Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao thái độ phục vụ nhân dân

09:05, 26/05/2013

Chuyển biến tích cực, rõ nét nhất qua 2 năm rưỡi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Công an tỉnh chính là tác phong, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Chuyển biến tích cực, rõ nét nhất qua 2 năm rưỡi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Công an tỉnh chính là tác phong, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Đặc biệt là ở các đơn vị có công việc thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, như: lực lượng cảnh sát giao thông, quản lý hành chính về trật tự xã hội, công tác quản lý xuất nhập cảnh... đã triển khai nhiều mô hình “làm theo” có hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao.

* Chuyển biến trong cải cách hành chính

Tại Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã làm tốt việc niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, lệ phí, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, hộ chiếu, chứng minh nhân dân; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Cán bộ, chiến sĩ làm việc đúng giờ, nhiệt tình, luôn có thái độ niềm nở, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân; chủ động đề xuất giảm thủ tục hành chính không cần thiết, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân...

Chuyển giấy đăng ký xe về nhà qua đường bưu điện của Phòng Cảnh sát giao thông đang được nhiều người lựa chọn. Ảnh: N. Thư
Chuyển giấy đăng ký xe về nhà qua đường bưu điện của Phòng Cảnh sát giao thông đang được nhiều người lựa chọn. Ảnh: N. Thư

Ngoài ra, các đơn vị trên cũng triển khai công tác cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký xe về tận nhà qua đường bưu điện. Dịch vụ hành chính công này đang được đông đảo nhân dân hưởng ứng vì tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; giúp dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đến nay, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 người đăng ký chuyển phát chứng minh nhân dân về tận nhà và gần 600 trường hợp đăng ký chuyển hộ chiếu về nhà.

* Hiệu quả từ các mô hình

Đại tá Nguyễn Thị Thanh Vân,Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết triển khai Chỉ thị 03, đơn vị có 2 mô hình lớn: “Với nụ cười, vì nụ cười”, “Đối với công việc phải tận tụy”. Đội ngũ làm công tác tiếp dân là những cán bộ, chiến sĩ có phẩm chất đạo đức tốt, làm việc theo tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được chú trọng, kết quả đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ như cấp hộ chiếu phổ thông trong 8 ngày làm việc. Việc cấp các loại giấy tờ thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú... trong 5 ngày làm việc; linh động giải quyết sớm cho các trường hợp có lý do chính đáng, như: đi du học, chữa bệnh... chỉ trong vòng 2 ngày; tổ chức giữ xe, nước uống miễn phí...

* Anh Vũ Văn Thụy, Công ty TNHH Nec Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP. Biên Hòa) “Ngày 20-5, tôi đi lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô tại Phòng cảnh sát giao thông theo phiếu hẹn. Tôi rất mừng vì thấy rất đúng hẹn. Mấy năm trước, tôi đi nộp phạt và lấy giấy tờ xe ra cũng bị hẹn tới hẹn lui. Năm nay tôi thấy cách làm việc có tiến bộ, giải quyết công việc nhanh chóng, người dân đỡ mất thời gian đi lại“.

* Ông Nguyễn Tiến Sinh, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải - Showroom chuyên dụng Biên Hòa: “Dịch vụ chuyển chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe về tận nhà mang lại nhiều tiện lợi cho người dân. Tôi thấy đây là một cách làm hay, giúp người dân đỡ mất thời gian, cũng như chi phí đi lại, nhất là những người ở huyện xa” .

Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục có những biện pháp chấn chỉnh tư thế, tác phong, chống thái độ hách dịch, quan liêu với mô hình “Nụ cười của Cảnh sát giao thông”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, “Thực hiện nghiêm túc chữ Liêm”. Qua đó, xây dựng tác phong hòa nhã, thân thiện khi tiếp xúc với nhân dân, chống tiêu cực trong tuần tra kiểm soát giao thông. Kết quả, trong 2 năm rưỡi triển khai Chỉ thị 03 đã có 972 lực cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ với số tiền trên 100 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Văn Phục, Phó phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết hiện nay thời gian cấp, đổi chứng minh nhân dân đã được rút ngắn bằng một nửa so với thời gian quy định. Đối với những hồ sơ xin cấp giấy không phải tiến hành tra cứu xác minh thì thời hạn quy định hẹn trả chứng minh nhân dân là không quá 2 ngày làm việc, nếu qua tra cứu thì mất 7 ngày .

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều