Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Bị đau dạ dày, điều trị cách nào để hiệu quả?

BS CKII Dương Tấn Thọ
20:19, 20/11/2023
 

* Em có tiền sử bị đau dạ dày (viêm loét dạ dày, HP) nhưng đã được điều trị. Lâu lâu, e vẫn cảm giác đau khi stress quá mức. Có lúc hắt xì có mùi khó chịu. Em cần đi khám lại không? Và có cách nào để dạ dày tốt mà không cần nội soi không vì e sợ và lo có những rủi ro khi nội soi?

(Bạn Bùi Thị Ánh, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào bạn!

Viêm loét dạ dày, HP thường là bệnh lý cấp tính có thể điều trị khỏi hẳn khi uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ trong thời gian 6-8 tuần. Sau đó, sẽ được nội soi hay dùng các phương pháp khác để kiểm tra lại xem điều trị bệnh hết hẳn hay chưa.

Tuy nhiên, viêm loét dạ dày do nhiều nguyên nhân như: nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP), lạm dụng các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) và steroid, yếu tố stress, chế độ ăn  uống không hợp lý như: uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn nhiều đồ cay, nóng, ăn uống không đúng giờ, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ… Những nguyên nhân này thường xuyên gặp phải trong cuộc sống hiện đại ngày nay nên việc bệnh lý dạ dày điều trị hết bị tái lại là chuyện thường gặp. Để tránh bị tái lại thì bạn phải có lối sống lành mạnh, giảm stress, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và chế độ ăn hợp lý.

Vi khuẩn HP là vi khuẩn lây qua đường ăn uống nên khi trong gia đình có 1 người bị nhiễm HP thì nên kiểm tra cho cả gia đình để điều trị đồng loạt chứ không sẽ bị tái lây lại khi ăn uống chung.

Như vậy, viêm loét dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP dù đã đều trị hết hẳn nhưng vẫn rất dễ bị lại. Với các triệu chứng của bạn thì khả năng bạn bị viêm loét dạ dày tái lại là rất cao. Bạn nên đến khám tại các cơ sở có chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám và có các phương pháp chuẩn đoán và điều trị phù hợp.

Hiện nay ở Việt Nam, phương pháp để kiểm tra tình trạng viêm loét dạ dày tốt nhất là nội soi dạ dày vì có thể kiểm tra được các hình ảnh tổn thương về viêm loét trong dạ dày. Hiện tại, phương pháp nội soi dạ dày được thực hiện tại Khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai rất tốt và gần như không có các vấn đề rủi ro vì bạn sẽ được kiểm tra và tư vấn kỹ trước khi nội soi.

Nếu bạn cảm thấy lo lắng vì nôn ói nhiều hay khó chịu khi nội soi có thể lựa chọn phương pháp nội soi gây mê, bạn sẽ được bác sĩ dùng thuốc để bạn ngủ khi nội soi làm cho bạn hoàn toàn không có cảm giác khó chịu khi soi và phương pháp gây mê này rất an toàn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe hay gây giảm trí nhớ như một số người lo lắng. Ngoài ra, nếu bạn chỉ muốn kiểm tra tình trạng có nhiễm HP hay không thì có thể dùng phương pháp kiểm tra HP qua hơi thở, phương pháp này có độ chính xác cao, tuy nhiên phương pháp này chỉ kiểm tra được có HP hay không chứ không biết được tình trạng dạ dày viêm loét thế nào.

Chúc bạn có một dạ dày khỏe!

Thân ái!

BS CKII Dương Tấn Thọ,

Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều