Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14

Phương Hằng
09:42, 06/12/2023

(ĐN)- Sáng nay 6-12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 14, khóa XI để cho ý kiến, thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì hội nghị.

* Thảo luận các nghị quyết quan trọng

Hội nghị lần này tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cho các dự thảo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 8-12-2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, đoàn thể năm 2023; nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, đoàn thể năm 2024; nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội bền vững và các báo cáo về công tác dân vận; kiểm tra, giám sát; chương trình công tác quý I-2024 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 có 7 nội dung, tập trung vào 2 vấn đề lớn, đó là tổng kết việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh năm 2023, xác định nhiệm vụ năm 2024 và thông qua nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị, trong năm 2023, tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai thấp hơn sự tăng trưởng của một số tỉnh trong vùng, do đó hội nghị cần tập trung tìm ra giải pháp để phát triển mạnh mẽ kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Đối với dự thảo nghị quyết về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội bền vững, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là nghị quyết quan trọng, gắn với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đại diện các ban đảng Trung ương dự hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa
Đại diện các ban đảng Trung ương dự hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa

Theo Bí thư Tỉnh ủy, văn hóa là một trong 2 trụ cột phát triển của tỉnh nên cần quan tâm thực hiện tốt; phát triển kinh tế phải song hành với phát triển văn hóa. Do đó, hội nghị tập trung thảo luận, góp những ý kiến sâu sắc cho dự thảo nghị quyết này để triển khai thực hiện hiệu quả.

Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh các đại biểu đã chia thành 5 tổ để thảo luận, đánh giá sâu các nội dung đề ra tại hội nghị.

* Tập trung làm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp cho những chỉ tiêu chưa đạt 

Theo Thường trực Tỉnh ủy, Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy đã đề ra 60 chỉ tiêu cần thực hiện trong năm 2023, đến nay có 51 chỉ tiêu đạt và vượt; 9 chỉ tiêu không đạt.

Trong 9 chỉ tiêu không đạt, có các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP; thu nhập bình quân đầu người; kim ngạch xuất khẩu; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; tổng thu ngân sách; kiềm chế làm giảm số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông...

Cụ thể, dự ước GRDP trong năm nay của tỉnh tăng 5,3% so với cùng kỳ, trong khi mục tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra là từ 7,5-8,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 139,75 triệu đồng/năm (nghị quyết đề ra là 145-150 triệu đồng/người/năm); thu ngân sách ước thực hiện hơn 58 ngàn tỷ đồng (đạt 94% so với dự toán)...

Gợi ý một số nội dung thảo luận tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị, các đại biểu đánh giá rõ nguyên nhân đối với những chỉ tiêu chưa đạt và chỉ tiêu đạt thấp, qua đó đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả những mặt còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa

Trong đó, tập trung xác định nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; việc thực hiện các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh; giải pháp để thúc đẩy thu hút đầu tư trong và ngoài nước theo hướng chọn lọc, thu hút các dự án có trình độ công nghệ cao, nguồn nhân lực có tay nghề; dự kiến những ngành nghề mới mà tỉnh đang hướng đến để thu hút đầu tư, nâng cao giá trị gia tăng, giảm thâm dụng lao động.

Đánh giá kết quả việc thực hiện thu, chi ngân sách và cơ cấu nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh để khai thác hiệu quả nguồn thu ngân sách trong thời gian tới. Phân tích, đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và chăm lo người lao động vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Bên cạnh đó, phân tích những khó khăn, tồn tại trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tình hình tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật còn cao trong năm 2023...

Phương Hằng

Tin xem nhiều