Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngăn ngừa doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài

07:02, 09/02/2023

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài rồi bỏ trốn, dây dưa không đóng BHXH của người lao động gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài rồi bỏ trốn, dây dưa không đóng BHXH của người lao động gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Khi DN còn nợ BHXH ngừng hoạt động, không chốt sổ BHXH cho người lao động thì người lao động không thể tiếp tục tham gia BHXH khi đi làm ở các DN khác.

Điều đáng nói là rất nhiều người lao động khi chủ DN bỏ trốn hoặc đã chuyển giao công ty cho người khác mới biết DN nợ đọng BHXH lên đến hàng tỷ đồng. Việc đòi tiền nợ BHXH của các DN này rất nhiêu khê, vất vả.

Theo tôi, cần tăng cường các giải pháp để ngăn ngừa DN nợ đọng BHXH kéo dài. Trước hết, cần thúc đẩy, đôn đốc việc thực hiện thu của cơ quan BHXH; tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các DN nợ đọng BHXH kéo dài; BHXH cần thông báo cho người lao động khi DN nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền trách nhiệm phải tham gia BHXH đối với DN. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BHXH cho người lao động và phải làm sao để người lao động biết những thông tin một cách nhanh nhất về những khoản tiền mà họ tham gia BHXH, thời gian tham gia BHXH. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền về ứng dụng BHXH VssID để theo dõi và giám sát việc tham gia BHXH của chủ sử dụng lao động đối với mình cụ thể ra sao, để chủ động có biện pháp bảo vệ quyền lợi khi cần thiết.

Thu Uyên

Tin xem nhiều