Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh

Phương Hằng
07:20, 16/10/2024

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những công cụ chủ yếu để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Mọi tổ chức Đảng và đảng viên đều phải chịu sự KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng khi có vi phạm.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình triển khai nhiệm vụ của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Đồng Nai 6 tháng cuối năm 2024.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình triển khai nhiệm vụ của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Đồng Nai 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: P.HẰNG

Trao đổi với Báo Đồng Nai, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy HUỲNH THANH BÌNH cho biết, thời gian qua, công tác KTGS của Đảng nói chung và của ngành kiểm tra Đảng nói riêng, đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ khuyết điểm, vi phạm

 Thưa đồng chí, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS. Đến nay, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả như thế nào?

- Công tác KTGS thời gian qua đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong tỉnh cụ thể hóa từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI để triển khai thực hiện bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nội dung KTGS được đổi mới, đi vào trọng tâm, trọng điểm, những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp như: quản lý đất đai - xây dựng, sử dụng tài chính, tài sản nhà nước; đầu tư mua sắm vật tư trang thiết bị y tế phòng, chống dịch và thực hiện chính sách an sinh xã hội; hoạt động điều tra, truy tố xét xử, thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác cán bộ...

Để góp phần cho đại hội Đảng các cấp thành công, UBKT các cấp tham mưu cấp ủy thực hiện và hoàn thành các cuộc kiểm tra chấp hành, giám sát chuyên đề theo chương trình đề ra. Giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là liên quan đến nhân sự cấp ủy, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý đảm bảo đúng quy định.

Qua KTGS đã kết luận, đánh giá đúng ưu điểm, chỉ ra khuyết điểm, vi phạm và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là đã ngăn chặn, đẩy lùi và khắc phục những sơ hở, yếu kém, tiêu cực trong công tác cán bộ.

 Đồng chí đánh giá như thế nào về việc cán bộ, đảng viên bị kỷ luật thời gian qua?

- Chất lượng đội ngũ cán bộ hiện nay đã được nâng lên một bước, đa số cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ vững phẩm chất đạo đức đảng viên, thực hiện lối sống trong sạch, có năng lực công tác tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, hầu hết cán bộ bị thi hành kỷ luật thời gian qua đều là những cán bộ đã được Đảng, Nhà nước rèn luyện, thử thách để bố trí vào những vị trí cao hơn. Nhưng trong số cán bộ ấy, trong đó có lãnh đạo quản lý, có cả cán bộ giữ chức vụ cao thiếu gương mẫu, quan liêu, xa dân, lợi ích nhóm; đặc biệt là không ít cán bộ cấu kết, thông đồng với doanh nghiệp cố ý làm trái quy định để trục lợi. Số cán bộ, đảng viên bị thi hành kỷ luật có xu hướng tăng so với giai đoạn trước.

Số vụ việc vi phạm không đơn lẻ mà có hệ thống, quan hệ chằng chéo, dích dắc, tinh vi, khó phát hiện, thậm chí hoàn tất mọi thủ tục hợp pháp một cách chi tiết để che giấu hành vi trục lợi cá nhân. Tất cả những điều đó làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, làm mất đi kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, phải có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tất cả cán bộ, đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng

 Xin đồng chí cho biết quan điểm của UBKT khi xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm?

- Tất cả cán bộ, đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng, không có bất kỳ thành phần, cá nhân ngoại lệ, tự đặt mình ra ngoài, đứng trên kỷ luật của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Sửa chữa sai lầm, cố nhiên cần dùng cách giải thích thuyết phục, cảm hóa, dạy bảo. Song không phải tuyệt nhiên không dùng xử phạt. Lầm lỗi có việc to, việc nhỏ. Nếu nhất luật không xử phạt thì sẽ mất cả kỷ luật, thì sẽ mở đường cho bọn cố ý phá hoại. Vì vậy, hoàn toàn không dùng xử phạt là không đúng. Mà chút gì cũng dùng đến xử phạt cũng không đúng”. Do vậy, xử lý để răn đe, giáo dục, kỷ luật không phải để trừng trị, mà để những người khác lấy đó làm gương mà tránh “vết xe đổ” của người đi trước.

Qua việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm cho thấy, cứ đổ thừa cho cơ chế, cho chính sách nhưng thực tế đi kiểm tra thấy việc chỉ đạo trong nội bộ không thống nhất, có những việc làm thực sự không vì lợi ích chung. Đơn cử, đáng lẽ nhận hồ sơ của người dân xong thì cán bộ phải giải quyết đúng quy định nhưng lại để đó, khi nhắc nhở mới chịu làm, đấy cũng là tiêu cực và phải bị xử lý. Rồi có những cán bộ biết làm như thế là sai nhưng vẫn cố ý làm thì phải kỷ luật nghiêm.

 Hiện nay, các cấp ủy đang trong quá trình chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, công tác KTGS làm gì để góp phần cho thành công đại hội cũng như triển khai tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp?

- Chỉ thị 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đã đặt ra yêu cầu: có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài; đồng thời, kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm. Có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài tản mà không giải trình rõ được nguồn gốc. Vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách.

Những yêu cầu trên đặt ra nhiệm vụ rất lớn cho công tác KTGS của Đảng.

Để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là nhân sự cấp ủy các cấp có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, góp phần vào thành công của đại hội Đảng bộ các cấp thì công tác KTGS của Đảng thời gian tới cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.

Trong đó tập trung vào một số giải pháp như: nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Việc KTGS phải có trọng tâm, trọng điểm, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm; tuân thủ đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình và kết luận chặt chẽ.

Qua KTGS đánh giá đúng ưu điểm, kịp thời phát hiện, phát huy nhân tố mới để biểu dương, khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung. Đối với các khuyết điểm, vi phạm phải được kết luận xem xét, xử lý công tâm, khách quan, đúng nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều