Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát

Phương Hằng
07:05, 10/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm nay, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, chủ động tham mưu và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, đạt nhiều kết quả tích cực.

Đội ngũ cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ.
Đội ngũ cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ. Ảnh:P. Hằng

Theo đó, số cuộc kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy và UBKT các cấp đều tăng so với cùng kỳ, góp phần kịp thời ngăn ngừa và xử lý vi phạm.

Tăng số cuộc KTGS tổ chức Đảng và đảng viên

Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật một tổ chức Đảng (TCĐ) bằng hình thức khiển trách; khai trừ 4 đảng viên. Cấp ủy huyện, cơ sở và chi bộ đã kiểm tra 342 TCĐ (tăng 18,12% so với cùng kỳ năm trước) và 2.669 đảng viên (tăng 57,28%).

Ngoài ra, cấp ủy huyện và cơ sở đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ và 2 cấp ủy viên cơ sở, kết luận TCĐ và đảng viên được kiểm tra đều có vi phạm, trong đó một đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Đối với UBKT cấp ủy huyện và cơ sở, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 TCĐ (tăng 2 TCĐ) và kiểm tra 12 đảng viên.

Cùng với công tác kiểm tra, cấp ủy huyện, cơ sở và chi bộ đã giám sát 141 TCĐ và 577 đảng viên (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ).

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy HUỲNH THANH BÌNH cho biết, thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng trên địa bàn tỉnh đã rất nỗ lực với công việc, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để ngày càng làm tốt nhiệm vụ được giao, UBKT các cấp tham mưu cấp ủy tiếp tục kiện toàn bộ máy UBKT đủ về lượng, mạnh về chất, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ vững vàng. Chủ động phát hiện, ngăn ngừa vi phạm, hạn chế đến mức thấp nhất đảng viên phải xử lý kỷ luật…

Qua KTGS, cấp ủy và UBKT đã chỉ ra những ưu điểm của TCĐ và đảng viên để tiếp tục phát huy, đồng thời làm rõ những sai phạm, khuyết điểm và xử lý kỷ luật kịp thời những trường hợp vi phạm, đảm bảo tính răn đe, làm trong sạch bộ máy.

Theo đó, 6 tháng đầu năm nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 2 TCĐ bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, KTGS đối với TCĐ, đảng viên trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng ở địa phương.  Đồng thời, có 211 đảng viên bị kỷ luật. Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm những điều đảng viên không được làm; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác...

Nêu cao tính tự giác của đảng viên

Theo UBKT Tỉnh ủy, mặc dù số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh bị thi hành kỷ luật trong 6 tháng đầu năm nay giảm 0,01% so với cùng kỳ năm trước nhưng đảng viên vi phạm chính sách dân số vẫn chiếm tỷ lệ cao và có huyện, đảng viên bị kỷ luật tăng rất nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trảng Bom Trương Hữu Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Trảng Bom có 52 đảng viên bị kỷ luật, tăng 45 đảng viên so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực có đảng viên vi phạm bị kỷ luật nhiều nhất là khối cơ quan hành chính nhà nước; nội dung vi phạm chủ yếu là quản lý đất đai, xây dựng. Thời điểm đảng viên vi phạm chủ yếu diễn ra từ các năm trước, nay mới phát hiện nên làm cho số đảng viên của huyện bị kỷ luật ở thời điểm hiện tại tăng cao.

Ông Dũng cho rằng, thực trạng số đảng viên bị kỷ luật nhiều trong thời gian qua cho thấy năng lực chuyên môn của cán bộ, đảng viên chưa theo kịp sự phát triển của địa phương; không nắm chắc các quy định, dẫn đến làm sai.

Theo một cán bộ UBKT Huyện ủy Xuân Lộc, số đảng viên của địa phương bị kỷ luật thời gian qua chủ yếu do vi phạm chính sách dân số. Nhiều trường hợp không chỉ sinh con thứ 3, mà còn sinh con thứ 4, thứ 5.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Nhơn Trạch Huỳnh Minh Đức cho rằng, Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật TCĐ, đảng viên vi phạm, nội dung quy định được hệ thống tương đối toàn diện, đầy đủ, cụ thể và bao quát các phương diện trong đời sống xã hội. Tại Điều 5 Quy định 69-QĐ/TW về “Tình tiết giảm nhẹ mức kỷ luật” quy định rất nhân văn khi đảng viên chủ động báo cáo vi phạm của mình với TCĐ, tự giác nhận trách nhiệm cá nhân về khuyết điểm, vi phạm và tự nhận hình thức kỷ luật tương xứng với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm trước và trong quá trình KTGS... thì được xem xét tình tiết giảm nhẹ mức kỷ luật. Thế nhưng, khi bị kiểm điểm, ít có đảng viên tự giác nhận trách nhiệm về khuyết điểm, vi phạm và đánh giá mức độ vi phạm của mình, mà thường quanh co đổ lỗi, vì thế không đủ để xem xét tình tiết giảm nhẹ cho đảng viên.            

Phương Hằng

Tin xem nhiều