Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa luyện chữ đẹp

07:06, 02/06/2023

Bước vào kỳ nghỉ hè, cùng với việc cho con tham gia các khóa học năng khiếu, trải nghiệm để trẻ được vui chơi, thư giãn sau một năm học thì nhiều phụ huynh còn lựa chọn cho con tham gia các khóa luyện chữ đẹp.

Bước vào kỳ nghỉ hè, cùng với việc cho con tham gia các khóa học năng khiếu, trải nghiệm để trẻ được vui chơi, thư giãn sau một năm học thì nhiều phụ huynh còn lựa chọn cho con tham gia các khóa luyện chữ đẹp.

Trẻ tham gia luyện chữ tại một trung tâm luyện chữ đẹp ở TP.Biên Hòa
Trẻ tham gia luyện chữ tại một trung tâm luyện chữ đẹp ở TP.Biên Hòa

“Nét chữ nết người” vẫn là quan niệm được nhiều người gìn giữ và mong muốn con có được những nét chữ đẹp trên trang vở học trò. Không chỉ trẻ em, nhiều người trưởng thành đã đi làm cũng tham gia luyện chữ đẹp.

Khắc phục tình trạng chữ xấu

Nhiều giáo viên và cả phụ huynh không khỏi ngán ngẩm khi chữ viết của con em mình ngày càng tệ hơn. Không ít trẻ thời học tiểu học viết chữ “không đến nỗi nào” nhưng khi lên bậc THCS thì chữ viết ngày càng xấu, thậm chí người khác nhìn vào khó mà “dịch” được.

Chị N.T.H.M. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Con trai tôi hết hè này lên lớp 7. Lúc trước, con viết cũng được lắm, mà từ khi học lớp 6 đến nay chữ viết của con xấu quá. Tôi nói thì con bảo là phải “ngoáy” nhanh cho kịp nên mới vậy. Tôi không đòi hỏi nhiều, chỉ nói con cố gắng viết sao để người khác nhìn vào còn đọc được”.

Sau khi kết thúc năm học, nhiều phụ huynh cho con nghỉ ngơi 1 tuần rồi bắt đầu tham gia các khóa học hè. Từ ngày 5-6, nhiều khóa học hè sẽ đồng loạt khai giảng. Nhiều trung tâm luyện chữ đẹp mở đến 6 ca/ngày. Mỗi ca luyện trong khoảng 90 phút.

Chia sẻ của chị H.M. cũng là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Dù rất “buồn lòng” với chữ viết của con nhưng thà con viết xấu mà kịp bài còn hơn là nắn nót mà viết không kịp.

Tranh thủ ngày hè, một số phụ huynh đã lựa chọn cho con đi luyện chữ đẹp với mong muốn trẻ cải thiện được chữ viết.

Xét về độ tuổi, đa phần trẻ đi luyện chữ đẹp nằm trong độ tuổi tiểu học, mà đông nhất là những trẻ sắp vào lớp 1 và trẻ học lớp 2, 3. Ngoài luyện chữ, các em còn tập đọc, tập làm toán cơ bản. Những bé có sức học yếu thì được phụ đạo thêm để nắm vững kiến thức nhằm theo kịp các bạn trong năm học tiếp theo.

Thông thường, trẻ chỉ luyện chữ đẹp một vài khóa. Khi chữ viết đã ổn định và khi trẻ đã “cứng tay” sẽ không lo tình trạng chữ viết của trẻ bị xấu đi.

Chị Nguyễn Lại Huyền Trang, phụ huynh bé Hồ Quỳnh Nhi (Trường tiểu học Nguyễn An Ninh, TP.Biên Hòa) cho biết, Quỳnh Nhi đi luyện chữ đẹp từ năm lớp 1. Đến giữa năm học lớp 2, bé không đi luyện chữ nữa. Tuy nhiên, thói quen viết nắn nót vẫn được bé duy trì. Trong năm học 2022-2023, Quỳnh Nhi là một trong số những học sinh tiểu học đại diện cho TP.Biên Hòa tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp tỉnh khối tiểu học và được giải nhì của đợt giao lưu này.

Người lớn cũng tham gia luyện chữ đẹp

Cô Nguyễn Vũ Ngọc Phương (Trung tâm Luyện chữ đẹp cô Phương, P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay, ngoài các bé tiểu học đi luyện chữ, trung tâm của cô còn có nhiều học viên là học sinh THCS, THPT, sinh viên đại học và người lớn tuổi đã đi làm.

Đối tượng học sinh THCS, THPT đi luyện chữ đẹp đa phần do nguyện vọng của phụ huynh. Đây là những trường hợp cần cải thiện chữ viết do khi đi học các em viết quá xấu, thậm chí xấu đến mức khi làm bài kiểm tra giáo viên không đọc được nên đã gạch luôn bài kiểm tra, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Ngoài luyện chữ để viết đẹp hơn, nhiều phụ huynh còn cho con đi luyện chữ với mong muốn rèn luyện cho con tính kiên trì.

“Rèn chữ cho những bạn này sẽ khó khăn hơn, vì các bạn đã quen ghi bài với tốc độ nhanh rồi. Tuy vậy, trung tâm vẫn cam kết học viên sẽ cải thiện được chữ viết sau khóa học 3 tháng, nếu không thì trung tâm sẽ hoàn lại tiền” - cô Phương cho hay.

Không chỉ đối tượng học sinh, nhiều sinh viên, giáo viên và những người đã đi làm cũng tham gia các khóa luyện chữ đẹp. Thời điểm trước đại dịch Covid-19, trung bình mỗi năm trung tâm của cô Phương nhận khoảng 300 học viên lớn tuổi luyện chữ. Đa phần đối tượng này đi luyện chữ để về mở trung tâm luyện chữ đẹp hoặc đi dạy kèm, làm thêm nghề tay trái…

Hải Yến

Tin xem nhiều