Từ hôm nay 1-8, toàn quốc sẽ chính thức áp dụng thu phí điện tử không dừng (gọi tắt là TPKD) trên các tuyến đường cao tốc và chỉ duy trì một làn hỗn hợp mỗi chiều với các trạm thu phí khác. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn không ít chủ xe, tài xế gặp lúng túng khi đi qua các trạm TPKD, cũng như các thao tác liên quan đến dịch vụ thẻ TPKD.
Từ hôm nay 1-8, toàn quốc sẽ chính thức áp dụng thu phí điện tử không dừng (gọi tắt là TPKD) trên các tuyến đường cao tốc và chỉ duy trì một làn hỗn hợp mỗi chiều với các trạm thu phí khác. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn không ít chủ xe, tài xế gặp lúng túng khi đi qua các trạm TPKD, cũng như các thao tác liên quan đến dịch vụ thẻ TPKD.
Xe xếp hàng chờ qua trạm thu phí quốc lộ 51 thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng Đồng Nai đi TP.HCM trong ngày 26-7. Ảnh: Minh Thành |
* Nhiều vấn đề phát sinh
Qua ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai sau những ngày khai trương hệ thống TPKD trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 26-7, tình trạng xe xếp hàng dài tại các nút giao, các trạm thu phí trên đường cao tốc này vẫn tiếp tục diễn ra.
Một trong những nguyên nhân được các chủ xe, lái xe, đơn vị có trách nhiệm trên đường cao tốc nêu ra là do tỷ lệ dán thẻ TPKD chưa cao. Ngay trong ngày 26-7, khi khai trương TPKD trên toàn tuyến cao tốc trên, vẫn xảy ra tình trạng xe chưa dán thẻ TPKD đi vào làn dành riêng cho xe dán thẻ TPKD ảnh hưởng tới các xe phía sau.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thống kê lượng xe có dán thẻ TPKD đi qua các trạm trên tuyến trong những ngày cuối tháng 7-2022 chưa cao. Cụ thể như tại trạm Long Phước (TP.HCM), xe đủ điều kiện qua trạm TPKD đạt 33%, tại trạm quốc lộ 51 (H.Long Thành) là 42%, trạm Dầu Giây (H.Thống Nhất) là 59%.
Bên cạnh đó, một số chủ xe, lái xe cũng phản ảnh, trong quá trình vận hành hệ thống TPKD tại trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xuất hiện một số trục trặc kỹ thuật như: hệ thống kỹ thuật không “đọc” được thẻ trên xe, nên barrier không mở, khiến nhân viên phải trừ bằng phương pháp thủ công.
Ngoài ra, theo phản ảnh trên mạng xã hội của không ít chủ xe, có tình huống khi đi đăng ký dán thẻ thì phát hiện xe đã được tạo tài khoản từ trước, dù chủ xe khẳng định chưa từng dán. Hay các xe đã dán TPKD không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền vào tài khoản TPKD.
Riêng các chủ xe dán thẻ Epass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam phản ảnh việc hủy tài khoản còn khó khăn khi các chủ xe từ nhiều tỉnh, thành Đông Nam bộ phải đến khu vực Trạm thu phí BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, H.Trảng Bom) để hủy nhưng phải xếp hàng dài chờ rất lâu.
* Tăng trách nhiệm các đơn vị vận hành
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) - đơn vị thực hiện dịch vụ TPKD trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho hay, hiện trên thị trường có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC và Công ty CP Giao thông số Việt Nam. Hiện nay, với hệ thống TPKD sử dụng công nghệ RFID đã “đọc” được cả 2 loại thẻ do 2 công ty cung cấp (Etag và Epass) nên xe dù dán loại thẻ nào cũng có thể đi qua các trạm trên đường cao tốc.
Bên cạnh đó, để ngăn ngừa tình trạng kẹt xe, xe xếp hàng dài qua trạm, VETC đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức phương án điều tiết, phân luồng từ xa. Đồng thời chỉ duy trì 1 làn xử lý sự cố bên cạnh tất cả các làn TPKD từ ngày 1-8 để các xe đã dán TPKD lưu thông nhanh chóng qua các trạm.
Thiếu tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 6, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, Đội sẽ cử cán bộ trực tiếp phối hợp với các đơn vị làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Qua đó ghi hình lại, thu thập đủ căn cứ xử lý các phương tiện không đủ điều kiện nhưng cố tình đi vào làn TPKD.
Về vấn đề các chủ xe, lái xe phản ảnh bị tự đăng ký dịch vụ TPKD, Bộ GT-VT đã yêu cầu các đơn vị có liên quan xác minh, có biện pháp xử lý. Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel (quản lý Công ty CP Giao thông số Việt Nam) và Công ty CP TASCO (quản lý Công ty TNHH Thu phí tự động) chỉ đạo các doanh nghiệp có giải pháp xử lý dứt điểm các vấn đề được phản ảnh trước ngày 5-8.
Theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 4, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: phạt 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để TPKD (không gắn thẻ đầu cuối hoặc có gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả) đi vào làn đường dành riêng TPKD tại các trạm thu phí. |
Minh Thành