kết quả đóng thuế luôn tại trung tâm, đỡ phải đi 2 nơi như tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa phải đến kho bạc để đóng thuế xong mới quay lại bộ phận một cửa để lấy kết quả. Tôi kiến nghị đưa thêm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thay vì chỉ có đo vẽ, đăng ký biến động, chỉnh lý trang 4 như hiện nay, để người dân có thêm nhiều lựa chọn hơn.

An An (ghi)

 

 

 

 

Tin xem nhiều