Một trong những tín hiệu vui đầu năm 2021 của Đồng Nai là 'siêu' dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 5-1.
Một trong những tín hiệu vui đầu năm 2021 của Đồng Nai là “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 5-1.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) cho người dân có đất bị thu hồi, giải tỏa trắng thuộc dự án Sân bay Long Thành đang gấp rút được xây dựng. Ảnh: Phạm Tùng |
Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Hầu hết người dân đều bày tỏ sự phấn khởi khi “siêu” dự án này được khởi công xây dựng, tạo động lực quan trọng, mở ra hướng phát triển mạnh mẽ cho Đồng Nai trong thời gian tới.
Ông Dương Mạnh Hưng, Phó giám đốc Sở GT-VT: Xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh
Chính phủ khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành tại H.Long Thành hứa hẹn sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông đường bộ thông suốt và có tính kết nối cao trong tương lai không chỉ riêng Đồng Nai mà các địa phương khác trong khu vực miền Đông Nam bộ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Thời gian qua, ngành GT-VT đã đẩy mạnh xây dựng đề án phát triển mạng lưới giao thông, vận tải (bao gồm cả vận tải hàng hóa và hành khách) trên địa bàn tỉnh một cách bài bản và khoa học. Dự kiến vào năm 2022, Sở sẽ trình UBND tỉnh xem xét, thực hiện để đến khi sân bay đi vào hoạt động sẽ tạo sự kết nối hiệu quả. Trọng tâm là tập trung phát triển những loại hình vận tải hành khách hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Anh Huỳnh Thành Đạt, Bí thư Huyện đoàn Long Thành: Thanh niên cần chủ động để đón cơ hội việc làm từ “siêu” dự án
Là một công dân, đồng thời đại diện cho tuổi trẻ của H.Long Thành, bản thân tôi rất phấn khởi khi dự án Sân bay Long Thành khởi công đúng với kế hoạch mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Tôi được biết, dự án Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Dự án đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho không chỉ riêng tỉnh Đồng Nai mà cả khu vực Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt theo ước tính, dự án sau khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho trên 200 ngàn lao động, trong đó có lực lượng lao động trẻ….
Có thể nói, những lợi ích mà dự án mang lại là rất lớn. Vì vậy, điều mà tôi mong muốn là dự án sẽ diễn ra đúng tiến độ và hoàn thành đúng thời gian mà kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ người dân vùng dự án ổn định cuộc sống tại khu vực tái định cư, giải quyết việc làm…; quan tâm tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cho sân bay Long Thành. Những người trẻ cần tiếp tục trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng, nhất là kỹ năng ngoại ngữ, để chủ động đón cơ hội việc làm mà dự án mang lại sau khi đi vào hoạt động.
Ông Ariga Masahiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH Forval Việt Nam: Tăng sự hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư
Sân bay Long Thành được xây dựng sẽ giúp Đồng Nai tăng được sự hấp dẫn rất lớn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh. Vì gần sân bay quốc tế sẽ giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc vận chuyển hàng hóa là nguyên liệu đầu vào từ các nơi về và xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt là những đơn hàng đòi hỏi gấp hoặc nhanh. Các doanh nghiệp đầu tư nhà máy sản xuất ở gần sân bay, những nơi có giao thông phát triển giảm chi phí, thời gian lưu chuyển hàng.
Ngoài lĩnh vực công nghiệp, sân bay sẽ là đòn bẩy giúp các lĩnh vực khác phát triển như: thương mại dịch vụ, bất động sản, logistics, du lịch. Bởi sân bay được xây dựng sẽ kéo theo hàng loạt công trình giao thông kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh miền Tây, Tây nguyên cũng khởi động và Đồng Nai trở thành trung tâm giao thông vùng.
Sân bay khởi công, năm 2021 sẽ có làn sóng đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào Đồng Nai. Trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp và một số lĩnh vực khác như hạ tầng kỹ thuật, logistics.
Ông Bùi Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Phát (TP.Biên Hòa): Rộng đường phát triển với doanh nghiệp logistics
Hạ tầng giao thông phát triển thiếu đồng bộ, bất cập là một trong những rào cản lớn khiến chi phí logistics ở Việt Nam cao hơn so với nhiều quốc gia khác. Vì vậy, một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, khai thác thì chắc chắn hệ thống đường sá kết nối với sân bay cũng được đầu tư, phát triển hoàn chỉnh. Lúc đó, hạ tầng giao thông của Đồng Nai sẽ rất đa dạng từ đường bộ, đường sắt, cảng biển đến hàng không. Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics bứt phá, rộng đường phát triển. Để không bị chậm nhịp, ngay từ bây giờ doanh nghiệp logistics cần nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng công suất, đầu tư và thực hiện nhằm đón đầu thời cơ.
Ông Nguyễn Văn Chính (ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành): Sẵn sàng di dời để bàn giao đất xây dựng sân bay
Gia đình tôi nằm trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành nên thuộc diện thu hồi đất sớm. Trải qua 10 năm chờ đợi, gia đình tôi cũng như bà con trong vùng rất vui mừng khi dự án được triển khai. Vì từ khi có quy hoạch dự án đến khi thực hiện khá lâu, gia đình tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác chịu nhiều thiệt thòi bởi có đất nằm trong khu vực quy hoạch dự án nên rất khó để tính toán chuyện làm ăn lâu dài. Nay dự án được triển khai, chấm dứt 10 năm chờ đợi cũng là thời điểm để chúng tôi bắt đầu một cuộc sống mới. Dự án Sân bay Long Thành là dự án lớn, góp phần phát triển đất nước nên khi triển khai đều được người dân đồng thuận. Về chính sách bồi thường, tôi cũng rất hài lòng. Với hơn 2ha đất bị thu hồi, gia đình tôi được bồi thường một số tiền cũng kha khá. Gia đình đã sẵn sàng di dời để bàn giao đất cho Nhà nước. Giờ tôi chỉ mong sớm nhận được đất tái định cư để xây dựng nhà cửa, số vốn còn lại sẽ tính toán làm ăn để ổn định cuộc sống.
Bà Nguyễn Ngọc Thiên Nga (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Mong dự án sân bay sớm đưa vào sử dụng đúng tiến độ
Tôi rất vui khi sau thời gian trông đợi, dự án Sân bay Long Thành được khởi công giai đoạn 1. Đây là tin vui, có ý nghĩa trong những ngày đầu năm 2021. Qua đó cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và sự đồng thuận lớn của người dân trong việc triển khai dự án, đưa dự án khởi công đúng tiến độ đề ra.
Theo dõi quá trình triển khai thực hiện dự án tôi thấy, thời gian qua, Đồng Nai đã làm rất tốt các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tôi mong dự án được triển khai xuyên suốt, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác để việc di chuyển của người dân được thuận tiện hơn.
Khi sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng người dân sẽ có thêm sự lựa chọn cho hành trình của mình thay vì chỉ có một lựa chọn duy nhất là sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường xuyên bị quá tải. Sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ không chỉ ở Đồng Nai mà còn mang lại lợi ích lớn cho quốc gia và là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhóm P.V (thực hiện)