Báo Đồng Nai điện tử
En

Lực lượng nòng cốt giữ an ninh trật tự ở cơ sở

09:10, 31/10/2012

Với 20 thành viên làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên một địa bàn khá phức tạp, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa) bằng mọi nỗ lực đã luôn đảm bảo giữ vững địa bàn.

Với 20 thành viên làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên một địa bàn khá phức tạp, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa) bằng mọi nỗ lực đã luôn đảm bảo giữ vững địa bàn.

Trung tá Lê Hữu Minh, Trưởng công an phường Thanh Bình cho biết, thành tích của lực lượng BVDP phường trong những năm qua rất đáng trân trọng.

* Bám địa bàn để hoạt động

Nhờ có sự hoạt động tích cực của lực lượng này nên tình hình vi phạm ANTT trên địa bàn phường được kéo giảm đáng kể. Bình quân hàng năm, 70% vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn phường đều được lực lượng BVDP phát hiện, ngăn chặn, báo công an phường xử lý kịp thời, không để xảy ra những tình huống nghiêm trọng, đáng tiếc. Để có được những thành quả đó, trong quá trình thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, công an phường đã luôn đề cao việc chăm lo xây dựng các lực lượng làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở, trọng tâm là lực lượng BVDP và tổ nhân dân.

Công an phường Thanh Bình thường xuyên sinh hoạt với lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.
Công an phường Thanh Bình thường xuyên sinh hoạt với lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Anh Trần Đức Minh, Phó ban BVDP phường Thanh Bình cho biết, Ban BVDP chỉ có 20 thành viên, nhưng lại phải đảm đương giữ gìn ANTT ở 3 khu phố, với số dân cư đến hàng chục ngàn người. Riêng địa bàn khu phố 1 có trụ sở chính quyền tỉnh, khu chung cư cao tầng và chợ Biên Hòa được xem là địa bàn nhạy cảm và phức tạp về ANTT. Nhiều năm trước, chợ Biên Hòa là nơi thường xuyên xảy ra các vụ giật dọc, móc túi, trộm cắp, lừa đảo tài sản của người dân, gây ra những bất an cho xã hội.

Để đảm bảo giữ vững ANTT, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân an tâm sinh sống, buôn bán, lực lượng BVDP của phường luôn sát cánh với công an phường trong việc đeo bám địa bàn, thu thập các thông tin liên quan đến ANTT để kịp thời ngăn chặn, xử lý, không để xảy ra phức tạp.

* Ngăn ngừa có hiệu quả các vụ vi phạm

Hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của lực lượng BVDP phường Thanh Bình còn được thể hiện qua việc thường xuyên hỗ trợ cảnh sát khu vực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ ANTT, bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, không mua bán, lấn chiếm lòng lề đường, tích cực phát hiện và tố giác tội phạm.

Quá trình đeo bám cơ sở, các thành viên trong Ban BVDP còn tích cực thông báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa. Mặt khác, để nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động, cùng với việc phối hợp với cảnh sát khu vực tuần tra, canh gác ngày, đêm tại các khu vực phức tạp về ANTT, lực lượng BVDP phường Thanh Bình còn phối hợp với cảnh sát khu vực, các tổ dân phố, Ban quản lý chợ Biên Hòa, Ban quản lý khu chung cư cao tầng Thanh Bình xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ ANTT và trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm. Thông qua hoạt động này, công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn phường ngày càng đạt được nhiều hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, thông qua hoạt động tuần tra, canh gác, lực lượng BVDP phường Thanh Bình đã ngăn chặn có hiệu quả hàng chục vụ “đua nóng” xe máy và nạn kẻ gian cạy sạp lấy cắp hàng hóa của bà con tiểu thương về đêm.

Điển hình, một đêm khuya giữa tháng 7-2012, trong lúc tuần tra kiểm soát ở khu vực chợ Biên Hòa, tổ tuần tra của lực lượng BVDP phát hiện 2 thanh niên với khẩu trang che kín mặt, dùng xà beng cạy cửa các sạp hàng trong chợ Biên Hòa để trộm cắp tài sản. Thấy lực lượng BVDP, bọn trộm nhảy lên xe máy tẩu thoát, bỏ lại số tài sản trộm cắp chưa kịp tẩu tán. Mới đây nhất, lúc 1 giờ ngày

21-10, trong khi tuần tra kiểm soát trên đường Cách mạng Tháng Tám, lực lượng tuần tra của Ban BVDP phát hiện 2 thanh niên trộm cắp tài sản của người dân phường Quang Vinh đang tẩu thoát bằng xe máy rất nhanh trên đường. Sau khi ra hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng đối tượng vẫn tăng tốc bỏ chạy, tổ BVDP đã tổ chức truy đuổi đến trước Khách sạn Đồng Nai (phường Tân Tiến) thì bắt giữ được 2 tên trộm và số tài sản trộm cắp để giao cho Công an phường Quang Vinh xử lý…

Trung tá Lê Hữu Minh cho biết, nhờ hoạt động có hiệu quả của lực lượng BVDP và các lực lượng làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở nên tình hình ANTT ở phường Thanh Bình ngày càng ổn định, tạo được niềm tin của nhân dân và chính quyền địa phương.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều