Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028:
Chung sức xây dựng hình mẫu nông dân "5 mới"

Bình Nguyên
07:21, 19/09/2023

Với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Trách nhiệm - Phát triển”, Đại hội Đại biểu Hội Nông dân (ND) tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 tiếp tục chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội các cấp vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đẩy mạnh, mở rộng việc tập hợp, thu hút và kết nạp hội viên mới, nhất là các đối tượng trí thức trẻ, nhà khoa học, doanh nhân...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (hàng trước, thứ 3 từ trái qua) cùng các cán bộ của tỉnh, huyện thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Phú Hòa, H.Định Quán. Ảnh: Bình Nguyên
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (hàng trước, thứ 3 từ trái qua) cùng các cán bộ của tỉnh, huyện thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Phú Hòa, H.Định Quán. Ảnh: Bình Nguyên

Qua đó, tiếp tục góp phần xây dựng hình mẫu ND Đồng Nai “5 mới” thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa: Có tư duy mới, có nhận thức mới, có kiến thức mới, có đời sống văn hóa mới và có quyết tâm mới.

* Củng cố tổ chức hội vững mạnh

Xây dựng hệ thống hội ND các cấp vững mạnh, phát triển bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm góp phần tích cực thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội ND tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội ND Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong đó, tiếp tục xây dựng hệ thống tổ chức Hội ND trong sạch, vững mạnh; tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức hội với các ngành, đơn vị liên quan; đáp ứng nhiệm vụ công tác hội và phong trào ND trong tình hình mới.

Theo Phó chủ tịch Hội ND tỉnh Hồ Thị Sự, trong nhiệm kỳ 2023-2028, công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội các cấp vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức tiếp tục được chú trọng. Đặc biệt, Hội sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ hội và hội cơ sở; chú trọng kiện toàn, củng cố chi, tổ hội. Nâng cao chất lượng hội viên, thực hiện tốt công tác quản lý, phân loại hội viên, đảm bảo hội viên khá và xuất sắc đạt chỉ tiêu nghị quyết. Đổi mới mạnh mẽ phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của ban chấp hành, ban thường vụ hội ND các cấp trong tỉnh, hướng mạnh về cơ sở; phát huy tốt vai trò người đứng đầu và hội viên nòng cốt.

Hội ND H.Vĩnh Cửu là đơn vị tổ chức đại hội điểm Đại hội Đại biểu Hội ND huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028. Trong nhiệm kỳ qua, Hội ND huyện đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Chủ tịch Hội ND H.Vĩnh Cửu Trần Viết Hạnh cho biết, với gần 6,7 ngàn hội viên, trong suốt quá trình hoạt động, Hội ND huyện luôn xác định các cơ sở hội là nền tảng của tổ chức hội, đó là nơi gắn kết, gặp gỡ trực tiếp giữa hội viên và ND. Nhờ chú trọng phát triển cơ sở hội, đến nay toàn huyện có 12 cơ sở hội, 70 chi hội và 533 tổ hội được xây dựng quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt theo quy định của điều lệ hội… Nhờ đó, các tổ chức hội cơ sở ngày càng lớn mạnh, là điểm tựa tin cậy của hội viên và ND.

* Xây dựng đội ngũ ND mới

Một trong những mục tiêu quan trọng hội ND các cấp đặt ra trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục xây dựng đội ngũ ND trở thành lực lượng lao động tiên tiến; phát huy ngày càng tốt hơn vai trò nòng cốt trong sản xuất nông nghiệp, vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Khai thác lợi thế của tỉnh công nghiệp, Đồng Nai đang tập trung phát triển mạnh mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đô thị văn minh. Trong đó, ND là lực lượng chính đầu tư phát triển sản xuất.

Trong nhiệm kỳ mới, hội ND các cấp tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt ngày càng đa dạng, hình thức phong phú; kế hoạch hoạt động phải gắn với sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, phù hợp với tình hình nhiệm vụ của địa phương, thể hiện rõ quyền lợi, nghĩa vụ của hội viên, ND và các vấn đề hội viên, ND đặt ra; tạo hứng thú để hội viên, ND tích cực, tự nguyện tham gia hoạt động hội.

Chủ tịch Hội ND H.Vĩnh Cửu Trần Viết Hạnh cho biết thêm, Hội ND huyện là đơn vị đầu tiên phát động trong cán bộ, hội viên, ND ứng dụng công nghệ men sinh học (IMO, MEVI) vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả lớn cả về mặt kinh tế và xã hội. Trước tiên, người ND được lợi về việc đầu tư với chi phí rất thấp, chủ động về nguồn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại chỗ, không gây hại sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng; môi trường đất, không khí, nước ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, đầu ra của sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận, có khả năng mở rộng được thị trường trong và ngoài nước... Đến nay, toàn huyện có hơn 500 ND ứng dụng IMO và MEVI vào sản xuất trồng trọt cho hơn 190ha cây ăn quả, rau màu; hơn 70 hộ chăn nuôi, trang trại ứng dụng để xử lý môi trường chăn nuôi, giảm mùi hôi do chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi. Trong hội thi Sáng tạo nhà nông năm 2020 do Sở KH-CN tổ chức, huyện có 3 ND tham gia đều đoạt giải với 2 giải nhì, 1 giải khuyến khích do ứng dụng các chế phẩm sinh học vào sản xuất trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ mới, hội ND các cấp sẽ tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho hội viên, ND; đẩy mạnh vận động ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất... Hội ND các cấp sẽ đẩy mạnh, mở rộng việc tập hợp, thu hút và kết nạp hội viên mới, nhất là các đối tượng trí thức trẻ, nhà khoa học, doanh nhân...

Mục tiêu đào tạo được đội ngũ ND chuyên nghiệp, thích nông nghiệp, biết làm nông, yêu mến và tôn trọng thiên nhiên, dám đầu tư làm giàu cho mình và cho cộng đồng từ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. ND được trao quyền vận hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh nông nghiệp theo cơ chế thị trường. Qua đó, xây dựng, phát triển tầng lớp ND mới, ND văn minh với chất lượng sống không ngừng được nâng cao.

Bình Nguyên


Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG:

Hội phải là chỗ dựa tin cậy của ND

 

Nhiệm kỳ qua, hội ND các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện tốt việc tuyên truyền rộng rãi về chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, ND và nông thôn.

Thời gian tới, hội ND các cấp phải đoàn kết, nhất trí bám sát hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của hội. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến ND để phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của họ trong phát triển sản xuất cũng như các phong trào xây dựng nông thôn mới. Hội tiếp tục đồng hành và bảo vệ lợi ích cho ND; phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho ND.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI:

ND là chủ thể xây dựng nông thôn mới

 

Khi các tỉnh khác đang xây dựng xã nông thôn mới là phần móng của ngôi nhà thì Đồng Nai đã thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là xây dựng ngôi nhà. Đạt được thành quả ấn tượng như hiện nay là nhờ Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp đột phá. Trong đó, việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đã thực sự khích lệ được người dân chung tay, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, trong suốt hành trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu luôn huy động được sự tham gia của người dân nông thôn.

Rất nhiều gương ND tiêu biểu đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, gần đây nhất như ông Nguyễn Ngọc Sơn (xã Gia Canh, H.Định Quán) đã vận động, ủng hộ hơn 1,7 tỷ đồng để xây dựng 10 cầu dân sinh; ông Vũ Văn Thỏa, Trưởng Ban hành giáo, Giáo xứ Đức Huy xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) vận động bà con giáo dân đóng góp hơn 650 triệu đồng để đầu tư 1,4km đường ngõ xóm…          

Lê Quyên


 

Tin xem nhiều