Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn nhân tố tích cực cho Đảng từ các phong trào thi đua

Minh Ngọc
08:18, 19/09/2023

Làm việc với các đơn vị có liên quan về công tác phát triển Đảng là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh đến việc tiếp tục chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng. Xác định nhiệm vụ chăm lo, rèn luyện đoàn viên ưu tú để phát triển Đảng là một quá trình liên tục từ tổ chức Đoàn trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự phối hợp của các ấp ủy, tổ chức Đoàn về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú là những thanh niên có thành tích học tập tốt, đồng thời tích cực tham gia hoạt động Đoàn và các phong trào do Đoàn phát động. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN về mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tạo môi trường thuận lợi để quần chúng giác ngộ lý tưởng, xác định động cơ vào Đảng thật sự đúng đắn, tích cực học tập, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trong thực tiễn để trở thành đảng viên.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Từ năm 2017 đến nay, số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trên địa bàn toàn tỉnh là 13.052/32.960 tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu, đạt tỷ lệ 39,6%. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng thường xuyên được quan tâm thông qua các phong trào thi đua yêu nước, những hoạt động của tổ chức Đoàn. Vì thế, nhiều ĐVTN ưu tú đã được phát hiện và nỗ lực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, có thể thấy tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng còn thấp so với số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Nguyên nhân là do một số cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn chưa làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp đảng viên. Việc theo dõi, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít ĐVTN chưa có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc vào Đảng nên chưa nỗ lực để phấn đấu vào Đảng.

Vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao tỷ lệ phát triển Đảng trong ĐVTN là các cấp ủy, tổ chức Đảng phải chủ động cử đoàn viên ưu tú tham gia các lớp cảm tình Đảng, xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đảng viên, phân công đảng viên kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ để phát hiện những nhân tố tích cực, tiên tiến, thực sự là đoàn viên ưu tú, từ đó giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Tổ chức Đoàn cũng cần đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua để qua mỗi đợt thi đua lựa chọn được những nhân tố tích cực, đủ điều kiện để tổ chức kết nạp Đảng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều