Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm tai nạn giao thông: Cần phải làm triệt để

09:06, 24/06/2013

So với cùng kỳ năm 2012, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

So với cùng kỳ năm 2012, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2013, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, các cơ quan chức năng có liên quan và địa phương cần quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT từ nay đến cuối năm.

* Giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Từ đầu năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 317 vụ TNGT đường bộ và đường sắt, làm chết 209 người, bị thương 275 người (trong đó có 310 vụ TNGT đường bộ, làm chết 201 người; 7 vụ TNGT đường sắt, làm chết 8 người). So với cùng kỳ năm 2012, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên 48% số vụ, giảm gần 32% số người chết và người bị thương giảm 60,1%. Các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 319 ngàn trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ hơn 19 ngàn phương tiện, thu nộp ngân sách (tiền xử phạt giao thông) gần 111 tỷ đồng.

Quốc lộ 20 đang trong quá trình nâng cấp.
Quốc lộ 20 đang trong quá trình nâng cấp.

Để tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

TP.Biên Hòa là một trong những địa phương có giải pháp đột phá kéo giảm được số người chết vì TNGT cao trong tỉnh (giảm 42 người). Trong đó, việc thực hiện lắp dải phân cách tim đường trên các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc (đoạn Tân Hiệp - Hố Nai), đoạn cong đường Võ Thị Sáu nối dài, đường Huỳnh Văn Nghệ… đã giúp giảm hẳn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, góp phần làm giảm trên 50% số người chết và bị thương do TNGT.

Tại hội nghị, Ban ATGT tỉnh đã nhắc nhở đại diện Tổng công ty BT Cửu Long vì không trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề thi công quốc lộ 20.

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa kiêm Phó trưởng ban ATGT thành phố, cho hay: “TP.Biên Hòa đã tăng cường vai trò lãnh đạo của chính quyền và trách nhiệm của các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tuy nhiên, số xe tải ben chở đất, đá trên các con đường ở Phước Tân, Tam Phước hiện vẫn chưa giảm, chúng tôi sẽ quyết liệt hơn nữa để kiểm tra, xử lý vi phạm”.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2013, đường thủy không có vụ TNGT nào xảy ra. Đại diện Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 10 chia sẻ: “Phải phân tích, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp cụ thể. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường thủy. Cùng với đó, công tác lắp đặt đèn cảnh báo, phao báo hiệu… được triển khai thường xuyên”.

* Hoàn chỉnh hạ tầng giao thông

Theo Ban ATGT tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, tuy đã kéo giảm TNGT cả về số vụ và số người bị thương, nhưng do phương tiện giao thông ngày càng tăng, cùng với tình hình cầu, đường chưa được cải thiện kịp thời, nên những tháng cuối năm cần phải làm triệt để nhằm hạn chế, kéo giảm TNGT hơn nữa.

Lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1 hiện nay đã tăng đến 150 ngàn lượt xe máy và trên 50 ngàn xe ô tô/ngày đêm; bình quân số đầu xe cơ giới trên 1km đường bộ ở Đồng Nai cũng cao hơn cả nước khoảng 48 xe (171xe/123 xe). Các tuyến quốc lộ 20, 51; tỉnh lộ 769, 768… vẫn đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa nên giao thông tại các tuyến đường này diễn biến hết sức phức tạp.

Chương trình đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá từ ngày 20-5 đến 15-6 đã đổi được 21.900 mũ (TP.Biên Hòa: 13.000, Trảng Bom: 1.500, Xuân Lộc: 1.500, Vĩnh Cửu: 1.000, Long Thành: 1.000, TX.Long Khánh: 900, Định Quán: 800, Thống Nhất: 700, Tân Phú 700, Nhơn Trạch: 600, Cẩm Mỹ: 200).

“Nguy cơ mất ATGT sẽ vẫn còn nếu các “điểm nóng” trên không được cải thiện hạ tầng giao thông. Đề nghị chủ đầu tư thi công trên quốc lộ 20 phải xử lý ngay các điểm gây nguy cơ mất an toàn cho người đi đường. Quốc lộ 51 sắp hoàn thành nâng cấp, nhưng Sở Giao thông - vận tải, các ngành phải phối hợp với địa phương, đơn vị thi công giám sát tình hình giao thông thường xuyên” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo.

Trong những tháng còn lại của năm 2013, UBND tỉnh sẽ áp dụng nhiều giải pháp để nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông đã kéo dài. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, bảo đảm an toàn phương tiện thủy trong mùa mưa bão…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, muốn các chỉ tiêu về trật tự ATGT thành hiện thực, đòi hỏi quyết tâm và hành động cụ thể hơn của các cấp, ngành, các địa phương, nhất là đối với các lực lượng chủ công, như: công an, giao thông vận tải, sự vào cuộc của các đoàn thể và ý thức tham gia giao thông của người dân…

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều