Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm khắc phục bất cập ở vòng xoay Cổng 11

06:10, 22/10/2022

Khu vực vòng xoay Cổng 11 - nơi giao giữa đường Võ Nguyên Giáp và Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) là một trong những giao lộ hướng ra quốc lộ 51. Thời gian qua, khu vực này thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, khiến người điều khiển xe 2 bánh qua đây không khỏi lo lắng.

Khu vực vòng xoay Cổng 11 - nơi giao giữa đường Võ Nguyên Giáp và Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) là một trong những giao lộ hướng ra quốc lộ 51. Thời gian qua, khu vực này thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, khiến người điều khiển xe 2 bánh qua đây không khỏi lo lắng.

Xe cộ lưu thông qua vòng xoay Cổng 11 rất lộn xộ.n Ảnh: Đ.TÙng
Xe cộ lưu thông qua vòng xoay Cổng 11 rất lộn xộn. Ảnh: Đ.TÙng

* Lưu thông lộn xộn

“Rất lộn xộn, nguy hiểm” là nhận xét của nhiều người khi có dịp đi qua vòng xoay Cổng 11. Bởi khu vực này luôn đông đúc xe cộ, nhất là vào giờ cao điểm khi người dân của 4 phường thuộc TP.Biên Hòa (Phước Tân, An Hòa, Long Bình và Long Bình Tân) ra vào các khu, cụm công nghiệp tại TP.Biên Hòa.

Ông Cao Công Hậu (ngụ P.Long Bình Tân) cho biết: “Nguy cơ va chạm, TNGT giữa xe 2 bánh và các loại xe ô tô ở vòng xoay Cổng 11 rất cao. Do khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông mà các loại xe đều di chuyển tự do vào giao lộ. Ngoài ra, nhiều xe tải ben, xe đầu kéo vào giao lộ không giảm tốc, thậm chí ép các xe nhỏ hơn để giành đường”.

Bà NGUYỄN THỊ HỒNG (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để các phương tiện di chuyển qua vòng xoay được an toàn.

Nỗi lo của người dân là có thật, chỉ ngày 11-10, tại khu vực vòng xoay Cổng 11 (thuộc P.An Hòa) xảy ra 2 vụ TNGT giữa 2 xe máy và 2 xe tải trọng nặng (xe tải ben, xe đầu kéo) khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Đáng nói, vào giờ cao điểm buổi chiều, có mưa lớn, khu vực vòng xoay Cổng 11 xuất hiện ngập nước cục bộ khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng nặng nề hơn. Các phương tiện qua đây vốn đã khó khăn lại càng vất vả, nhất là với những người đi xe máy, xe đạp phải len lỏi giữa dòng xe lớn ùn ùn từ các phía đổ về, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Theo nhận định của UBND một số phường như: An Hòa, Phước Tân, Long Bình Tân, nguy cơ TNGT xảy ra ở vòng xoay Cổng 11 còn do nhiều xe tải chạy dàn hàng 2, hàng 3 vào khu vực này với tốc độ cao, sẵn sàng lấn, ép phương tiện khác để vượt. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT xảy ra ở khu vực vòng xoay này.

* Nghiên cứu thu hẹp vòng xoay

Ngay sau khi xảy ra 2 vụ TNGT sáng 11-10, Ban An toàn giao thông tỉnh đã cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế tại hiện trường. Qua đó, đoàn kiểm tra ghi nhận quanh vòng xoay, vạch sơn cho người đi bộ đã mòn, mờ, không còn tác dụng; chưa có biển báo nơi giao chạy theo vòng xuyến; chưa có biển báo khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn.

Trên đường Bùi Văn Hòa tại khu vực gần nút giao có nhiều hàng quán mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây khó khăn cho người đi xe máy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vị trí đoạn giao đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51, nhiều vị trí vạch sơn trên đoạn tuyến này đã mòn mờ, mất tác dụng, một số vị trí sát mép đường có tình trạng đọng nước.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại khu vực vòng xoay Cổng 11 sáng 11-10. Ảnh: CTV
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại khu vực vòng xoay Cổng 11 sáng 11-10. Ảnh: CTV

Với lưu lượng và mật độ giao thông như hiện nay, theo đánh giá của các lực lượng chức năng tỉnh, đường kính của vòng xuyến vẫn còn lớn, gây khó khăn cho các phương tiện khi đi vào, đặc biệt là xe đầu kéo vào các thời gian cao điểm.

Để xử lý tình trạng nêu trên, đoàn kiểm tra đã đề nghị các đơn vị có liên quan khôi phục các vạch sơn đã mòn, mờ, mất tác dụng. Lắp đặt bổ sung các biển báo như: biển báo nơi giao chạy theo vòng xuyến; biển báo khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn; biển báo cấm dừng, đậu. Lập hồ sơ xử lý điểm đen, xem xét thu hẹp vòng xuyến, lắp đặt gờ giảm tốc, xử lý tình trạng mua bán, đặt dù lấn chiếm lòng lề đường và các hư hỏng mặt đường.

Cụ thể, Sở GT-VT, UBND TP.Biên Hòa theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các phòng, đơn vị, Thanh tra giao thông (Sở GT-VT); UBND P.An Hòa tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng mua bán hàng quán, đặt các biển báo, biển quảng cáo, vật dụng... lấn chiếm lòng, lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông số 1 tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là các lỗi vi phạm về tốc độ, lấn làn, chuyển làn không đúng quy định; tập trung xử lý các phương tiện dừng, đậu không đúng quy định sau khi hoàn thành lắp đặt biển báo trên đường.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích