Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để thành phố Biên Hòa phát triển trì trệ bởi những cán bộ yếu kém về năng lực lẫn tư duy hành động

Công Nghĩa
20:09, 10/07/2024

(ĐN) - Ngày 10-7, Thành ủy Biên Hòa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 17 (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của Đảng bộ 6 tháng đầu năm và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh dự và phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh dự và phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa

Theo báo cáo của Thành ủy Biên Hòa, 6 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện vượt 9/44 chỉ tiêu, 19/44 chỉ tiêu đạt, 16 chỉ tiêu đang thực hiện với tỷ lệ đạt hơn 50% so với mục tiêu nghị quyết đề ra.

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng toàn thành phố đạt 297,3 ngàn tỷ đồng (đạt 47% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ). Tổng thu ngân sách đạt trên 2.583 tỷ đồng (đạt 61% dự toán tỉnh giao).

Đồng chí Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa

Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố Biên Hòa đến hết tháng 6 còn chậm. Cụ thể nguồn vốn của Trung ương mới chỉ giải ngân đạt 12,93%, nguồn vốn của tỉnh đạt 31,36% và nguồn vốn của thành phố đạt 17,8%.

Trong công tác xây dựng Đảng, trong 6 tháng toàn thành phố đã phát triển được 143/500 chỉ tiêu đảng viên mới (đạt 28,6% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao).

Tiến độ lập quy hoạch chung thành phố, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại các phường và Phân khu C4 đến nay còn chậm. Bên cạnh đó, vi phạm công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, ô nhiễm môi trường, nhất là lĩnh vực xây dựng tại một số phường còn diễn ra phổ biến.

Công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất các dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố chưa đạt yêu cầu, tiến độ đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong thực hiện nghị quyết của Đảng bộ thành phố trong 6 tháng đầu năm. Nhiều mặt công tác như kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, vận động quần chúng, xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, nhất là lĩnh vực thu ngân sách đạt 61% chỉ tiêu cả năm.

Đảng bộ thành phố có nhiều nỗ lực tạo không gian thu hút đầu tư mới, tăng 2,48% so với cùng kỳ; hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ người dân; tình hình tội phạm được kéo giảm; bộ mặt môi trường đô thị Biên Hòa đã xanh, sạch, đẹp và thông thoáng hơn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy và hành động để tạo cho Biên Hòa diện mạo mới. Ảnh: Công Nghĩa

Về những mặt còn tồn tại của thành phố, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cần đánh giá rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện, không đổ thừa cho các quy định của pháp luật hay đặc thù địa bàn, dân số đông, vì nhiều nơi có đặc điểm tương đồng như Biên Hòa vẫn phát triển tốt.

Đồng chí cho rằng, cần nhìn nhận xem công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy đã sâu sát chưa, đội ngũ cán bộ hành động đã hiệu quả chưa, còn cán bộ sợ trách nhiệm và năng lực hành động kém không và tất cả phải được chỉ rõ ở cơ quan và cá nhân cụ thể, không thể chỉ nói chung chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thành phố cần xem lại cách làm và đội ngũ, nếu có cán bộ nào không nỗ lực làm việc thì phải thay ngay, không để thành phố Biên Hòa phát triển trì trệ bởi những cán bộ yếu kém về năng lực lẫn tư duy hành động. Việc đánh giá cán bộ còn là một bước chuẩn bị nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ mới mà Đảng bộ thành phố cần tập trung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, từ nay tới cuối năm, Đảng bộ thành phố Biên Hòa phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bởi kết quả hiện tại vẫn còn rất thấp, tránh tình trạng có tiền mà không giải ngân được, điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể tạo ra sự phát triển của thành phố.

Liên quan đến triển khai các dự án trên địa bàn thành phố, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố Biên Hòa phải thực hiện cho được việc xây dựng các khu tái định cư và đẩy nhanh triển khai các dự án nhà ở xã hội đủ số lượng và chất lượng để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Cần sắp xếp lại các đơn vị kinh tế, đơn vị nào không đúng quy hoạch thì phải di dời ngay để lấy đất làm khu tái định cư, xây trường học.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ, từ nay đến hết năm 2025 sẽ phải bố trí đủ đất xây dựng trường học, tất cả những lớp học có sĩ số 50 em/lớp phải giảm xuống đủ chuẩn.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều