Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị ung thư trực tràng giai đoạn 2 sống được bao lâu?

ThS-BS Trần Trung Kiên
08:13, 01/12/2023
 

* Cô cháu được chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn 2 nguy cơ cao (T4aNoMo) và đã hóa trị 6 lần. Bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng bệnh giai đoạn này thế nào? Cần chăm sóc ra sao để hồi phục ạ? Cảm ơn bác sĩ!

(Chị Nga, 40 tuổi, ngụ Bửu Long, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào chị!

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp. Loại ung thư này thường gặp ở những bệnh nhân lớn hơn 50 tuổi, song ngày nay, nó cũng gặp nhiều ở các lứa tuổi trẻ hơn. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ung thư đại trực tràng đứng hạng thứ 5 sau ung thư gan, phổi, vú, dạ dày với mỗi năm có khoảng 15 ngàn ca mắc mới và 7 ngàn ca tử vong.

Tiên lượng ung thư đại trực tràng khá tốt ở giai đoạn đầu. Tỷ lệ sống sau 5 năm chung cho các giai đoạn ung thư đại trực tràng là 65%, giai đoạn đầu hơn 90%, giảm xuống khoảng 15% nếu khối u di căn.

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của ung này gồm: độ tuổi, cân nặng, giai đoạn và loại tế bào ung thư, phương pháp điều trị, hút thuốc…

Cô của bạn được chẩn đoán ung thư đại trực tràng T4N0M0 - giai đoạn 2 nguy cơ cao, có thể sơ bộ tiên lượng sống sau 5 năm khoảng 70-80%. Tuy nhiên, bạn cần phải trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị cho cô bạn để tổng hợp tất cả các yếu tố tiên lượng như vậy mới cho kết quả chính xác hơn.

Vấn đề hồi phục sau quá trình điều trị ung thư, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống đầy đủ, giàu chất dinh dưỡng: nhiều trái cây và hoa quả tươi, bỏ thuốc lá, rượu, bia và các chất kích thích, không kiêng khem quá mức, nghỉ ngơi đầy đủ, duy trì tập luyện thể chất thường xuyên và suy nghĩ tích cực.

ThS-BS Trần Trung Kiên,

Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều