Để tiện lợi đồng thời thỏa mãn đam mê du lịch, một số người muốn “độ” các loại xe ô tô cũ thành xe nhà di động (mobihome) để cùng bạn bè, gia đình đi dã ngoại, du lịch đó đây. Vấn đề đặt ra ở đây là: Pháp luật hiện hành có cho phép các xe mobihome “độ” này tham gia lưu thông hay không?
Một xe ô tô cũ được “độ” thành xe mobihome. Nguồn: internet |
* Đam mê sở hữu xe mobihome
Vốn đam mê du lịch trải nghiệm, anh Thành Trung (ngụ thành phố Long Khánh) bàn với nhóm bạn thân cùng nhau bỏ ra số tiền khoảng 200 triệu đồng để mua xe ô tô cũ (từ 16-24 chỗ ngồi) rồi “độ” thành xe mobihome. Anh Thành Trung cho biết, một khi sở hữu được nó, các anh sẽ vi vu đi các nơi để vui chơi, cắm trại mà không phải tốn kém tiền thuê khách sạn lưu trú. Xe mobihome rất tiện ích cho việc ăn ở, sinh hoạt tập thể trong quá trình di chuyển.
“Xe ô tô sau khi được cải tạo thành xe mobihome thì tính năng của xe được biến đổi giống như một ngôi nhà. Trên xe cũng có phòng tắm, nhà vệ sinh, phòng ngủ, nhà bếp… Ngoài ra, xe còn được cải tạo bổ sung thêm nhiều thiết bị phục vụ dã ngoại như: thang gấp, bếp kéo, bạt tự động, hệ thống âm thanh, điện, nước…” - anh Thành Trung giải thích.
Theo các diễn đàn mạng xã hội, mô hình Xe mobihome không chỉ hấp dẫn giới trẻ mà còn với cả những người lớn tuổi, có điều kiện kinh tế. Để sở hữu được chiếc mobihome độc lạ, tiện nghi thì việc bỏ ra từ vài trăm triệu hay cả tỷ đồng là thường tình. Bởi người chơi xe mobihome có 2 loại: “độ” từ xe ô tô cũ và nhập mới từ các nước như: Mỹ, Nga, Nhật Bản…
Theo anh Thành Trung: “Dân du lịch, dã ngoại mà ở cố định một chỗ do các khu du lịch, nghỉ dưỡng thiết kế thì sao thú vị bằng việc điều khiển xe mobihome của mình, tự do di chuyển, dừng chân cắm trại ở những nơi có phong cảnh đẹp, gần gũi với thiên nhiên…”.
Chính vì sự hấp dẫn trước trào lưu xe mobihome mà rất nhiều gia đình, bạn trẻ không có điều kiện sở hữu xe mobihome đã chọn giải pháp thuê xe với giá từ vài triệu đồng/ngày hoặc vài chục triệu đồng/tuần để du lịch cùng nhóm bạn, gia đình.
Đọc báo, lướt internet thấy nhiều gia đình sắm xe mobihome để du lịch cùng nhau khắp nơi mà Hải Sơn (một thanh niên ngụ thành phố Biên Hòa) không khỏi ngưỡng mộ. Họ chỉ cần một bãi cỏ, triền đồi, bờ hồ đủ đẹp thì cho xe mobihome dừng lại là được thỏa sức hòa vào thiên nhiên mà không sợ bị làm phiền.
“Vừa rồi tôi đã du lịch như vậy với nhóm bạn thân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu suốt 1 tuần. Tổng kết lại thấy chi phí thấp hơn rất nhiều so với ở khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Thích nhất là được chọn vị trí chơi ở những nơi mình muốn chứ không bị gói gọn trong khuôn viên của khu du lịch, khu nghỉ dưỡng” - anh Hải Sơn bộc bạch.
* Xe mobihome “độ” có được tham gia lưu thông?
Với tính năng cơ động nên xe mobihome cần phải dịch chuyển từ vị trí này tới vị trí khác. Đây chính là vấn đề pháp lý mà người sử dụng xe mobihome cần phải biết để tuân thủ.
Điểm a, khoản 9, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định, hành vi tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe ô tô, các loại xe tương tự như xe ô tô không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, 12-16 triệu đồng đối với tổ chức. Bên cạnh đó, xe vi phạm còn bị tịch thu. |
Luật sư Cao Sơn Hà (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, với xe mobihome nhập ngoại thì tính năng của nó đã được sản xuất theo đúng quy chuẩn, quy trình kỹ thuật đăng ký, xuất xưởng, lưu hành, nhập khẩu… nên không có gì để bàn. Riêng với xe mobihome “độ” từ loại xe ô tô cũ thì cần phải tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Chẳng hạn về thời hạn xe còn sử dụng, hồ sơ thiết kế khi chuyển đổi phải được phê duyệt, đăng kiểm khi chuyển đổi… Bởi theo quy định pháp luật Việt Nam, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu xe so với thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
“Với xe mobihome cải tạo từ xe ô tô cũ đậu cố định một chỗ, không tham gia giao thông thì không cần thực hiện các thủ tục nêu trên. Tuy nhiên với xe mobihome “độ” từ xe ô tô cũ mà tham gia giao thông thì mới cần phải làm các thủ tục theo quy định”- luật sư Cao Sơn Hà lưu ý.
Cũng theo luật sư Cao Sơn Hà, cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi đặc điểm của xe cơ giới, dẫn đến không cùng kiểu loại với xe cơ giới trước cải tạo liền kề trước đó. Trước khi tiến hành cải tạo, chủ xe phải làm hồ sơ thiết kế gửi sở giao thông vận tải địa phương hoặc Cục Đăng kiểm để thẩm định. Khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt thiết kế, chủ xe mới được thực hiện cải tạo. Sau khi cải tạo hoàn thành, chủ xe phải đem phương tiện tới trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu. Khi xong và đạt thì mới được cấp đăng kiểm và lưu thông. Đây là những điều đã được nêu rõ tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT ngày 31-12-2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư 43/2023/TT-BGTVT ngày 29-12-2023 (có hiệu lực từ 15-2-2024) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT ngày 31-12-2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT ngày 30-7-2018 và Thông tư số 16/2022/TT-BGTVT ngày 30-7-2022 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đoàn Phú
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin