Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông

07:04, 19/04/2023

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng vừa ký Quyết định số 721 phê duyệt đề án Tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ năm học 2022-2023.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng vừa ký Quyết định số 721 phê duyệt đề án Tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ năm học 2022-2023.

Lý giải sự cần thiết phải tăng cường giảng dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12, đề án cho rằng, đây là ngôn ngữ chung của toàn cầu giúp việc giao tiếp thành công, tạo các mối quan hệ chất lượng với các quốc gia trên thế giới… Chính vì vậy, mục tiêu thực hiện đề án nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông tại Đồng Nai, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói tiếng Anh cho học sinh nhằm giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và sử dụng tiếng Anh sau khi tốt nghiệp THPT. Trong đó, chú trọng đến xã hội hóa việc dạy và học ngoại ngữ, góp phần thực hiện thành công đề án Ngoại ngữ quốc gia và năng lực hội nhập quốc tế của học sinh Đồng Nai.

Đề án cũng đưa ra một số mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 60 trường phổ thông trong tỉnh triển khai liên kết dạy kỹ năng nghe, nói với giáo viên người nước ngoài bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến; kết hợp trực tiếp và trực tuyến hay phần mềm có bản quyền.

Phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 1,2 ngàn học sinh phổ thông trong tỉnh có đủ năng lực nghe và nói đạt từ bậc 2 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc để tự tin, mạnh dạn sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và tham gia vào các hoạt động giao lưu, học tập, trải nghiệm, hội nhập quốc tế.

Theo đề án, việc tăng cường dạy và học tiếng Anh được triển khai ở những trường tiểu học, THCS, THPT có nhu cầu và đáp ứng cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ dạy và học ngoại ngữ theo quy định. Các cơ sở giáo dục triển khai phải dựa trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận của học sinh và phụ huynh học sinh. Nguồn kinh phí thực hiện việc tăng cường dạy và học tiếng Anh bằng hình thức xã hội hóa có sự thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và nhà trường cùng các nguồn tài trợ khác theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, học sinh phổ thông trong tỉnh đã được học tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 12 từ 3 tiết/tuần, riêng lớp 9 học 2 tiết/tuần do hầu hết học sinh lớp 9 đang học theo chương trình cũ, chưa áp dụng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc đề thi tốt nghiệp THPT lớp 12 không có kỹ năng nghe, nói nên phần nào có ảnh hưởng đến chất lượng nghe và nói. Do đó, đa số học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 12 chưa tự tin sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp cơ bản, thường nhật.

Tỷ lệ học sinh của Đồng Nai đạt bậc 2 trở lên về kỹ năng nghe, nói tiếng Anh theo khung ngoại ngữ 6 bậc dành cho người Việt Nam và quốc tế còn đạt thấp. Vì vậy, việc tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục và hội nhập quốc tế.

M.Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích