Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao điện chập chờn?

10:05, 28/05/2014

Mấy tháng gần đây, nhiều hộ dân ở các phường: Tân Hiệp, Long Bình Tân, Long Bình (TP.Biên Hòa) than phiền về tình trạng điện sinh hoạt suốt ngày chập chờn.

Mấy tháng gần đây, nhiều hộ dân ở các phường: Tân Hiệp, Long Bình Tân, Long Bình (TP.Biên Hòa) than phiền về tình trạng điện sinh hoạt suốt ngày chập chờn.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng điện không ổn định đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhất là vào thời điểm nắng nóng. Tuy nhiên, đến nay sự cố này vẫn chưa được khắc phục.

* Điện… “cà giựt”

Một trong những khu vực thường xuyên mất điện là tổ 18, KP.5, phường Tân Hiệp. Tại đây, tình trạng điện đang hoạt động bỗng phụt tắt là chuyện thường ngày, thậm chí có ngày mất điện từ 5-7 lần. Việc điện tắt - sáng ở khu vực này “quen” đến độ nhà nào nhà nấy đều phải chuẩn bị các thiết bị thắp sáng truyền thống, như: nến, đèn pin… để ứng phó những khi mất điện.

Khu vực tổ 18, KP.5, phường Tân Hiệp - địa bàn thường xuyên bị mất điện.
Khu vực tổ 18, KP.5, phường Tân Hiệp - địa bàn thường xuyên bị mất điện.

Bà Nguyễn Thị Anh, một hộ dân thuộc khu dân cư Tân Thuận, phường Tân Hiệp, cho biết ngày nào điện cũng mất vào giờ nấu cơm chiều khiến cuộc sống gia đình liên tục xáo trộn. Những gia đình có trẻ em phải dắt các cháu ra khỏi nhà vì trẻ sợ bóng tối và tránh nóng bức khó chịu. “Cứ mất điện là cả xóm ra đường ngồi hóng gió. Có hôm mất điện đến 1-2 giờ sáng nên gia đình tôi phải lên sân thượng ngủ” - bà Anh chia sẻ.

Trong khi người dân ở KP.5, phường Tân Hiệp bức xúc vì điện chập chờn thì tại một số khu phố của 2 phường Long Bình Tân và Long Bình cũng xảy ra tình trạng điện… “cà giựt”. Đây là những khu vực được cung cấp điện qua đồng hồ tổng. Tuy nhiên, vì đường dây quá nhỏ so với số hộ sử dụng điện khiến cho nguồn điện không bảo đảm. Rất nhiều gia đình mỗi buổi tối chỉ thắp sáng được một bóng đèn compact, còn các thiết bị khác, như: ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ không thể sử dụng do điện quá yếu. Một hộ dân ở KP.2, phường Long Bình Tân tâm sự: “Chúng tôi hy vọng ngành điện sớm cải tạo lại hệ thống đường điện trong khu vực này. Thời buổi công nghiệp mà điện sinh hoạt không đảm bảo sử dụng thì làm sao phát triển được?”.

* Đường điện quá tải

Nhận định về nguồn điện trong khu vực, ông Cao Xuân Hoàng, Tổ trưởng tổ dân phố 18, KP.5, phường Tân Hiệp, nhấn mạnh: “Hàng trăm hộ dân ở đây ngày nào cũng kêu trời vì cảnh mất điện thường xuyên, kể cả ngày lẫn đêm. Vấn đề này cử tri phản ảnh từ năm ngoái nhưng năm nay vẫn tái diễn. Đáng kể là gần đây, số lần mất điện còn nhiều hơn thời gian trước khiến bà con không thể im lặng”.

Một gia đình ở KP.5, phường Tân Hiệp chuẩn bị sẵn dụng cụ thắp sáng để ứng phó những khi mất điện.
Một gia đình ở KP.5, phường Tân Hiệp chuẩn bị sẵn dụng cụ thắp sáng để ứng phó những khi mất điện.

Trao đổi về vấn đề nhiều khu vực ở TP.Biên Hòa liên tục bị mất điện, ông Huỳnh Dũng Tiến, Giám đốc Điện lực Biên Hòa 2, cho biết đợt nắng nóng kéo dài vừa qua khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh. Từ đó, tình trạng quá tải trong sử dụng điện đã xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Đối với một số khu vực thuộc 2 phường Long Bình và Long Bình Tân, ngành điện đã có phương án xóa điện kế tổng trong tháng 6-2014. Thay vào đó, người dân sẽ được sử dụng điện từ lưới điện quốc gia. Riêng nguyên nhân dẫn đến chỗ điện chập chờn ở tổ 18, KP.5, phường Tân Hiệp là do mấy năm gần đây dân cư tăng nhanh, nhất là nhà trọ nên nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao. Bên cạnh đó, tại khu vực này còn có một số khách sạn sử dụng điện quá công suất cho phép khiến các trạm biến áp trở nên quá tải.

Theo ông Tiến, để khắc phục tình trạng điện kém chất lượng, ngành điện đang có kế hoạch đầu tư thêm trạm biến áp để tăng phụ tải điện phục vụ nhân dân, đồng thời yêu cầu những khách sạn đầu tư riêng một trạm biến áp để không làm ảnh hưởng đến đường điện chung trong các khu dân cư.

     Minh Quân

 

 

Tin xem nhiều