Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023):
Thông tin đối ngoại cần đi trước…

Minh Ngọc
08:01, 21/09/2023

Công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Kết luận số 57-KL/TW ngày 15-6-2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới đặt ra những mục tiêu rất cụ thể. Theo đó, công tác thông tin đối ngoại tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế. Từ đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Từ việc thông tin chính xác, kịp thời thông tin đối ngoại giúp Việt Nam tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045. Đây được xác định là giải pháp hiệu quả nhằm đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, tiêu cực phương hại đến lợi ích quốc gia - dân tộc, quá trình phát triển đất nước và vai trò lãnh đạo của Đảng. Bảo đảm thông tin tích cực là dòng thông tin chủ đạo; kiên quyết khắc phục tình trạng đưa thông tin thiếu chính xác, sai sự thật, chưa được kiểm chứng, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam…

Thực tế thời gian qua cho thấy, thông tin đối ngoại được cung cấp đến người dân khá kịp thời, đa dạng, được lồng ghép trong các hoạt động tuyên truyền, báo chí, xuất bản, du lịch, các hoạt động quốc tế tổ chức tại Việt Nam, các hoạt động của Việt Nam ở các nước, hoạt động của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài... Nhờ đó, thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về đường lối đối ngoại được phổ biến rộng rãi, tạo cơ hội để bạn bè quốc tế hiểu hơn về Việt Nam. Đặc biệt, thông qua những chuyến thăm và làm việc của nguyên thủ các quốc gia tới Việt Nam hay lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới các nước trên thế giới cho thấy uy tín, vị thế của Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển là nhu cầu của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, công tác thông tin đối ngoại cần đi trước, có tính dự báo cao; kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", để vừa bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, phù hợp với quan hệ giữa Việt Nam và các nước, Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều