Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa hiểm họa từ xe cải tiến

08:03, 25/03/2023

Cách đây 15 năm, theo quy định, xe cải tiến không được lưu thông trên đường. Cụ thể, theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông, từ ngày 1-1-2008 đình chỉ lưu hành xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế.

Cách đây 15 năm, theo quy định, xe cải tiến không được lưu thông trên đường. Cụ thể, theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông, từ ngày 1-1-2008 đình chỉ lưu hành xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên nhiều tuyến đường trong tỉnh, nhất là trên quốc lộ 1, quốc lộ 20 vẫn xuất hiện xe cải tiến lưu thông. Điều đáng nói là các xe “5 không” (không còi, không đèn, không đăng ký, không kiểm định và người điều khiển không có bằng lái) này chạy rất ẩu, có xe chạy ngược chiều, chở hàng cồng kềnh rất nguy hiểm cho người đi đường.

Thậm chí, có xe đang chạy còn bị gãy trục, gây nguy hiểm cho người đi đường. Gần nhất, vào lúc 13 giờ 30 ngày 18-3, một xe cải tiến chở đầy củi lưu thông trên quốc lộ 1 (hướng từ H.Thống Nhất về H.Trảng Bom). Khi đến gần Khu công nghiệp Bàu Xéo (H.Trảng Bom) thì bất ngờ gãy trục lap làm chiếc xe mất lái, sau đó tiếp tục va chạm với xe máy biển số 60B7-663.39 đi cùng chiều phía trước, khiến người đàn ông điều khiển xe máy té xuống đường bị thương. May mắn là thời điểm xảy ra tai nạn vào giờ trưa, ít người qua lại, nếu sự việc xảy ra vào giờ tan tầm, phương tiện lưu thông đông thì hậu quả sẽ khôn lường.

Trước đó, vào trưa 11-2, trên quốc lộ 20, đoạn qua ấp Nam Sơn, xã Quang Trung (H.Thống Nhất) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe cải tiến chạy ngược chiều và xe máy làm 1 người bị thương nặng phải đi bệnh viện cấp cứu. Cụ thể, vào thời gian trên, anh Vũ Tiến Lực (ngụ xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng Dầu Giây - Đà Lạt, khi đến đoạn đường trên đã va chạm với xe cải tiến tự chế không biển số điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Cú va chạm khiến anh Lực văng ra đường, cùng lúc này xe đầu kéo biển số 61C-21965 kéo theo rơ-móc lưu thông cùng chiều chạy tới va vào, làm chiếc xe máy hư hỏng và anh Lực bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 19 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định phạt từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, người nào điều khiển phương tiện xe tự chế tham gia giao thông còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Do đó, mức xử phạt như trên còn thấp, chưa đủ sức răn đe.

Ngoài ra, theo Điều 202 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017, khi điều khiển phương tiện xe tự chế và có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về giao thông đường bộ; gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện có thể đối diện với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án từ 6 tháng đến 15 năm tù (tùy mức độ vi phạm). Bên cạnh đó, còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự đối với người bị tại nạn theo quy định.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng xe cải tiến, xe tự chế lưu thông trên đường, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm còn cần xem xét điều chỉnh nâng cao mức xử phạt để tăng tính răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về giao thông, nhất là các quy định về các mức xử phạt hành chính; cũng như hậu quả từ việc lưu thông xe cải tiến không đúng quy định, vi phạm pháp luật về giao thông.          

Bảo Ngọc

Tin xem nhiều