Báo Đồng Nai điện tử
En

“Gốc” có vững, Đảng mới mạnh
Bài cuối: Nâng tầm đội ngũ cán bộ

Phương Hằng
07:00, 09/10/2024

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2050, Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế, nơi tập trung trí thức và nhân tài…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh. Ảnh:P.Tùng

Để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh, cấp thiết phải xây dựng được đội ngũ cán bộ vươn lên tầm tư duy mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vững vàng về tư tưởng chính trị, lành mạnh về đạo đức, lối sống, đủ bản lĩnh thực hiện công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kích hoạt tinh thần dám nghĩ, dám làm

Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, PGS-TS Lâm Quốc Tuấn nhận xét, Đồng Nai sở hữu nhiều thế mạnh và dư địa trong phát triển. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với sứ mệnh trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, kết nối Việt Nam với thế giới.

Một điều thực tế ai cũng biết là nếu cứ có tâm lý “chim sợ cành cong”, không dám làm thì sẽ lỡ nhịp trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển. Do đó, rất cần những ý tưởng táo bạo, hành động dấn thân, giúp địa phương có thể hóa giải, vượt lên khó khăn, thách thức, đồng thời tận dụng, phát huy tối đa lợi thế đến từ “siêu” dự án để không bỏ lỡ cơ hội “trăm năm có một”.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH, suy cho cùng giải pháp này hay giải pháp kia trong công tác cán bộ cũng đều phải lấy chất lượng cuộc sống người dân làm thước đo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, của người cán bộ lãnh đạo. Bởi lẽ, để đánh giá hiệu quả lãnh đạo của một Đảng bộ, của một lãnh đạo, phải nhìn qua chất lượng đời sống của người dân có tăng lên hay không, qua từng năm, từng nhiệm kỳ. Do đó, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai vẫn luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng sống của người dân qua nhiều tiêu chí cụ thể, tăng sự hài lòng và tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Trong những ngày này, nhiều công chức, viên chức Sở Xây dựng luôn “làm hết việc, không kể hết giờ”. Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, lãnh đạo sở đã yêu cầu từ ngày 1-9-2024, chánh văn phòng, chánh thanh tra, trưởng các phòng chuyên môn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn quy hoạch kiểm định xây dựng trực thuộc sở phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng trả lời né tránh, lạm dụng việc hỏi, lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương, các bộ, ngành và tham mưu chuyển nhiệm vụ của Sở Xây dựng sang cơ quan khác. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc sở nếu công chức, viên chức có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám chủ động tham mưu lộ trình rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Yêu cầu phân công nhiệm vụ cho cấp phó và công chức, viên chức rõ người, rõ việc, rõ tiến độ thời gian, rõ trách nhiệm và phải có sản phẩm cụ thể.

Cá nhân nào né tránh công việc hoặc để xảy ra chậm trễ, không quyết định vấn đề thuộc thẩm quyền thì xử lý nghiêm, luân chuyển đối với cá nhân đó. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết thêm: “Chúng tôi luôn động viên, kêu gọi các cán bộ trẻ của sở hăng say thi đua hơn nữa để cho ra đời các đồ án quy hoạch tốt hơn. Tỉnh ủy đang kêu gọi thực hiện thu hút đầu tư lĩnh vực thương mại, du lịch đón đầu lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sân bay Biên Hòa, đây là môi trường tốt nhất để cán bộ trẻ hiến kế…”.

Cần lắm những cán bộ bản lĩnh, tận tâm

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ trăn trở, những năm qua, Đồng Nai rất quan tâm công tác cải cách hành chính, đề ra nhiều giải pháp để thực hiện nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Song, các chỉ số cải cách hành chính; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh vài năm trở lại đây đều xếp ở nhóm thấp, thậm chí có chỉ số không được đánh giá vì đã nằm ở nhóm thấp nhất.

Trong bối cảnh Đồng Nai cần đẩy mạnh thu hút đầu tư hơn bao giờ hết và đang phải dồn sức để bảo đảm đúng tiến độ triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia nhằm phát huy tối đa lợi thế Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì việc tháo gỡ vướng mắc, rào cản, chuẩn bị các điều kiện hấp dẫn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư tầm cỡ thế giới đang vô cùng cấp thiết. Trong đó, tỉnh đang rất cần những cán bộ kiên cường vượt khó, dũng cảm chấn chỉnh, cải thiện những yếu kém, hạn chế đang cản trở sự đi lên của tỉnh.

Tiến sĩ MAI CHIẾM HIẾU, Phó trưởng khoa Kinh tế chính trị, Học viện Chính trị khu vực II, cho rằng Đồng Nai cần tạo cơ chế đột phá về tài chính và môi trường làm việc để thu hút được đội ngũ chuyên gia khoa học - công nghệ và nhân lực quản trị số; đặc biệt là các chuyên gia người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Tỉnh nên nghiên cứu thành lập cơ quan quản lý nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên biệt nhằm đảm nhiệm quá trình thu hút, đánh giá, sử dụng hiệu quả lực lượng này.

Tại một số hội nghị, hội thảo quan trọng gần đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, tháo gỡ khó khăn cho một doanh nghiệp đồng nghĩa với tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm cho xã hội, trả lại niềm tin cho người dân và phục hồi nhiều không gian phát triển mới. Nếu không chú trọng việc này, tỉnh sẽ đương đầu với tình hình rất khó khăn.

“Cán bộ nào sợ trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, cán bộ nào thấy lo sợ, không dám làm thì nộp đơn xin nghỉ làm, tỉnh sẽ xem xét cho nghỉ, giao người khác làm. Chúng ta đang cần những cán bộ mạnh mẽ, trách nhiệm và bản lĩnh” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ qua từng vụ việc để thay đổi, bố trí công việc phù hợp hơn. Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh lưu ý: “Nhiều cán bộ còn vô cảm, không trăn trở, không tâm huyết, làm được chăng hay chớ. Phải nhận diện được những cán bộ đó và thay thế bằng đội ngũ tốt hơn thì mới nói đến niềm tin, lòng dân, người dân mới thấy ở bộ máy một sự tận tâm với công việc phụng sự nhân dân”.

Cảm hứng tích cực mà lãnh đạo tỉnh quyết liệt dẫn dắt nếu được lan tỏa, thẩm thấu nhiệt thành sẽ ngày càng có nhiều cán bộ đau đáu vì dân, vì nước, xung kích “xông” vào việc mà làm, đặt lợi ích chung lên trên hết. Đó chính là những tấm gương thuyết phục kéo giảm sức ì của bộ máy, khơi thông nguồn lực trí tuệ, năng lực trong đội ngũ cán bộ, tạo động lực mạnh mẽ đưa địa phương tiến lên phía trước.

Phương Hằng

Tin xem nhiều