Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh từ bài học “dân là gốc”

Nguyễn Phượng
22:59, 23/10/2024

Một trong những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng được Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024-2029) vừa diễn ra đúc kết, đó chính là trong mọi hoạt động của MTTQ Việt Nam phải quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; tôn trọng và phát huy, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân; phải xuất phát và bảo đảm phục vụ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đây là bài học đã được Đảng ta xác định là kim chỉ nam trong mọi chủ trương, đường lối phát triển, đều đặt lợi ích của dân tộc và người dân lên trước hết, trên hết. Nhờ xem “dân là gốc”, xây dựng, củng cố được khối đại đoàn kết toàn dân, đất nước ta đã vượt qua bao khó khăn, thử thách, xây dựng được nên cơ đồ, vị trí như ngày hôm nay. Chính vì vậy, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, nhấn mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, đường lối chiến lược quan trọng, xuyên suốt của Đảng; nguồn sức mạnh to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn sách Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc chỉ rõ: “Việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội là nòng cốt”. Do đó, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X vừa qua, một trong 6 chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ 2024-2029 được xác định là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiệm vụ của MTTQ các cấp là cần xác định đúng, trúng những nội dung trọng tâm, trọng điểm để tập trung triển khai thực hiện, tránh dàn trải, nhất là những nội dung, nhiệm vụ xuất phát từ ý Đảng, hòa quyện với lòng dân. Chú trọng khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo, niềm tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, nhân dân đoàn kết xung quanh Đảng, nhân dân đồng hành cùng MTTQ Việt Nam tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.       

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều