1. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phải thông báo, phổ biến với phụ huynh về hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh.
1. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phải thông báo, phổ biến với phụ huynh về hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong đó, hoạt động đánh giá học sinh được thực hiện bằng 2 hình thức: đánh giá thường xuyên bằng nhận xét và đánh giá định kỳ bằng điểm số; phải kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, phụ huynh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
Trong đánh giá, phải coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không biết liệu có bao nhiêu phần trăm phụ huynh hiểu rõ về nội dung cơ bản, mục đích, ý nghĩa của việc đánh giá này.
2. Là “lứa” đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, việc kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1 nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh học sinh và dư luận xã hội.
Kiểm tra, thi cử vốn dĩ luôn là vấn đề “nóng”. Bởi lẽ, trong nếp suy nghĩ cũ, điểm thi chính là thành tích học tập, phản ánh năng lực của học sinh. Vì thế, áp lực thi cử có khi không đến từ nhà trường, học sinh mà lại đến từ chính phụ huynh. Do vậy, càng gần ngày thi, phụ huynh càng thúc ép con học tập nhiều hơn. Áp lực này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.
Để giảm bớt áp lực thi cử cho học sinh, không chỉ nhà trường, thầy cô phải thấm nhuần tinh thần kiểm tra, đánh giá theo các quy định được Bộ GD-ĐT đưa ra mà chính phụ huynh cũng phải nắm chắc những điều này. Có như vậy, việc kiểm tra, đánh giá mới nhằm giúp cho học sinh tiến bộ, giúp học sinh phát triển được năng lực, phẩm chất của bản thân.
Tường Vi