Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định áp dụng việc phong tỏa tài sản là nhà ở

LS Ngô Văn Định
08:00, 14/05/2024

Hỏi: Tôi nhận chuyển nhượng nhà ở của ông B., hợp đồng chuyển nhượng nhà ở đã được công chứng. Hiện ông B. đang bị bà C. kiện đòi tiền cho mượn. Vậy trường hợp nào nhà tôi mua bị tòa án phong tỏa do bà C. đề nghị. Xin được luật sư tư vấn. 

Nguyễn Văn Nghi (huyện Xuân Lộc)

- Trả lời: Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định liên quan đến việc phong tỏa tài sản như sau: Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người có nghĩa vụ có tài sản và việc áp dụng biện pháp này là cần thiết để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án…

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở năm 2023 quy định, thời điểm chuyển giao quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua và đã nhận bàn giao nhà ở (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận, quy định khác).

Đối với tài sản là nhà theo quy định của pháp luật: thời điểm hợp đồng chuyển nhượng nhà có hiệu lực là thời điểm hợp đồng đó được công chứng chứng thực, còn thời điểm chuyển giao quyền sở hữu nhà từ ông B. (người bán) sang cho ông (người mua) là thời điểm ông đã thanh toán đầy đủ tiền và nhận bàn giao nhà. Kể từ thời điểm này, nhà không còn thuộc sở hữu của ông B.

Như vậy, nếu ông (bên mua) đã trả tiền đầy đủ và nhận nhà thì ông B. không còn là chủ sở hữu đối với căn nhà nữa, tòa án không thực hiện việc phong tỏa tài sản là nhà đã chuyển nhượng cho ông theo yêu cầu của bà C.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều