Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Nguyễn Phượng
08:04, 21/11/2023

Nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra của năm 2023 và các năm tiếp theo, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.

Trong các văn bản này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai khi xử lý công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong một số cơ quan hành chính nhà nước các cấp vẫn chưa được khắc phục hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong xử lý công việc chưa chặt chẽ, kịp thời, vẫn còn trường hợp chậm tham gia ý kiến hoặc tham gia ý kiến nhưng không có chính kiến, quan điểm rõ ràng, kéo dài thời gian xử lý, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc. Nhất là ở những lĩnh vực tiếp xúc thường xuyên với người dân, doanh nghiệp (DN), tình trạng gây khó vẫn còn diễn ra, khiến không ít thủ tục hành chính (TTHC) kéo dài, làm mất thời gian, chi phí dẫn đến bức xúc.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết TTHC đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, người dân, DN; không đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết TTHC cho người dân, DN; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện TTHC để phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Tại Đồng Nai, theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua vẫn còn một số đơn vị, địa phương còn buông lỏng lãnh đạo, chưa chú trọng quán triệt, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính. Một số cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định xử lý các công việc thuộc thẩm quyền dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây lãng phí thời gian, nguồn lực, cơ hội phát triển của tỉnh.

Đây là vấn đề rất cần được chấn chỉnh bằng những biện mạnh hơn nữa để xử lý dứt điểm tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết TTHC cho người dân, DN còn tiếp diễn. Phải lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều